Kingdom Hearts 0.2 -A fragmentary passage- Review

0
52

Bước sang một năm mới, sẽ lại là một cánh cửa khác được mở ra của thế giới Kingdom Hearts.

Đã khá lâu kể từ ngày phát hành của tựa game Kingdom Hearts 3D: Dream Drop Distance và mới gần đây là sự đổ bộ của Kingdom Hearts Unchained X lên trên thị trường mobile, ắt hẳn đã không ít fan rất thèm nhớ cảm giác xưa cũ của một tựa game Kingdom Hearts, nơi mà bạn có thể thoải mái ngao du khám phá, được chạm trán với kẻ địch trong những pha action hoành tráng có một không hai. Tuy nhiên, với Kingdom Hearts 0.2 -A fragmentary passage-, đó không còn là điều không thể.

FFFCVN xin gửi tới độc giả bài review về phiên bản Kingdom Hearts này, và người viết sẽ cố gắng tránh những spoiler nhiều nhất có thể và chỉ tập trung vào đánh giá những cái mới của game.

-Bối cảnh-

0.2 từng được giới thiệu trước toàn thể các fan trong một đoạn phim ẩn của Kingdom Hearts Birth by Sleep Final Mix, cho chúng ta một cái nhìn sơ bộ về hành trình của Aqua khi cô lưu lạc trong Cõi Bóng Tối (Realm of Darkness, tên gọi chính thức là Dark World) và điều gì đã giúp cô tìm được lối thoát.

Sau bảy năm lặng lẽ không một tin tức, cốt truyện này cuối cùng đã được Tetsuya Nomura chuyển thể thành một tựa game riêng biệt và được mang lên hệ máy PlayStation 4, một phần đóng vai trò là một bản demo dành cho engine và system mới được sử dụng trong Kingdom Hearts III, một phần là chương mở đầu cho diễn biến sắp tới trong phần III.

Bởi vì đây là cốt truyện của riêng Aqua, nên chúng ta được ngắm nhìn nhân vật của cô khắc họa và trưởng thành hơn kể từ sau Kingdom Hearts Birth by Sleep. Lưu lạc trong Cõi Bóng Tối đã giúp đỡ cô nhìn nhận rõ hơn giá trị của cuộc sống, đồng thời cũng giúp đỡ cô mài dũa kỹ năng của mình để xứng đáng là một Master.

0.2 mang đến một cái nhìn mới cho một số thế giới mà chúng ta đã từng ghé thăm trong Birth by Sleep, đồng thời phiên bản này cũng dần dần gỡ bỏ một vài nút thắt bí ẩn đã từng xuất hiện từ lâu trước đó, giúp cho mạch truyện được kết nối liền mạch với nhau hơn trước.

-Hệ thống-

0.2 vẫn giữ lối chơi action của Kingdom Hearts III, đó là sử dụng những đòn tấn công thuần túy kết hợp với các loại combo trên nhịp độ nhanh hơn, block (đỡ) các đòn đánh từ đối phương.

Một hệ thống mới được giới thiệu trong 0.2 chính là ‘Situation Command’. Đây là sự kế thừa của ‘Command Style’, ‘Clock Program’ và ‘Shotlock’ trong Birth by Sleep và Kingdom Hearts Re:coded. Bằng việc sử dụng những kỹ năng như Attack hoặc Magic, người chơi sẽ tạo ra một chuỗi hành động cho Aqua, và dần dần có thể giúp cho cô sử dụng ‘Command Style’ đặc biệt của mình, Spellweaver, hoặc những magic cấp cao hơn như Firaja hoặc Thundaja khi có sự kết hợp của phép thuật tương ứng trong chuỗi hành động, được dùng để ‘kết thúc’ những chuỗi này.

Hệ thống ‘Shotlock’ vẫn được giữ nguyên vẹn như trong Birth by Sleep, tuy nhiên không còn sự phức tạp về cách sử dụng nút, và độ mượt mà được tinh chỉnh tốt hơn. Các loại Magic được sử dụng trong 0.2 cũng được thiết kế kỹ càng, hợp lý, có tính chiến thuật và tạo một dáng vẻ mới hơn so với các phiên bản trước, chẳng hạn Blizzard nay đã có thể đuổi theo kẻ địch giống như Fire thay vì chỉ đi một đường thẳng. Và các Magic này cũng có những hiệu ứng xấu đi kèm như Fire sẽ gây cháy và tạo sát thương theo thời gian, Blizzard đông cứng đối phương trong một lượng thời gian nhất định, còn Thunder sẽ làm tê liệt hoạt động của địch khiến chúng không thể tấn công. Đặc biệt hơn nữa chính là việc kết hợp yếu tố tương khắc giữa các nguyên tố vốn chưa từng được vận dụng hết mức ở các phiên bản trước, chẳng hạn bạn cần phải sử dụng phép Blizzard để khống chế quái vật thuần Fire.

AI của quái vật trong 0.2 được thể hiện tốt hơn những bản Kingdom Hearts trước đó, tuy nhiên cũng sẽ gây không ít sự khó chịu dành cho người chơi. Heartless bây giờ đã thông minh hơn, ứng xử logic hơn, và cũng sẽ dễ dàng KO người chơi nếu như họ không cẩn thận “đọc bài” lối đi của chúng, trả đũa lại nếu như họ quá tham lam muốn đánh bại được chúng chỉ trong một lần combo. Chắc hẳn những ai đã chơi qua Kingdom Hearts II sẽ không quên Dancer, Sorcerer hay Berserker, một trong những quái vật khó chịu nhất của phiên bản này.

Địa hình môi trường trong 0.2 được thiết kế, lập trình rộng lớn và kỹ càng hơn so với các phiên bản trước, và thành công phần lớn là nhờ đôi tay nhào nặn của đội ngũ Osaka. Bản đồ của từng khu vực cũng được thiết kế thân thiện và dễ dàng phân định được độ cao của địa hình. Cảm giác ban đầu vẫn sẽ dễ dàng gây khó khăn và rối bời nếu như người chơi lần đầu đặt chân vào một khu vực mới, nhưng theo thời gian tiếp xúc, ta dần dần làm quen được và cảm nhận được sự đầu tư trong từng ngõ ngách của mỗi khu vực. Chẳng hạn việc mô tả lại nét thật của một khu phố với ngõ ngách đan xen nhau trong kiến trúc Châu Âu thời cổ.

Sự tương tác với địa hình cũng là một điểm mới trong 0.2, tuy nhiên cũng vẫn khá khó khăn dành cho người mới chơi để làm quen. Chẳng hạn khi người chơi sử dụng phép Blizzard ngẫu nhiên trong lúc di chuyển, phép thuật này sẽ để lại một con đường bằng băng dưới mặt đất tùy thuộc vào khoảng cách trong địa hình, và người chơi có thể trượt trên con đường này để giảm tải thời gian di chuyển hoặc là kết hợp với các đòn đánh nếu như có Heartless xuất hiện. Hoặc cách hệ thống thể hiện việc di chuyển qua những mỏm đá tạo thành hàng để đến được khu vực bờ bên kia cũng là một điểm mới trong hệ thống của 0.2 và cũng là của III sắp tới.

Những câu đố để thử thách trí óc của người chơi xuyên suốt game được thể hiện thông minh và hợp lý, đồng thời sẽ gây không ít khó khăn để tìm ra được lời giải. Điều này cũng tạo được giá trị chơi lại game sau khi người chơi hoàn thành lần đầu, bởi vì những câu đố này kết nối với các “yêu cầu” trong mục “Objective” của game. Những “yêu cầu” này sẽ gửi phần thưởng dành cho người chơi khi hoàn thành mỗi đề mục, đó là các trang sức làm đẹp trên người Aqua chẳng hạn như thay đổi chất liệu trang phục của cô, vương miện hay kẹp tóc ở trên đầu. Đây là một điểm mới khá hay mà những bản Kingdom Hearts trước đó chưa từng có, được đội ngũ phát triển thêm vào trong phút cuối trước khi phát hành game. Mong rằng Kingdom Hearts III cũng sẽ áp dụng để tạo ra nhiều lựa chọn trong quá trình chơi lại.

-Hình ảnh và Âm thanh-

Đội ngũ của Nomura đã rất thành công khi chuyển thể tựa game này sang một engine mới để nâng cấp mặt hình ảnh đồ họa lên một tầm cao hơn, mà vẫn giữ được nét nghệ thuật hoạt họa đặc trưng của Kingdom Hearts. Nhân vật Aqua bây giờ nhìn sống động hơn nhờ vào cách xử lý chất liệu và ánh sáng trong quá trình render thực, nhưng vẫn giữ được nét quen thuộc của cô trong Birth by Sleep, và những nhân vật khác vẫn còn sự quen thuộc trên mỗi gương mặt của họ chẳng hạn như sự tinh nghịch của Sora, sự “ngầu” của Riku, cách quan tâm gần gũi của Kairi.

Chất liệu cho mô hình được đặt trong môi trường cũng được mài dũa kỹ càng để đem lại cảm giác thực hơn, vốn dĩ đã thành thói quen của hãng Square Enix. Ánh sáng cũng được sắp đặt phù hợp trong mỗi khu vực và độ tỏa của nó cũng rất logic, tạo được sự chuyển tiếp đều đặn giữa hai tông sáng và tối.

Các thế giới trong Cõi bóng Tối cũng được thể hiện tốt về mặt huyền ảo và sự suy tàn do sụp đổ và phá hủy từ thế lực bóng tối, dễ dàng mê hoặc người chơi bởi sự rộng lớn vô định, nhưng vẫn tồn đọng cảm giác cô đơn trống vắng đầy khắc nghiệt khi lưu lạc vào đây.

Hiệu ứng phép thuật hay các kỹ năng được tô vẽ rực rỡ hơn, và được kết hợp tài tình với yếu tố ánh sáng và môi trường để tạo nên một sự hòa quyện hài hòa trong ngôn ngữ hình ảnh. Điều này cũng đồng nghĩa việc đội ngũ âm thanh đã thành công khi gắn ghép những hiệu ứng âm thanh và thiết kế chiều sâu cho từng loại tần số để phù hợp với tính chất thực của mỗi loại âm.

Biểu cảm của nhân vật cũng là một điểm đáng khen khi được vận hành kỹ càng hơn trước. Cảm xúc của mỗi nhân vật được thể hiện có chiều sâu, cơ mặt được co bóp mạnh hơn. Biểu cảm của nhân vật Disney cũng mượt mà hơn trước, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp bị tình trạng cơ mặt bị đơ cứng.

Soundtrack được làm lại bởi Yoko Shimomura. Bà đã thêm chút không khí của Cõi Bóng Tối vào trong những bản nhạc của từng thế giới, lấy mất đi cảm giác vui tươi lúc trước mà thay vào đó là sự u buồn lạnh lẽo.

-Kết-

Mặc dù chỉ vỏn vẹn từ hai tới ba tiếng đồng hồ cho cả game, nhưng 0.2 cũng đã thành công phần nào truyền tải được cái quan trọng nhất mà rất nhiều fan vừa mong chờ, vừa hoài nghi từ trước đến nay, chính là bộ mặt hoàn toàn mới của dòng Kingdom Hearts trong tương lai, và đó chính là Kingdom Hearts III.

Nhìn chung, Kingdom Hearts 0.2 -A fragmentary passage-, cũng như Kingdom Hearts X Back Cover; đã hoàn thành vai trò của nó là một bản demo cho những công nghệ hoàn toàn mới được ứng dụng trong Kingdom Hearts III, đồng thời truyền tải được những khoảnh khắc tuy ngắn ngủi nhưng đủ để cho thấy nội tâm của nhân vật Aqua, cái nhìn sơ lược về sự đáng sợ của Cõi Bóng Tối, làm giảm tải bớt những uẩn khúc của mạch truyện đã tồn tại từ lâu.

Tuy rằng vẫn còn những khiếm khuyết tồn đọng trong 0.2, cũng như cách kể truyện úp mở của Nomura vẫn sẽ khiến không ít người mới đặt chân vào game sẽ không khỏi bỡ ngỡ, nhưng đây sẽ là bài học mà đội ngũ phát triển có thể rút ra, cốt để hoàn thiện cho Kingdom Hearts III một cách trọn vẹn hơn.

Kingdom Hearts 0.2 -A fragmentary passage- là một tựa game đáng để chơi dành cho những fan đã chờ đợi mòn mỏi Kingdom Hearts III, và cũng là một trải nghiệm thú vị dành cho những người mới tìm đến Kingdom Hearts để họ có thể làm quen dần trước khi chạm tay tới Kingdom Hearts III.

Final Fantasy Fan Club VN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here