Final Fantasy IX 20th Anniversary Special Interview Vol. 3

0

Final Fantasy IX vừa chính thức tròn 20 tuổi vào ngày 07/07/2020. Trang chủ Final Fantasy Portal của series đã có một số bài phỏng vấn với những người đã từng tham gia sản xuất phiên bản gốc của trò chơi, bao gồm: Kazuhiko Aoki, Toshiyuki Itahana và Hiroyuki Ito.

Trong phần cuối cùng này, chúng ta sẽ gặp gỡ với đạo diễn Hiroyuki Ito.

―Ông chắc hay nghe đến cụm từ “trở về với nguồn cội” mỗi khi có ai đó nhắc đến FFIX. Định hướng đó cho game có xuất hiện ngay từ khi quá trình phát triển bắt đầu không?

Ito: Tôi thường bị ám ảnh với những câu hỏi như kiểu “Concept của tựa game này sẽ là gì đây!?” và thú thực là tôi chỉ muốn trả lời “Ai bảo là nó cần có một concept?”. Nhưng chao ôi, ở thế giới này có những thứ bạn không thể né tránh được.

Đúng vậy, cụm từ khó định nghĩa “trở về với nguồn cội” được đặt ra ngay từ đầu. Ý tôi khi nói khó định nghĩa, đó là “nguồn cội” mà chúng tôi phải “trở về” ở đây hoàn toàn không rõ ràng.

Tất nhiên nguồn cội của series này chính là Final Fantasy I. Vậy có nghĩa là chúng tôi sẽ làm một game giống như FFI sao? Hay chúng tôi phải cố tái tạo lại cảm xúc khi FFI được phát triển, về bản chất là trở về với vai trò những nhà sáng tạo game? Hay chúng tôi phải làm thoả mãn đám đông hoài cổ, làm ra một sản phẩm giống với những game mà họ yêu thích trong quá khứ? Những thứ đó hoàn toàn không chính xác, và trên hết, mỗi lập trình viên đều có cảm xúc riêng với công việc của mình.

Tuy nhiên, có vẻ như qua thời gian, mặc dù không có chủ đích, những chữ đó lại dần thấm nhuần vào tâm trí chúng tôi, vào concept của game và vào từng nhân vật.

Bên cạnh đó, sự đề cao vào yếu tố con người, tầm ảnh hưởng của hoàn cảnh đến cá nhân, mối quan tâm đến những người xung quanh, lòng tốt, sự hận thù – tất cả những concept đó đều được phản ánh trong nội dung trò chơi.

Nói cách khác, theo tôi, “trở về với nguồn cội” có nghĩa là trở về với bản chất của sự vật. Đó là chủ đề xuyên suốt của FFIX.

―Soundtrack của FFIX do Nobuo Uematsu-san đảm nhận. Tôi có cảm giác âm nhạc cũng là một yếu tố quan trọng để diễn tả nhân vật hoặc cốt truyện. Nếu có bất kỳ bản nhạc nào in sâu vào trong tâm trí ông thì hãy kể cho tôi nghe xem.

Ito: Chắc chắn là bản main theme. Có lúc nó được thể hiện bằng một giai điệu điện tử đơn giản, lúc khác lại được trình diễn bởi cả một dàn nhạc, lặp đi lặp lại từ FF đầu tiên và vẫn hiện diện cho đến ngày nay – bạn biết chắc chắn mình đang chơi một game Final Fantasy khi giai điệu ấy cất lên. Nó là bản nhạc yêu thích của tôi nên mỗi khi thực hiện một bản FF nào đó, tôi đều hát thầm trong đầu.

Tác phẩm khác mà tôi cũng thích là Prelude. Uematsu-san thường phàn nàn rằng “cấu tạo của một bài hát thật quá đơn giản, chỉ việc ném C, D, E và G hoặc bất kỳ thứ gì vào với nhau và thế là xong”. Nếu có một chiếc piano và bạn muốn gây ấn tượng với người xung quanh, chỉ việc chơi C, D, E rồi G, nâng dần lên quãng tám!

―Ông có chia sẻ gì thêm về trải nghiệm khi thực hiện FFIX hay có lời nhắn nhủ nào đến những người vẫn còn yêu mến trò chơi này không?

Ito: Tôi thực sự tự hào khi biết rằng, sau 20 năm, FFIX vẫn nhận được quá nhiều sự yêu mến. Quan điểm của tôi là một tựa game vẫn chưa được coi là hoàn chỉnh khi được bày bán trên kệ, mà phải là khi người hâm mộ thưởng thức và thấy nó hay. Cám ơn tất cả các bạn vì luôn giữ những kỷ niệm về FFIX trong suốt những năm qua. Tôi hi vọng các bạn mãi là fan của Zidane cùng tất cả những nhân vật khác, là fan của chính FFIX nữa!

―Cám ơn ông đã dành thời gian!

Source Final Fantasy Portal

Get real time updates directly on you device, subscribe now.

Leave A Reply

Your email address will not be published.