Review Final Fantasy XIII PC

0

Vào ngày 10/10/2014 vừa qua Square Enix đã đưa phiên bản thứ 13 trong dòng game của mình lên PC, đây là động thái tích cực được rất nhiều người ủng hộ, những người không có đủ khả năng để sở hữu 1 chiếc máy Ps3 hay Xbox360 cuối cùng cũng có cơ hội để được trải nghiệm tựa game Final Fantasy XIII.

Hãy cùng Final Fantasy Fan Club tìm hiểu số điểm mà Hardcoregamer dành cho bản port này. Review dịch từ bài viết của Adam Beck trên Hardcoregamer.

Thật khó để tin rằng ,chúng ta được trở lại 5 năm trước từ khi Final Fantasy XIII lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Phiên bản từng là 1 trong những tựa game được đánh giá cao nhất vào thời điểm đó, nhưng trong khi gameplay khá vui thì cuối cùng thì nó lại khiến người chơi cảm thấy khó chịu bởi sự gò bó và tuyến tính . Kể từ khi phát hành vào đầu năm 2010, 2 phiên bản tiếp theo được phát hành tạo ra series Final Fantasy XIII, kể về chuyến du hành thời gian của Serah và sự xuất hiện dưới vai trò hoàn toàn mới, 1 Knight of Goddes, Lightning. SE đã quyết định đưa bộ 3 phiên bản này lên PC thông qua Steam, với sự đi đầu của Final Fantasy XIII. Square đã thực hiện trên nền tảng sự nỗ lực trong 2 năm gần đây với nhiều bản port chất lượng như: Human Revolution, Sleeping Dogs… vậy điều gì đã tạo nên sai lầm  ?

 Nhược điểm lớn nhất trong Final Fantasy XIII đó là sự tuyến tính trong lối chơi. Trước đây Final Fantasy X đã có lối chơi khá gò bó với một con đường thẳng thì qua Final Fantasy XIII điều này đã được nâng lên “tầm cao” mới. Phần lớn thời lượng của game, người chơi không thể tự do di chuyển trong 1 thế giới với toàn những đường thẳng, hành lang và những khu vực ngoài trời bị hạn chế. Phải mất khoảng 40 tiếng đồng hồ, thì trò chơi mới trở lên tự do hơn với hệ thống sidequest và bản đồ rộng mở để người chơi khám phá. Đó là quãng thời gian chờ đợi quá dài để được thấy 1 trải nghiệm tốt hơn.  Điều này hoàn toàn không giúp ích gì đến đất diễn của dàn nhân vật bị chia làm 3 nhóm trong phần lớn thời lượng cốt truyện,đồng nghĩa với việc không  đem lại cho người chơi khả năng được xây dựng những đội hình ưa thích. Cùng với tiến trình chơi đáng thất vọng, cốt truyện cũng tự ghi dấu cho chính nó một cách ấn tượng bằng những sự phi lý.
 
Câu truyện xoay quanh một nhóm 6 người không may mắn mang dấu ấn L’Cie, nó cho họ sức mạnh đặc biệt, nhưng họ phải hoàn thành 1 sứ mệnh ngớ ngẩn nào đấy nếu không sẽ biến thành những con quái vật gọi là Cie’th. Sáu nhân vật có thể điều khiển được là điều hợp lý với bất kỳ tựa game Final Fantasy nào . 2 người bạn tốt Fang và Vanille là 1 thái cực gần như đối lập hoàn toàn người còn lại, nhưng lại hỗ trợ nhau rất tốt . Lightning thì bản chất là 1 former – solider vô cảm, Snow là kiểu mẫu lãnh đạo luôn phải giải quyết những tội lỗi của bản thân. Hope là một chú nhóc xuất hiện không đúng lúc còn Sazh là nhân vật để tạo ra cho tình huống thêm vui vẻ bớt căng thẳng

Như đã nói gameplay là một trong những điểm mạnh nhất của Final Fantasy XIII. Trong khi việc điều khiển khá dễ dàng với tính năng mới “Auto – Battle” thì nó vẫn đòi hỏi sự đầu tư hợp lý trong tính chiến thuật, đặc biệt là khi nhân vật bị chia thành các nhóm với từng phần của cốt truyện. Game vẫn sở hữu tính năng của hệ thống ATB trong khi nhân vật và kẻ thù di chuyển xung quanh môi trường 3D. Bởi vì điều này người chơi cần phải lập chiến thuật khi tấn công, đặc biệt là khi các đòn AoE có thể đánh hụt vì kẻ địch nằm ngoài phạm vi thi triển. Stagger là một điểm mới thú vị gắn liền với các đòn tấn công đặc biệt hoặc phép thuật, điều này sẽ cho phép tạo ra 1 lượng dame khổng lồ lên những kẻ địch. Điều này cũng được sử dụng với hầu hết các boss vì chúng phụ thuộc hoàn toàn vào thanh stagger mà người chơi đạt được để giành chiến thắng. Vào cuối mỗi trận chiến người chơi sẽ được đánh giá kết quả dựa điểm số đạt được, điều này có thể quyết định đến việc items mà họ nhận được, điểm CP được sử dụng cho các bảng Crystarium, giống như hệ thống Sphere grid trong Final Fantasy X. Hệ thống mới khiến cho những trận chiến trở lên thú vị hơn, lối chơi đậm chất hành động cho 1 tựa game turnbase.

Về mặt điều khiển, Final Fantasy XIII chưa hẳn đã chuyển thể tốt, vì còn rất nhiều những sự lựa chọn gây thắc mắc khi mà Enter và chuột trái là phím chọn còn backspace và chuột phải lại là phím hủy bỏ. Thật không hay khi mà phím số 0 là phím pause còn phím E thì lại quá xa tầm với. Cũng may là các phím điều khiển này có thể tùy chỉnh lại theo ý của người chơi. Tuy nhiên rất tệ là không thể thay đổi phím escape để thoát game. Vấn đề lớn nhất của việc này là khi bạn ở chế độ windows, sẽ có một hộp thoại để xác nhận lựa chọn thoát game, còn khi ở chế độ toàn màn hình thì sẽ thoát game ngay lập tức. Sẽ càng tệ hơn khi bạn nhận ra rằng khung hình bị thay đổi liên tục nếu bạn chỉ sử dụng chuột và bàn phím. Lời khuyên dành cho bạn là nên chơi FFXIII bằng gamepad
 
Không chỉ riêng hệ thống điều khiển gây khó chịu cho người chơi. Đầu tiên game mặc định ở độ  phân giải 1280 x 720 và hoàn toàn không có tùy chọn độ phân giải khác ngoài 1 chế độ cửa sổ. Điều này không thực sự tốt cho 1 tựa game 5 năm tuổi, không có điều chỉnh phân giải đồ họa, việc mà các gamer trên PC hay làm, nó giống như việc tự giới hạn tính năng của mình. Người chơi có thể tăng Anisotropic Filtering, Anti-Aliasing và 1 số nâng cấp hình ảnh khác thông qua AMD Catalyst or Nvidia drivers, nhưng đó thực sự không nên là điều mà ai cũng cần làm để chơi 1 tưa game. Đồ họa hoàn toàn chấp nhận được nếu lựa chọn một độ phân giải thích hợp, nhưng người chơi lại bị giới hạn trong phần tùy chỉnh. Đối với những Modder chuyên nghiệp sẽ không có vấn đề gì khi khắc phục tất cả những điều này, nhưng những gì mà SE mang lại không phải là tiêu chuẩn dành cho PC. Không phải tất cả đều khó chịu, đồ họa của game cũng có 1 vài yếu tố tích cực. Đầu tiên, thời gian load cảnh là khá tốt, dao động từ 5-10s, tốc độ khung hình có thể đạt đến 60fps nếu hệ thống của bạn đáp ứng được. Ngoài ra yếu tố thuyết phục nhất là sự bao gồm của cả phần lồng tiếng 2 ngôn ngữ Nhật và Anh, cùng với cơ chế động bộ hóa với cử động của môi. Đây là 1 điều khá tuyệt vời, mặc dù chắc chắn nó góp phần vào dung lượng tải “điên rồ “ lên đến 60GB. Mặc dù có những mặt tích cực về phần hình ảnh, nhưng Final Fantasy XIII vẫn là 1 trong những bản port tồi tệ nhất của dòng game.
 
 

Kết luận:

Final Fantasy XIII có rất nhiều vấn đề như cốt truyện tầm thường, lối chơi tuyến tính suốt 40 tiếng đồng hồ đầu tiên, nhưng việc tối ưu hóa cho những chiếc PC tầm trung cũng cải thiện lại được phần nào. Đối với một trò chơi phát hành vào năm 2014, nơi mà các tiêu chuẩn cao hơn bao giờ hết , Final Fantasy XIII đã thất bại trên mọi mặt. Bàn phím và chuột không hoàn toàn là không thể sử dụng, nhưng hiệu suất thực hành lệnh trở nên không ổn định so với việc kết nối tay cầm. Việc không có tùy chọn đồ họa và khóa độ phân giải ở 720p thực sự gây bực bội cho người chơi, nhưng không hiểu sao SE lại nghĩ việc sử dụng phím Esc để thoát game ngay lập tức là ý một ý tưởng hay. Ít nhất tỉ lệ khung hình được mở khóa tối đa lên 60fps và 2 bản lồng tiếng là rất tốt. Hệ thống chiến đấu cũng là điểm mạnh khi pha trộn cả yếu tố hành động với tính chiến thuật, việc này khiến người chơi không chỉ đơn giản ngồi spam nút Auto-Battle. Thật không may, những mặt tích cực nhỏ nhoi không thể kéo lại những khó chịu mà tựa game đem đến.

Final Fantasy XIII là 1 game khá hay nhưng được đem đến qua 1 bản port kém chất lượng.

 Đánh giá: 7/10

Leave A Reply

Your email address will not be published.

error: Content is protected !!