Cùng nhạc sĩ Masashi Hamauzu nhìn lại âm nhạc của Final Fantasy X

0

Final Fantasy X là trò chơi đánh dấu bước chuyển mình của series JRPG nổi tiếng khi nó ra đời vào năm 2001, mang đến nhiều thay đổi ở hệ thống combat, giới thiệu hệ thống level mới cũng như lần đầu tiên xuất hiện nhân vật được lồng tiếng.

Bộ soundtrack 91 bản nhạc của game cũng là một điểm khác biệt so với những người tiền nhiệm. Final Fantasy X là phần đầu tiên của mainline mà phần âm nhạc không phải do ngài Nobuo Uematsu đảm nhiện toàn bộ. Ngoài vị nhạc sĩ đã quá quen thuộc với người hâm mộ, nhà sản xuất còn bổ sung thêm Masashi Hamauzu và Junya Nakao vào dự án để mang đến những luồng gió mới.

Hamauzu làm việc cho Square Enix trong giai đoạn 1996 đến 2010, ngoài phần thứ 10 thì ông còn từng sáng tác và phối khí âm nhạc cho Final Fantasy XIII, Dirge of Cerbrus: Final Fantasy VII và bản remaster của Final Fantasy VI.Ông cũng là người phụ trách bộ phận nhạc sĩ của Square Enix sau khi Nobuo Uematsu rời đi vào năm 2004.

Nhân sự kiện Final Fantasy X/X-2 HD Remasterđược phát hành trên Nintendo Switch, Hamauzu đã có cuộc trao đổi với trang tin Newsweek về quãng thời gian ông tham gia vào Final Fantasy Xvà quá trình thay đổi phong cách sáng tác của ông.

Cả bố và mẹ ông đều là những người làm âm nhạc. Họ đã có ảnh hưởng như thế nào đến sở thích cũng như quá trình phát triển trong vai trò là nhạc sĩ của ông?

Khi sáng tác nhạc, tôi không nhận bất kỳ chỉ định nào từ ai và bố mẹ tôi cũng không có hướng dẫn trực tiếp gì cả. Tuy nhiên nhờ họ mà tôi mới cảm nhận được sự sâu sắc và cảm xúc của âm nhạc. 

Final Fantasy X là game Final Fantasy có đánh số đầu tiên có nhiều nhạc sĩ cùng lúc. Các ông có được phép sáng tạo theo ý mình không hay là có một chủ đề xuyên suốt từ trước?

Chúng tôi được trao cho sự tự do gần như là tuyệt đối. Tôi chắc chắn rằng không bao giờ có chuyện một giai điệu được ấn định sẵn. Tuy nhiên vì Final Fantasy X là một game dạng chơi đơn nên tôi cảm giác phần nhạc của trò chơi tự nó đã có một sự thống nhất nhất định rồi.

Trong số các tác phẩm đã sáng tác cho Final Fantasy X,đâu là bản nhạc mà ông yêu thích nhất và tại sao?

Tôi nhớ là trước đây tôi đã từng nhắc đến “Beyond the Darkness” khi được hỏi câu này. Và đến bây giờ, khi đã có nhiều thời gian suy nghĩ, tôi vẫn khẳng định đây là ca khúc yêu thích của tôi. Nó có kết cấu chặt chẽ nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái trong tâm tưởng cũng như rất phù hợp với thế giới trong game.

“Besaid Island” và “Wandering Flame” luôn là những nhạc phẩm tạo cảm giác thư giãn và thoải mái nhất tôi từng được nghe trong một trò chơi. Ông đã có cảm xúc và tâm trạng như thế nào khi cất lên được những giai điệu như vậy?

Tôi luôn muốn tạo ra thứ âm nhạc mà tôi nghĩ phù hợp nhất với từng hoàn cảnh cụ thể thế nên tôi không nghĩ mình có chủ đích tạo ra cảm giác nào cho người chơi. Họ sẽ có phản ứng khác nhau tùy thuộc vào cách cảm nhận. Tôi cho rằng một người nhạc sĩ luôn cố gắng với tất cả khả năng của mình mới là điều quan trọng. 

Cảm xúc của ông với bộ soundtrack này có thay đổi gì kể từ năm 2001 không? Có bản nhạc nào ông đánh giá cao hơn ban đầu hay muốn có một cách tiếp cận khác không? 

Suy nghĩ của tôi về những tác phẩm đã thực hiện trong quá khứ không hề thay đổi, nhiều khi cũng khiến chính tôi ngạc nhiên. Tôi luôn cảm thấy kỹ năng và triển vọng của mình qua thời gian ngày một tiến bộ nên rất hiếm khi tôi nghĩ rằng những bản nhạc tôi viết trước đây có thể vượt qua được hiện tại. Tất nhiên đó chỉ là một phép so sánh đơn giản và không có nghĩa là những gì tôi từng làm là vụng về hay tôi không tự hào về chúng. Với Final Fantasy X, tôi nghĩ mình đã làm rất tốt công việc được giao.

Phong cách sáng tác của ông đã tiến triển như thế nào kể từ khi tham gia vào Final Fantasy X?

Tôi có cảm giác mình đã có thể sáng tác tự do hơn nhiều, cho dù có bị bó buộc như thế nào đi nữa. Tuy nhiên có một điều mà luôn kiên định với bản thân, đó là sự dễ dãi sẽ chỉ mang đến thất bại mà thôi.

Source Newsweek

Get real time updates directly on you device, subscribe now.

Leave A Reply

Your email address will not be published.