Đạo diễn Tabata chia sẻ thêm về việc phát triển và định hướng trong tương lai

0

interview

Nhân dịp sự kiện Paris Game Week vào tháng trước, chi nhánh Square Enix tại Pháp đã mời Hajime Tabata tham gia một cuộc phỏng vấn chia sẻ về 2 tựa game đang rất được mong đợi Final Fantasy Type-0 HD và Final Fantasy XV. Cuộc phỏng vấn này còn có sự góp mặt của 2 trang web cộng đồng hàng đầu tại Pháp là Final Fantasy World và Final Fantasy Ring


Trong cuộc phỏng vấn này Director của Final Fantasy Type-0 HD/ XV đã chia sẻ về việc phát triển của bản Remaster Type-0 và các định hướng trong tương lai, ông dường như cũng rất vui mừng khi có cơ hội trực tiếp cùng với người hâm mộ.

masterjonttuqueen

Tabata-san, trong 10 năm làm việc tại Square Enix, ông đã làm nhiều tựa game cho điện thoại di động và thiết bị cầm tay, vậy có sự khác biệt, khó khăn nào khi thực hiện một tựa game trên hệ máy console?

Tabata: Đương nhiên, việc phát triển game trên di động là thiết kế cho các thiết bị cá nhân. Bạn giữ chúng bên mình và có thể chơi vào bất cứ thời gian rảnh nào hoặc trong phòng của bạn, nơi mà người khác không thể xem được. Theo tôi cách mọi người chơi một tựa game trên hệ máy console là trong một căn phòng với những người khác xung quanh, đơn giản như gia đình của bạn. Trong trường hợp đó tôi tập trung vào việc làm một tựa game trông thật thú vị và sẽ giúp người ngồi xem cảm thấy thích thú.

Một điểm khác mà chúng tôi chú ý đến chính là khoảng cách khi các bạn chơi game. Với di động và thiết bị cầm tay, bạn sẽ nhìn vào màn hình từ một khoảng cách rất ngắn, trong khi với console khoảng cách đó sẽ xa hơn rất nhiều. Tự bản thân trò chơi không thể thay đổi, nhưng cách mắt bạn xử lý thông tin trên màn hình sẽ thay đổi tùy theo khoảng cách. Đó là điều mà chúng tôi đã chú tâm đến rất nhiều khi thiết kế các tựa game.

Nhưng đây là lần đầu tiên tôi thực hiện một tựa game trên console thay vì các thiết bị cầm tay – thứ mà tôi cho rằng sẽ rất dễ dàng để đắm mình vào thế giới trong game với một khoảng cách ngắn, còn khi nhìn vào màn hình TV, bạn sẽ phải tiếp nhận nhiều thông tin hơn vì thế nó là vấn đề rất quan trọng để chúng tôi cố gắng cải thiện môi trường trong game.

Vậy ông có cho rằng Final Fantasy Type-0 trên PSP là 1 sai lầm? Có phải sẽ tốt hơn nếu nó được làm trên console ngay từ đầu?

Tabata: (Cười) Có lẽ điều đó là sự thật! Nhưng tôi đã không nhận ra điều đó trước đây. Những gì mà các bạn nói có thể là đúng, nhưng khi mới bắt tay vào phát triển, tôi chỉ nghĩ đến việc tạo ra một cuộc cách mạng với dòng game Final Fantasy, một thứ gì đó hoàn toàn khác biệt với các game trên PSP vào thời điểm đó. Với PSP tôi nghĩ rằng nên có trên đó 1 thứ gì đó mới lạ với cái tên Final Fantasy, ngoài ra khi bắt đầu thực hiện, nhóm của chúng tôi không có các hệ máy console tại môi trường làm việc, do đó sẽ rất khó khăn nếu thử đưa nó lên Ps3. Chúng tôi đã chỉ trải nghiệm các tựa game trên PSP do đó nó ảnh hưởng rất lớn đến việc quyết định

final_fantasy_type-0_screenshot_1402404662

Final Fantasy Type-0 HD là một bản port từ PSP, nhưng khi đưa nó lên hệ máy console ông có từng muốn tạo ra những thay đổi thực sự?

Tabata: Việc đầu tiên chúng tôi quyết định là sẽ đưa nó lên hệ máy Xbox One và Ps4, vì đây là những hệ máy rất phổ biến với người chơi Phương Tây. Đó cũng là môi trường thuận lợi cho người chơi tại đây thưởng thức các tựa game. Có rất nhiều yêu cầu từ cộng đồng muốn có phiên bản nội địa và phát hành game tại Châu Âu và Châu Mỹ, vì vậy chúng tôi muốn đáp ứng yêu cầu đó và giúp người chơi tận hưởng những nét đặc sắc trong bản gốc, điều mà họ chưa thể làm được vì sự khác biệt ngôn ngữ, vì thế nên game sẽ được làm càng sát bản gốc càng tốt.

Nhưng khi bắt tay vào “làm mới” tựa game, chúng tôi lại nghĩ rằng mình nên thay đổi hoàn toàn mọi thứ. Tôi cho rằng đó là một điều bình thường với một nhà phát triển trò chơi. (cười) Nhưng điều tôi thực sự muốn làm là mở rộng khu vực chơi, vì thế người chơi có thể chiến đống trong những khu vực mở và rộng lớn hơn. Tôi cũng muốn có thêm một nhân vật sử dụng máy móc, nhưng như thế sẽ phải thay đổi cốt truyện, và câu truyện sẽ được kể lại theo những hướng khác nhau. Nhưng cuối cùng, tôi thực sự suy nghĩ nếu làm như vậy nó sẽ biến thành một tựa game hoàn toàn khác, nên tôi đã cố gắng kiềm chế bản thân và giữ lại hầu hết những thứ từ bản gốc

Tôi nghĩ rằng Type-0 thực sự là một tựa game hay. Tôi rất vui mừng khi người chơi sắp có cơ hội trải nghiệm nó trên màn hình TV, cũng như nó sắp đến tay những người chơi ở Châu Âu và Châu Mỹ . Nên cuối cùng tôi chỉ muốn họ thưởng thức trò chơi với những gì nó vốn có. Ngoài ra tất cả những ý tưởng mà tôi có, những dự định cho Type-0 HD tôi sẽ đưa vào FFXV, do đó mọi người có thể coi nó là tập hợp của 2 trò chơi: bản gốc và phiên bản mới với tất cả những gì tôi muốn đưa vào (cười).

Hình ảnh đã được đưa lên định dạng HD, vậy còn với âm nhạc thì sao?

Tabata: Chúng tôi cũng đã rất nỗ lực trong việc làm mới lại âm thanh. Các bài hát sẽ được remaster để chúng có thể thực sự hiện diện trong game và có chất lượng tuyệt hảo với loa của TV. Ngoài ra tất cả các hiệu ứng âm thanh và âm thanh môi trường cũng được tinh chỉnh lại cho phù hợp với sự xuất hiện trên TV.

Đặc biệt, những âm thanh trầm hơn, thứ vốn không được thể hiện tốt trên PSP và bạn hầu như không thể nghe thấy chúng. Còn với loa trên TV bạn sẽ tiếp nhận được nhiều hơn các loại âm thanh trong game.

finalfantasytype-0hd2wallpaper

Trong năm 2011 mọi người biết rằng Square Enix đã từng thực hiện việc đăng ký thương hiệu từ Type-1 đến Type-10. Vậy ông có thực sự định làm chúng hay vẫn chỉ là kế hoạch?

Tabata: Hiện tại vẫn chưa có kế hoạch cụ thể (cười) nhưng đúng, tôi muốn thực hiện chúng. Những thứ của Type-0 là điều chúng tôi thực sự muốn làm thành một thể loại mới cho Final Fantasy, đó sẽ là trải nghiệm hoàn toàn khác cho dòng game. Square Enix cũng đồng ý về việc thực hiện series Type nếu như người hâm mộ đánh giá cao việc đó, hỗ trợ nó và chúng tôi phải đạt được thành công lớn lần này, chung tối có thể thực hiện việc làm Type-1 hay một trò chơi tương tự với cốt truyện và ý tưởng hoàn toàn mới.

Những gì tôi muốn làm với Type-0 là tạo ra một tựa game RPG nơi người chơi có thể cảm nhận được nỗi đau của các nhân vật, sự phấn khích hay cái lạnh sống lưng khi tham gia vào các trận chiến, những cuộc chiến cho cuộc sống của bạn, và mang lại những cảm xúc thực sự cho người chơi qua một tựa game Final Fantasy. Tôi không nghĩ rằng những trò chơi khác của dòng có thể thực hiện điều này tới mức độ đó. Và để làm cho điều này càng trở lên chân thật càng tốt, việc đưa nó lên hệ máy console là thực sự cần thiết, nơi những cảm nhận sẽ được đẩy lên mức tối đa.

fabula-nova-crystallis-logo-art

Bản Demo của Final Fantasy XV sẽ được bán kèm với Type-0 HD. Có phải 2 tựa game này vẫn gắn liền chặt chẽ với huyền thoại Fabula Nova Crystallis, đặc biệt là FFXV, tựa game đã được thay đổi rất nhiều kề từ 2006?

Tabata: Đối với Type-0 khi bắt đầu làm tựa game này, nó không hề có các yếu tố crystal trong Fabula Nova Crystallis, nhưng sau khi hoàn thành giai đoạn phát triển chúng tôi đã đưa truyền thuyết về crystal vào trò chơi. Vì thế bây giờ nó có sự liên quan khá mật thiết với huyền thoại trên trong cốt truyện và thế giới.

Còn với XV, khi tôi tham gia vào dự án đó là thời điểm chúng tôi thay đổi tên từ Versus XIII thành XV. Và tại thời điểm này việc xây dựng cốt truyện đã gần như hoàn thành với rất nhiều yếu tố của Fabula Nova Crystallis trộn lẫn trong đó, đây cũng là một phần của thế giới trong XV. Nhưng đến khi tôi chịu trách nhiệm cho dự án, chúng tôi đã thực hiện một loạt phân loại cho từng yếu tố, những thứ vốn đã có, những thứ sẽ được giữ lại và những thứ cần bỏ đi. Nhưng một trong những vấn đề chính tôi muốn thử là việc để người chơi không bị bỡ ngỡ với đống thuật ngữ rối rắm trong huyền thoại Fabula Nova Crystallis, vì vậy người chơi sẽ không cần phải chơi Type-0 hay bất cứ phiên bản nào của XIII mà vẫn hoàn toàn có thể thưởng thức XV. Bạn sẽ không cần phải hiểu các vấn đề trong thần thoại, mặc dù nó vẫn là 1 tế bào trong DNA của cốt truyện trong game. Nhưng sẽ không có những thứ như fal’Cie, i’Cie, không giống như Type-0 và XIII.

Final Fantasy Type-0 có cốt truyện phức tạp về chiến tranh, xâm chiếm lãnh thổ và chính trị, vậy điều gì là nguồn cảm hứng cho ông khi tạo ra kịch bản đó?

Tabata: Hmm…Không có một sự kiện lịch sử cụ thể hay bất cứ điều gì được áp dụng mà tôi lấy cảm hứng từ những câu truyện. Tôi là một fan cuồng nhiệt của lịch sử, tôi thích xem các kênh về lịch sử, tôi rất quan tâm đến các sự kiện lịch sử và những điều tương tự. Đó chính là những kiến thức tôi có được và đang áp dụng cho cuộc sống của mình. Rất nhiều trong số đó sẽ được sử dụng trong các tựa game sau này.

fft-0_screenshot_pgw31_1414680601-10-2014_02

Khi so sánh đồ họa của Type-0 trên PSP và HD, tôi nhận thấy màu đỏ không còn là tông màu chủ chủ đạo, bên cạnh đó dường như sự xuất hiện của màu xanh trở lên nhiều hơn. Đây có phải là chủ ý của đội ngũ phát triển?

Tabata: Đây là một quyết định có chủ ý. Rất nhiều yếu tố vật lý trong game, điều này làm bản đồ thực tế hơn với một môi trường vững chắc, vì thế chúng tôi đã cố gắng để đạt được những hình ảnh chân thực nhất. Khi tôi thực hiện remaster Type-0 tôi đã muốn hình ảnh trong game trở lên gần gũi hơn như những gì tôi đang làm cho XV. Đặc biệt là môi trường để làm cho nó phù hợp với cốt truyện, chúng tôi đã cố gắng chuyển từ phong cách tiểu thuyết sang một điều gì đó thực tế hơn.

Ngoài ra, đương nhiên là sự thay đổi độ phân giải và kích thước màn hình. So với PSP bạn sẽ có thêm rất nhiều màu sắc trên màn hình TV, đặc biệt là một màn hình HD. Sự tương phản sẽ khác biệt hơn, tôi đã suy nghĩ về việc chúng tôi sẽ phải thay đổi nhiều hơn để có thể hoàn thiện, vì vậy chúng tôi đã thay đổi kha khá về phần màu sắc.

Ngay khi nhìn vào kết quả, nó thật sự rất khó để nhận ra. Nhưng rõ ràng là các bạn đã chú ý thấy điều này. Ngay cả một vài anh chàng làm việc trong nhóm còn không nhận ra điều này

Kể cả Yusuke Naora, người phụ trách hình ảnh?

Tabata: Tôi đã gặp Naora để hỏi về cách thực hiện những thay đổi này. Anh ấy đã trả lời rằng sẽ không ai chú ý thấy điều này, kể cả những thành viên của đội ngũ phát triển cũng sẽ không thay sự thay đổi. Nhưng hóa ra cũng có người đã nhận ra nó. Nếu anh ấy biết rằng bạn có thể thấy sự thay đổi, chắc anh ấy sẽ rất vui mừng.

Bản port này được gọi là Type-0 HD còn những bản trên di động và Ps Vita được gọi là Agito. Ông có thể giải thích sự khác biệt và ông có sợ rằng mọi người sẽ nhầm lẫn chúng không?

Tabata: Tên đầu tiên cho tựa game là Agito. Nhưng sau khi thay đổi hướng phát triển, chúng tôi nhận thấy rằng sẽ tốt hơn khi cho thấy nó là 1 phần của series mới, nên tên gọi đã được đổi thành Type-0. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn rất thích cái tên Agito, nó chứa rất nhiều kỉ niệm và chúng tôi trân trọng nó, vì thế chúng tôi muốn sử dụng nó bằng cách nào đó, đấy là lý do cho việc cả 2 cái tên cùng xuất hiện như bây giờ.

Ý tưởng của chúng tôi để tránh người dùng nhầm lẫn giữa 2 cái tên và có thể nhận diện được thương hiệu Type-0. Tại Nhật Bản, tựa game đầu tiên được gọi là Type-0, sau khi mọi người có thể nhận diện được nó chúng tôi sẽ dụng 1 cái tên khác cho bản spin-off. Họ đã có 1 thời gian dài để làm quen với tiêu đề của game nên sẽ không có vấn đề gì cả. Tôi nghĩ rằng ở Châu Âu cũng sẽ giống như vậy, phát hành phiên bản HD với tên gọi Type-0 để mọi người có thể biết rằng đây là series Type-0 sau đó nếu chúng tôi phát hành Agito ở đây, mọi người sẽ không bị nhầm lẫn.

frame_0000

Tabata: Và bây giờ, có những điều tôi muốn hỏi các bạn. Nếu có điều gì đó mà cộng đồng muốn biết từ Final Fantasy hoặc muốn nhìn thấy trong Final Fantasy. Bất cứ điều gì các bạn muốn nói với tôi, tôi đều muốn được biết. Bất cứ điều gì.

FF World: Vâng, tôi có một cái nhìn khá chủ quan về Final Fantasy, tôi không quan tâm nhiều về các yếu tố RPG. Ý tôi là, vấn đề thực sự cần quan tâm là mọi người luôn cố gắng để làm ra các tựa game RPG. Trên thực tế, ý tưởng của tôi là đừng quan tâm đến mấy vụ RPG nữa, hãy nói rằng đó là một cuộc phiêu lưu lý thú, và chúng ta chỉ việc tận hưởng nó.

Tabata: Tôi phải nói rằng ý tưởng của bạn rất giống với suy nghĩ của tôi.

FF World: Đó thực sự là những gì tôi mong đợi ở Final Fantasy XV, một cuộc phiêu lưu chứ không phải cái gì đó đáp ứng đủ hết những tiêu chuẩn của 1 tựa game RPG.

Tabata: Nghe thấy những điều này, tôi cảm thấy tự tin vào những gì tôi đã lập kế hoạch để thực hiện! Cám ơn bạn vì điều đó.

FF World: Dù vậy, ý kiến của tôi không được phổ biến lắm.

Tabata: Kể cả như vậy tôi vẫn hoàn toàn đồng ý với bạn. Còn bạn thì sao?

FF Ring: Chúng tôi có cùng quan điểm

Tabata: Tôi đã sợ bạn sẽ nói điều ngược lại. Như thế thì tôi sẽ không biết phải nói gì cả (cười)

FF Ring: Tình huống này có chút khác biệt với Type-0 vì tựa game chưa từng được phát hành ở Châu Âu. Nhưng tôi nghĩ việc làm lại tựa game là hoàn toàn không cần thiết, tôi đã từng nghe rất rất nhiều ý kiến về việc remake Final Fantasy VII. Nhưng thay vào đó chúng tôi muốn những tựa game mới, những câu truyện và trải nghiệm mới. Và đây dường như là những gì mà ngài đang thực hiện cho tựa game của mình.

Tabata: Bằng việc làm một cái gì đó hoàn toàn mới, có thể mọi người sẽ hiểu thêm 1 chút về ý tưởng remake. Sẽ không có nhiều thứ nếu chỉ làm lại, chúng ta phải cần quá nhiều những công cụ, ý tưởng mới.

byepwduicaapgip-large


Cuối cùng xin cảm ơn FF World, FF Ring và Square Portal đã mang lại bài phỏng vấn này.

Final Fantasy Type-0 HD sẽ ra mắt vào 17/3 tại Bắc Mỹ, 19/3 tại Nhật Bản và 20/3 tại Châu Âu. Final Fantasy XV: Episode Duscae sẽ được đi kèm với một mã download.

Thông tin chi tiết về 2 tựa game sẽ được cập nhật thêm tại sự kiện Jump Festa diễn ra vào 20/12 ở Nhật Bản

Final Fantasy Fan Club VN – Theo SquarePortal.net

Get real time updates directly on you device, subscribe now.

Leave A Reply

Your email address will not be published.