Bài phỏng vấn của Famitsu với đội ngũ phát triển Final Fantasy VI nhân dịp kỷ niệm 25 năm

0

Trò chơi kinh điển trên hệ máy Super Nintendo, Final Fantasy VI,  vừa kỷ niệm 25 năm ngày ra mắt vào đầu tháng 04 vừa rồi. Trong một bài phỏng vấn với tạp chí Famitsu, những thành viên chủ chốt của đội ngũ phát triển đã chia sẻ câu chuyện về tầm ảnh hưởng của đối thủ là series Dragon Quest(Enix) đến sự lớn mạnh của dòng game Final Fantasy.

Famitsu: Ngày 02 tháng 04 năm 1994, Final Fantasy VI chính thức phát hành và theo tính toán của tôi thì công tác phát triển đã hoàn thành vào khoảng tháng 1 hoặc tháng 2 đúng không?

Minoru Akao, Lập trình âm thanh: “Chính xác, tôi nhớ là như thế. Nhóm âm thanh ngồi ở một phòng tách biệt với những nhóm khác nên khi Final Fantasy VI hoàn thiện, trong khi tất cả mọi người đã về nhà thì chúng tôi lại không được thông báo gì mà cứ ngồi lại mãi [cười]”.

Eiji Nakamura, Kỹ sư âm thanh: “Đúng thế! Văn phòng bỗng trở nên yên ắng lạ thường nên khi chúng tôi đi sang các phòng khác thì chúng tôi tự hỏi ‘Huh… có phải là công việc đã hoàn thành không vậy…?’ [cười]”.

Quả là một bất ngờ [cười]. Kể từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc thì trò chơi mất bao nhiêu thời gian để phát triển?

Hironobu Sakaguchi, Producer: “Chắc cỡ khoảng 1 năm”.

Kazuko Shibya, Đạo diễn hình ảnh: “Công tác phát triển bắt đầu ngay khi Final Fantasy V hoàn thiện nên thực ra chắc cũng không mất đến 1 năm đâu”.

Đó chắc hẳn là 1 năm rất vất vả phải không?

Eiji Nakamura: “Hồi đó tôi là nhân viên mới, và công việc cực kỳ bận rộn, tôi không nhớ chi tiết nhưng áp lực khá là kinh khủng. Khi tạo các hiệu ứng âm thanh, ví dụ lúc thắc mắc ‘Loại vũ khí nào nhân vật này sẽ sử dụng để tấn công?’, chúng tôi cần phải biết thực tế trò chơi như thế nào nên đã chơi game ngay trong giai đoạn còn đang gỡ lỗi. Việc về muộn với chúng tôi là điều quá bình thường”.

Hironobu Sakaguchi: “Thời gian ấy tôi sẵn sàng dùng ghế làm việc để làm giường ngủ luôn [cười]”.

Yoshinori Kitase, Director: “Tôi thì thường xuyên mang theo một cái túi ngủ đến công ty”.

Minoru Akao: “Tôi có một cái đệm luôn ấy chứ!”

Everyone: “Một cái đệm á!?”

Minoru Akao: “Ừ, tôi có một cái nhỏ nhỏ để trải ra nằm [cười]”.

Đúng là những kỷ niệm đáng nhớ phải không [cười]. Vậy là các vị xác định sẽ làm ra một sản phẩm đạt chất lượng cao, cho dù có phải làm việc cả đêm.

Hironobu Sakaguchi: “Chúng tôi bị ảnh hưởng khá nhiều từ Dragon Quest. Trò chơi có một tác động đặc biệt, cùng với đó là kịch bản độc đáo đến từ Yuji Horii-san. Chúng tôi gần như đều có động lực cạnh canh mạnh mẽ, tất cả đều nghĩ ‘Chúng ta phải vượt qua họ’ thay vì ‘Chúng ta cần phải làm ra thứ gì đó đạt đẳng cấp hàng đầu!'”.

Yoshinori Kitase: “Thời còn làm Final Fantasy V, Sakaguchi-san, tôi nhớ anh đã nói rằng ‘Ít nhất thì chúng ta cũng đánh bại được họ (ý chỉ Dragon Quest) ở số lượng các bản chính thức có đánh số!'”.

Hironobu Sakaguchi: “Tôi tin rằng chúng ta không thể hạ bệ được họ khi đối đầu một cách trực tiếp nên đành vậy thôi [cười]. Tuy nhiên, ngay từ bản Final Fantasyđầu tiên tôi đã luôn có cảm giác chúng ta không hề thua kém nếu xét đến mặt đồ họa. Tất nhiên là mình cũng có đầu tư vào các hệ thống lẫn kịch bản nhưng đồ họa là yếu tố khiến tôi tự tin nhất. À mà nhắc đến Dragon Quest, hình như có một vài sự kiện mà Kitase đã bác bỏ đi đúng không?”

Yoshinori Kitase: “Hả? Chuyện đó là sao?”

Hironobu Sakaguchi: “Ở Final Fantasy,cho dù nhóm có bao nhiêu người thì vẫn chỉ có một nhân vật lãnh đạo xuất hiện trên màn hình ở ngoài bản đồ đúng không? Khi đó các thành viên sẽ kiểu như hợp nhất lại vào một người đại diện. Ý tưởng bị bác bỏ lúc đó là khi 4 thành viên nhóm đang định “hợp nhất” thì gặp sự cố ‘Hả? Chúng ta không thể hợp nhất được à!?’ và sau đó họ xếp thành hàng để di chuyển, một dạng ám chỉ đến Dragon Questấy [cười]”.

Yoshinori Kitase: “À đúng rồi, tôi nhớ mình có nói rằng ‘Ok, các anh đang đùa hơi quá trớn rồi đấy’ và từ chối ý tưởng đó ngay [cười]!”

[Cười] Okay, cây hỏi cuối cùng. Có điều gì khiến các vị nhớ đến khi chơi lại Final Fantasy VI từ đầu không?

Hironobu Sakaguchi: “Nghe thì có vẻ đang tự mình khen mình nhưng với một tựa game đã cũ như thế này thì FInal Fantasy VI quả thực là một trò chơi hay ngay ở thời điểm hiện tại. Bây giờ video game đã tiến  vào thế giới 3D, quy mô thì không ngừng lớn mạnh nhưng tôi vẫn nghĩ đây là một sản phẩm đáng để thưởng thức”.

Từ trái qua phải: Eiji Nakamura, Kazuko Shibuya, Hironobu Sakaguchi, Yoshinori Kitase, và Minoru Akao.

Final Fantasy Fan Club VN

Get real time updates directly on you device, subscribe now.

Leave A Reply

Your email address will not be published.