Bài phỏng vấn với đạo diễn Tetsuya Nomura tại MAGIC 2017

0

Song song với Final Fantasy XIV Fan Fest, sự kiện MAGIC 2017 cũng vừa được tổ chức tại Monaco với sự xuất hiện của Tetsuya Nomira. Đạo diễn của Final Fantasy VII Remake và Kingdom Hearts III đã tổ chức một buổi trao đổi về các dự án ông đang thực hiện cũng như triết lí trong thiết kế của mình.

Finaland : Xin chào ông Nomura, cám ơn vì đã cho chúng tôi cơ hội này. Xin được hỏi một câu ngắn là: Ông thích công việc sản xuất hay thiết kế nhân vật hơn?

Tetsuya Nomura: Tôi vẫn thích công việc sản xuất hơn vì tôi hoàn toàn được tự do. Nhưng vì khi mới vào công ty tôi nhận vị trí thiết kế nhân vật nên hiện tại tôi vẫn làm công việc này.

KH Island : Một ngày bình thường của Tetsuya Nomura diễn ra như thế nào?

Tetsuya Nomura: Thay vì một ngày, tôi sẽ nói về một năm đi. Tôi làm việc liên tục liên tục không ngừng nghỉ. Tôi rất ít khi dành thời gian nghỉ ngơi cho dù tôi đang rất cần phải như thế. Các bạn thấy đấy, tôi cũng đang già đi rồi mà. Nhưng mà đồng nghiệp của tôi có vẻ không nhận ra điều này và vẫn cứ giao việc cho tôi giống như thời tôi còn trẻ và tràn đầy năng lượng.

Final Fantasy Dream : Sao ông lại giữ khoảng cách với giới truyền thông như vậy?

Tetsuya Nomura: Ngày nay với nhiều phương pháp giao tiếp mới, chúng ta có thể tiến rất gần tới người hâm mộ. Có thể nhận ra là có những nhà phát triển rất tích cực và trao đổi rất nhiều. Điều duy nhất khiến tôi không hài lòng đó là khuynh hướng hiện nay khi chúng ta càng gần gũi thì lại càng phải lưu tâm tới những thông tin chia sẻ ra. Tôi phải cực kỳ thận trọng khi đưa ra một phát biểu nào đó và tôi thực sự không thích như vậy.

Có một nhân viên từng nói với tôi rằng hãy có một khoảng cách với fan, với những người theo dõi ông. Nếu không có nó thì chúng ta sẽ mất đi sự khách quan cần thiết. Đến bây giờ tôi vẫn làm theo lời đề nghị đó.

Final Fantasy Dream : Vậy ông lấy ý kiến của người hâm mộ như thế nào?

Tetsuya Nomura: Tôi đọc thật nhiều bài đánh giá nhưng cũng cần xem xét một cách cẩn trọng. Nếu không tôi sẽ bị phân tâm vì nghĩ đến nó quá nhiều.

GamersFlag : Liệu có khả năng nào về việc ông sẽ làm một bản HD Remaster của cả Compilation of Final Fantasy VII (Before Crisis, Crisis CoreDirge of Cerberus) trong một bộ duy nhất như ông đã làm với Kingdom Hearts không? Chưa nói đến tính khả thi mà hãy xét đến việc ông có thích thực hiện không đã?

Tetsuya Nomura: Trước tiên hãy nói đến Final Fantasy VII Remake, tựa game đang nằm trong vòng bí ẩn ở thời điểm hiện tại, nó sẽ khác so với phiên bản gốc ngày trước. Nếu chúng tôi làm cả bộ Compilation, những game này sẽ không có được sự gắn kết chung. Việc này vô cùng khó vì bây giờ không còn tính liên tục giữa Compilation và phiên bản Remake nữa.

KH Island: Theo ông thì tựa game nào là bước ngoặt trong sự nghiệp của bản thân ông? Final Fantasy VII với thành công vang dội tại các nước phương Tây hay Kingdom Hearts, sản phẩm đầu tiên ông làm đạo diễn?

Tetsuya Nomura : Tôi nghĩ đó là Kingdom Hearts.

Finaland : Ông rất có tài trong việc làm những trailer hay đoạn phim mở màn với chất lượng cao và đem lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. Bí quyết ở đây là gì vậy?

Tetsuya Nomura: Tôi có một quá trình lặp đi lặp lại. Tôi sẽ ngồi xem lại vài lần những gì tôi đã làm và cô gắng đánh giá ở nhiều góc nhìn khác nhau. Tôi tự đặt mình vào vị trí của một người hâm mộ và tưởng tượng ra họ muốn gì. Sau đó tôi lại xem lại và thử làm một người nào đó khác.

Final Fantasy Dream : Sự kỹ càng trong mọi chi tiết đã làm nên tên tuổi của phiên bản gốc liệu còn tồn lại trong Final Fantasy VII Remake không?

Tetsuya Nomura: Có nhiều thứ sẽ thay đổi, nhưng những gì tinh túy của thế giới này thì không. Đó là một khía cạnh vẫn được giữ nguyên vẹn.

GamersFlag : Liên quan đến Kingdom Hearts saga, lí do nào khiến ông thuyết phục được Disney và Square lựa chọn một vị anh hùng vô danh là Sora thay vì Donald hay Mickey?

Tetsuya Nomura: Như tôi từng nói tại buổi họp báo; tôi cho họ xem một bản thiết kế, thêm nữa là tôi thường không để ý quá nhiều đến những gì người khác nói với mình. Tôi bảo họ rằng: “Không, tôi không thích làm thế”, và cuối cùng mọi chuyện kết thúc. Thật ra thì vấn đề không đến nỗi khó khăn lắm. Người Nhật thường tránh nói “không” một cách trực tiếp, họ hạn chế bày tỏ thẳng thắn ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, lần này tôi lại làm vậy và mọi người vô cùng ngạc nhiên. Sau đó họ không tiếp tục áp đặt ý tưởng lên tôi nữa.

Finaland : Các tác phẩm và phong cách của ông truyền cảm hứng cho rất nhiều họa sĩ trẻ, đặc biệt là khi Kingdom Hearts ra đời. Ông có lời nhắn nhủ nào dành cho họ không?

Tetsuya Nomura: Tôi không nghĩ là mình có ảnh hướng đến nhiều người như vậy. Tôi chỉ muốn nói là hãy làm những gì bạn muốn. Là một nhà thiết kế, nếu chỉ sáng tác những gì bạn được giao cho thì kết quả bạn chỉ là một thứ công cụ nhàm chán. Điều này càng quan trọng hơn khi bạn chỉ là một họa sĩ “thường thường bậc trung”. Tôi nghĩ chúng ta phải linh hoạt, hài hòa giữa việc thực hiện nhiệm vụ và nói không để bảo vệ quan điểm riêng của mình.

Nguồn: KH13

Get real time updates directly on you device, subscribe now.

Leave A Reply

Your email address will not be published.