Final Fantasy IX 20th Anniversary Special Interview Vol. 2

0

Final Fantasy IX vừa chính thức tròn 20 tuổi vào ngày 07/07/2020. Trang chủ Final Fantasy Portal của series đã có một số bài phỏng vấn với những người đã từng tham gia sản xuất phiên bản gốc của trò chơi, bao gồm: Kazuhiko Aoki, Toshiyuki Itahana và Hiroyuki Ito.

Trong phần thứ hai, chúng ta sẽ gặp gỡ với Toshiyuki Itahana, người chịu trách nhiệm thiết kế nhân vật và hình ảnh cho Final Fantasy IX.

FFIX thường được biết đến là tựa game “trở về với nguồn cội” của series FF. Theo ông cảnh nào trong game phù hợp với chủ đề này nhất?

Itahana: Phần mang lại cảm giác trở về với nguồn cội của FFIX… theo tôi cảnh mà chiếc airship đậu trên nóc toà lâu đài ở đoạn phim mở đầu đã khắc hoạ nên bức chân dung tinh tuý nhất của Final Fantasy.

Mỗi nhân vật chính của FFIX đều có tiểu sử riêng, phải đối mặt với cuộc chiến của riêng mình. Ai là người mà ông yêu thích nhất? Nếu có thì xin hãy cho biết lí do. 

Itahana: Tôi khá thích Vivi nhưng Zidane mới là người tôi yêu mến nhất. Mạnh mẽ nhưng đầy lòng trắc ẩn với người xung quanh – cậu ấy là anh hùng thực sự trong lòng tôi. Việc luôn pha trò và không bao giờ tự nhận mình là một người hùng khiến cậu ấy trở thành một nhân vật thực sự tuyệt vời.

Các nhân vật chính được khắc hoạ rất tốt nhưng thế giới của FFIX cũng có những NPC để lại ấn tượng sâu sắc.

Itahana: Rất nhiều nhân vật của FFIX có tiểu sử khiến tôi thấy tò mò. Ví dụ, làm cách nào mà Baku tập hợp được đoàn kịch Tantalus từ những thành viên đa dạng đến vậy, hay vì sao Cid được nhiều người tin tưởng như thế. Và Vivi, cậu ấy nhận được vé xem kịch và đến Alexandria như thế nào? Đó là điều tôi vẫn muốn tìm hiểu. Nhắc đến NPC, tôi rất thích Marcus của Tantalus. Anh ta là kiểu người luôn đứng ở phía hậu trường để hỗ trợ cho các đồng đội nhưng nếu rơi vào tình huống cần thiết thì không ngần ngại hành động. Tôi rất muốn biết vì sao anh gia nhập Tantalus.

Bên cạnh Baku và Marcus, Tantalus có rất nhiều thành viên khá dị thường như anh em nhà Zenero chẳng hạn.

Itahana: Gánh kịch Tantalus chủ yếu do chỉ đạo nghệ thuật Minaba thiết kế. Ban đầu chúng tôi dự định để Ruby trở thành một oyama [khái niệm trong kịch Kabuki truyền thống của Nhật Bản, chỉ những diễn viên nam vào vai nhân vật nữ], nhưng tôi không rõ tại sao lại không sử dụng chi tiết đó nữa. Thân thế của các thành viên trong Tantalus luôn luôn là một bí ẩn, ngay cả trong bước lên kế hoạch. Một ngày nào đó chắc tôi phải hỏi cho bằng được.

Các nhân vật trong FFIX có vóc dáng thấp bé hơn những tựa FF trước. Lí do cho chuyện này là gì?

Itahana: Lúc quyết định việc nhân vật của FFIX sẽ thấp hơn trước đó thì tôi chưa tham gia vào nhóm phát triển. Tuy nhiên, theo tôi chính vì vóc dáng nhỏ bé đấy mà ngôn ngữ cơ thể cách điệu của họ trở nên tuyệt vời hơn, hoàn toàn phù hợp với mô típ “kịch” và “sân khấu” của FFIX.

Những tấm hình screenshot đi kèm với câu nói của các nhân vật lúc load game là phương pháp thể hiện tính cách nhân vật rất độc đáo của FFIX.

Itahana: Ảnh chân dung các nhân vật về sau chủ yếu được sử dụng cho công tác quảng cáo và thiết kế UI. Chỉ đạo nghệ thuật Minaba và tôi tạo nên chúng bằng cách đưa ý tưởng cho team CG sau đó vẽ lại dựa trên hình CG mà họ gửi.

Tôi nghĩ âm nhạc của Uematsu-san đóng vai trò rất lớn trong việc thể hiện thế giới và các nhân vật độc đáo của FFIX. Bản nhạc nào trong bộ soundtrack khiến ông ấn tượng nhất?

Itahana: Nhạc của FFIX có rất nhiều bài nổi tiếng nhưng tôi muốn nói đến một tác phẩm không nhận được nhiều sự chú ý. Tôi rất thích “Quina’s Theme”. Âm điệu mạnh mẽ dồn dập của tiếng trống lúc khởi đầu mang lại cho tôi rất nhiều dũng khí. Mỗi khi cảm thấy quá tải hay áp lực bởi deadline, tôi lại nghe “Quina’s Theme” giữa đêm khuya.

Tôi nghe nói ông đã thực hiện một số hình phác hoạ cho đoạn quảng cáo Coca-Cola có sự tham gia của các nhân vật trong FFIX. Ông có đặc biệt cẩn thận ở công đoạn nào không, vì đây là một dự án hợp tác?

Itahana: Đề nghị hợp tác với Coca-Cola được đề xuất khi công tác thiết kế cho FFIX gần như đã hoàn thành, nên tôi không gặp nhiều khó khăn. Nếu Tantalus là ban nhạc chính thức của hoàng tộc thì tôi nghĩ họ sẽ đến Alexandria mỗi năm một lần – tôi sử dụng hình ảnh đó để thiết kế cho đoạn quảng cáo.

FFIX có rất nhiều mini game đi kèm, độ khó cũng tương đối cao. Ông nhớ nhất là trò chơi nào?

Itahana:Game tôi chơi nhiều nhất là Tetra Master vì tôi có tham gia thiết kế nó. Nhưng mini-game khiến tôi nhớ nhất thì phải là màn đố vui của Ragtime Mouse. Nó hỏi nhiều câu khó thực sự! Nhạc nền tôi yêu thích là của màn đấu kiếm – “Vamo’Alla Flamenco”!

Nhắc đến mini-game đố vui thì quái vật của FFIX có khá nhiều mánh lới kỳ lạ. Ông thích con quái nào nhất?

Itahana: Tôi đã nhắc đến Ragtime Mouse rồi đó, ngoài ra thì chắc thêm cả Armstrong. Bạn có thể nhìn thấy những cái chân tí xíu nhô ra ở bên dưới và nó luôn luôn di chuyển tới lui. Đáng yêu thực sự.

Quá trình phát triển có gặp thử thách gì đặc biệt hoặc đáng nhớ với ông không?

Itahana: Ở phần credit, tôi được liệt vào nhóm thiết kế nhân vật, nhưng ở giai đoạn sau của quá trình phát triển thì tôi phủ màu cho phần lớn hình nền dựng sẵn.

Công việc này bao gồm chỉnh màu cho những chi tiết mà chúng tôi muốn làm nổi bật để người chơi chú ý, hoặc giảm độ bão hoà ở những khu vực không quan trọng. Bạn sẽ nhận ra nếu nhìn vào quán pub ở Alexandria, những chỗ mà nhân vật có thể di chuyển đến đều được chỉnh sáng hơn còn những vị trí khác thì bị làm tối đến mức gần như chỉ còn màu xám. Cầu thang cũng bị gãy để ngăn người chơi đi lên trên tầng – chúng được vẽ bằng tay hoàn toàn đấy. Đó là công việc buồn tẻ đòi hỏi sự kiên nhẫn cao độ, nhưng tôi học được rất nhiều từ nó.

Ông có chia sẻ gì thêm về trải nghiệm khi thực hiện FFIX hay có lời nhắn nhủ nào đến những người vẫn còn yêu mến trò chơi này không?

Itahana: Giờ đã là lễ kỷ niệm 20 năm rồi, tôi vẫn được nghe rằng FFIX luôn được đánh giá cao tại các bảng xếp hạng game FF ở Nhật Bản lẫn phương Tây. Nó là một trò chơi với cốt truyện trường tồn với thời gian, có một chủ đề được thiết lập rõ ràng và đáng yêu, cùng những nhân vật độc đáo. Tôi rất vui nếu như những ai chưa chơi qua có thể cho nó một cơ hội, hoặc ai đã trải nghiệm rồi thì quay lại thử thêm lần nữa. Tôi hi vọng mỗi người chơi đều có thể tìm được nhân vật yêu thích của mình.

Cám ơn ông đã dành thời gian!

Source Final Fantasy Portal

Get real time updates directly on you device, subscribe now.

Leave A Reply

Your email address will not be published.