[Final Fantasy VII Rebirth & Crisis Core Interview] Những điểm đặc sắc đáng mong chờ ở một chuỗi game 4 phần
Bài phỏng vấn về tựa game hành động Crisis Core -Final Fantasy VII- Reunion (CCFFVIIR) được phát hành vào mùa đông năm nay trên PS5/PS4/Nintendo switch/Xbox Series X|S/Xbox One/Steam cùng Final Fantasy VII Rebirth (FFVII Rebirth) sẽ ra mắt vào mùa hè năm sau.
CCFFVIIR là bản HD Remastered dành cho tựa game CCFFVII được ra mắt trên hệ máy PSP vào năm 2007. Game lấy bối cảnh 7 năm trước khi các sự kiện trong FFVII diễn ra và kể những câu chuyện chưa được biết đến về Zack.
Những nhân vật tham gia phỏng vấn bao gồm quản lý phát triển series FFVII – ông Yoshinori Kitase, đạo diễn sáng tạo và thiết kế nhân vật FFVIIR – ông Tetsuya Nomura cùng nhà sản xuất của CCFFVIIR – bà Mariko Sato. Chúng ta sẽ nói về CCFFVIIR, phần 2 trong dự án làm lại là FFVII Rebirth cùng những câu chuyện liên quan đến FFVII.
Hướng tới một hào nhoáng trên nhiều nền tảng tương đương như Final Fantasy VII Remake
15 năm kể từ khi phiên bản trên PSP được phát hành, tựa game CCFFVIIR mang theo rất nhiều kì vọng cuối cùng cũng chính thức được công bố. Vậy thì dự án đã được bắt đầu từ khi nào?
Kitase: Đã có những cuộc thảo luận về việc thực hiện bản remastered cho CCFFVII trong suốt một khoảng thời gian dài. Nếu phải nói cụ thể giai đoạn mà dự án được bắt đầu thì chắc đó là khoảng thời gian khi chúng tôi đang thực hiện FFVII Remake và khi công cuộc phát triển gần như được hoàn thành.
Trong phiên bản Remake, sự xuất hiện của Zack đã trở lên dày đặc hơn, tôi muốn lôi kéo sự chú ý về phía anh chàng này. Vì vậy tôi quyết định thực hiện CCFFVIIR xen giữa những bản remake.
Dụng ý của các ông là gì khi đặt cho tựa game cái tên Reunion?
Nomura: Mặc dù nó không đạt đến tầm như một bản remake, thế nhưng nó cũng vượt quá khái niệm của một tựa game remastered thông thường. Thế nên sẽ không hợp lý chút nào khi đặt một cái tên như 『○○Remastered』. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng tôi quyết định chọn cái tên Reunion như một sự kết hợp với Remake cùng Rebirth.
Tôi thực sự rất ngạc nhiên khi nhìn thấy lượng retweet cho bài đăng trên Twitter về CCFFVIIR cao hơn hẳn FFVII Rebirth.
Kitase: Tôi tự hỏi rằng liệu có phải đã có rất nhiều người hâm mộ ngóng chờ không. Chắc mọi người đều có thể dự đoán được về sự tiếp tục ra mắt của FFVII Remake thế nhưng CCFFVIIR chắc hẳn là một bất ngờ vô cùng to lớn.
CCFFVIIR dường như đã được tinh chỉnh vượt ngoài khái niệm của một tựa game remastered thông thường
Sato: Tuy tựa game lần này chỉ là 1 bản remastered chứ không phải remake, thế nhưng chúng tôi đã điều chỉnh rất nhiều đến mức gần như không còn điểm gì mà chúng tôi chưa động vào.
Motion của nhân vật thì về cơ bản vẫn giữ nguyên từ bản gốc, thế nhưng những asset khác được làm lại cho tương đồng với FFVII. Ngoài ra chúng tôi cũng điều chỉnh chuyển động của nhân vật và camera cho những asset được làm lại.
Có những khó khăn nào khi làm lại một tựa game từng được phát hành cho một hệ máy cầm tay hay không?
Sato: Tất nhiên vì đây là một phiên bản HD Remastered nên điều đầu tiên được cải tiến chính là đồ họa. Nhưng khi làm cho đồ họa trở nên đẹp hơn, chúng tôi bắt đầu lo lắng đến giao diện người dùng, kết quả là chúng tôi đã phải tiến hành cải tiến gần như toàn bộ. Đó thực sự là một khối lượng công việc lớn.
Tiếp đến một trong những khó khăn lớn chính là việc tạo ra một tựa game đa nền tảng mà không phải hi sinh quá nhiều chất lượng của game. Mặc dù việc này được quyết định ngay từ ban đầu, thế nhưng trong quá trình phát triển, khi đã thực hiện rất nhiều cải tiến, cuối cùng chúng tôi quyết định phải khiến chất lượng của game tương xứng với FFVII Remake.
Khi thay đổi Model nhân vật, có phải Zack chính là nhân vật mà mọi người đã dành nhiều tâm huyết nhất không?
Sato: Đúng là như vậy. Thế nhưng ngoài Zack chúng tôi cũng làm lại cho cả Cloud, Aerith, Sephiroth… những nhân vật chủ chốt trong cốt truyện. Cốt truyện trong game xảy ra vài năm trước các sự kiện của FFVII, thế nên chúng tôi muốn thể hiện rõ sự thay đổi của các nhân vật thông qua khuôn mặt của họ.
Về mặt hệ thống, thay đổi lớn nhất là gì?
Sato: Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều thay đổi liên quan đến battle, cố gắng để những ai đã từng trải nghiệm FFVII Remake sẽ cảm thấy không quá khác biệt khi chơi. Tất nhiên là hệ thống chiến đấu D.M.W (Digital Mind Wave) của phiên bản PSP vẫn sẽ xuất hiện, thế nhưng nó đã được phát triển để dễ làm quen hơn bằng cách tích hợp với hệ thống chiến đấu trong FFVII Remake.
Trong phiên bản trên PSP đã có rất nhiều các Materia khác nhau được xuất hiện, tôi nhớ rằng viên “Sutemi Punch” đặc biệt rất mạnh. Vậy liệu hệ thống Materia này còn tồn tại không?
Sato: Về cơ bản hệ thống trên phiên bản PSP vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên chúng tôi cũng đang điều chỉnh cân bằng lại chúng, vì thế tôi muốn những ai đã từng trải nghiệm phiên bản PSP sẽ thử chơi CCFFVIIR.
Liệu có bất kỳ sự thay đổi nào khi số lượng nút điều khiển tăng lên so với phiên bản trên máy cầm tay không?
Sato: Khi số lượng nút điều khiển tăng lên, sẽ có nhiều phím tắt hỗ trợ được thêm vào. Điều này được áp dụng trong cả trận chiến cũng như bạn có thể nhanh chóng đọc được email được gửi đến từ các nhân vật khác.
Kitase: Đây cũng chính là một điểm khiến camera trong game trở nên mượt mà hơn trên một hệ máy được đặt cố định một chỗ. Trên bản PSP bạn chỉ có thể điều khiển camera khi di chuyển trên bản đồ với nút LR, nhưng ở phiên bản lần này người chơi có thể dễ dàng điều khiển camera trong cả trận đánh với cần analog.
Tôi nghe nói giờ game đã được lồng tiếng toàn bộ, nhưng cụ thể thì những cảnh nào đã được lồng tiếng thêm?
Sato: Tất cả những cảnh nhân vật xuất hiện cùng hộp thoại giờ đều được lồng tiếng, ngoài ra các NPC cũng có giọng nói của riêng mình. Tôi nghĩ điều này sẽ làm tăng cảm giác nhập tâm của game.
Nghĩa là cả Zack cùng tất cả những nhân vật chủ chốt đều sẽ có những đoạn lồng tiếng mới?
Sato: Không phải là tất cả các nhân vật chính, nhưng 1 phần các nhân vật đã có những đoạn thu âm mới. Tôi nghĩ mọi người đều đang thắc mắc về nhân vật Genesis do GACKT-san thủ vai, nhưng thực chất những cảnh Genesis xuất hiện trên hệ máy PSP vốn đã được lồng tiếng đầy đủ. Tất cả những đoạn hội thoại của nhân vật này đều đã được thu âm, vì thế số lượng thu âm của Genesis không tăng cũng không giảm.
Để chắc chắn tôi muốn xác nhận lại, cốt truyện sẽ không thay đổi phải không?
Sato: Cốt truyện sẽ giống y hệt phiên bản trên hệ máy PSP. Không có bất cứ nội dung mới nào được thêm vào.
Tựa game này được phát hành giữa FFVII Remake và FFVII Rebirth. Liệu có điểm nào mà các ông muốn người chơi chú ý tới về tính liên kết với dự án remake không?
Kitase: Vì đây là tiền truyện của FFVII Remake nên tôi muốn người chơi chú ý đến Zack, Aerith và Sephiroth. Đặc biệt với những ai đã hoàn thành FFVII Remake sẽ hiểu rằng có những phần trong CCFFVIIR và FFVII Remake giống nhau, và có những phần khác nhau. Những điều bí ẩn đó sẽ được giải đáp trong FFVII Rebirth.
Thứ tự điểm đến trong FFVII Rebirth đã được thay đổi
Giờ chúng ta sẽ nói về một chủ đề khác, trước hết hãy cho tôi biết tạo sao mọi người lại chọn cái tên Rebirth thay vì Remake 2
Nomura: Ngay từ đầu tôi đã không định đặt tên theo cách đánh số mà sẽ như vậy rồi.
Remake, Reunion, Rebirth vậy thì tựa game tiếp theo cũng sẽ là Re…. không?
Nomura: Chà, sẽ thế nào đây nhỉ (Cười). Tuy nhiên tôi muốn thống nhất cách gọi và Hashtag của dự án remake, vì thế nên tựa game thứ 3 có lẽ cũng sẽ có chữ R trong đó.
Đây là một điểm mà tôi thấy lưu tâm trong FFVII Rebirth. Trong đoạn trailer có một cảnh mà Cloud và Sephiroth cùng nhau tản bộ.
Nomura: Vì đây chỉ là teaser trailer nên vẫn còn rất ít thông tin. Tuy nhiên tôi nghĩ lần tới sẽ có những điều khiến tất cả mọi người phải ngạc nhiên.
Thoạt nhìn thì FFVII Rebirth trông có vẻ giống một tựa game thế giới mở…
Nomura: Thông tin đó cũng để lần tới nhé.
Có ổn không nếu nghĩ rằng về tổng thể hệ thống trong game được thừa kế từ FFVII Remake.
Nomura: Đúng vậy. Với nền tảng hệ thống đã được xây dựng trong tác phẩm đầu tiên FFVII Remake , chúng tôi kế thừa lại phần lớn và đưa vào trong FFVII Rebirth.
Khi hoàn thành FFVII Remake tôi đã tự hỏi liệu sẽ mất bao lâu để tựa game tiếp theo ra mắt. Thế nhưng, tôi đã rất bất ngờ khi một tựa game có quy mô lớn như vậy được hoàn thành trong chỉ 3 năm.
Nomura: Tính cả quãng thời gian đưa game lên hệ máy PS5 và PC (FFVII Remake Intergrade) thì tôi nghĩ rằng việc ra mắt FFVII Rebirth cũng tương đối sớm.
Kitase: Việc thực hiện phát triển FFVII Remake Intergrade ngay sau FFVII Remake cũng có những tác động nhất định. Nhờ có sẵn kinh nghiệm làm việc trên môi trường PS5, nên việc phát triển game cũng diễn ra khá suôn sẻ.
Như tôi đã nói trong thông báo của nhà phát hành, đó là một tốc độ phát triển đáng kinh ngạc cho tựa game với quy mô lớn như này. Sau FFVII Remake chúng tôi dành ra 1 năm để phát triển phiên bản PC và FFVII Remake Intergrade, vì thế quãng thời gian phát triển thực sự không đến 3 năm.
Model của các nhân vật như Cloud hay Barret có sự thay đổi nào giữa FFVII Remake và FFVII Rebirth không?
Nomura: Tôi nghĩ rằng gần như không có sự thay đổi nào. Tuy nhiên Model của Yuffie đã có một chút điểm khác so với FFVII Remake Intergrade, ngoài ra một phần các nhân vật cũng được tiến hành điều chỉnh.
Mọi người đều nghĩ rằng Red XIII sẽ trở thành nhân vật có thể điều khiển trong FFVII Rebirth, thế nên kỳ vọng cho nhân vật này cũng đang rất lớn.
Nomura: Hãy mong chờ điều đó nhé.
Đi kèm với việc thông báo ra mắt FFVII Rebirth, thì mọi người cũng đã làm sáng tỏ rằng dự án remake sẽ có tổng cộng 3 phần. Thế nên tôi tự hỏi phạm vi cốt truyện trong FFVII Rebirth sẽ đi bao xa so với tiến trình trong bản gốc.
Kitase: Tôi không thể nói chi tiết về phạm vi này được. Toàn bộ các sự kiện chính xuyên suốt trong bản gốc đều được giữ nguyên. Tuy nhiên trong FFVII Rebirth, thứ tự các địa điểm xuất hiện trong bản gốc sẽ không còn như cũ, tiến trình ghé thăm của người chơi sẽ thay đổi, thứ tự đặt chân đến của một vài địa điểm đã được đảo lại.
Nomura: Chỉ là thứ tự ghé thăm các địa điểm sẽ thay đổi chứ hoàn toàn không có bất cứ địa điểm nào bị xóa bỏ thế nên hãy cứ yên tâm.
Tiếp theo hãy cùng nói đến FFVII The First SOLDIER đang được phát triển cho điện thoại thông minh. Hãy cho tôi biết những phản ứng mọi người nhận được và những kế hoạch phát triển trong tương lai.
Nomura: Bản thân trò chơi đã thay đổi đáng kể từ khi bắt đầu dịch vụ, môi trường của trò chơi cũng đã trở nên hoàn thiện hơn. Sự cố crash xảy ra thời kỳ đầu gần như đã được giải quyết hoàn toàn. Vì thế nếu bạn chưa từng chơi, hãy tự mình trải nghiệm nó.
Về định hướng phát triển trong tương lai, chúng tôi đang có một vài kế hoạch để khiến mọi người phải bất ngờ. Về vấn đề hợp tác thì có lẽ sẽ có khá nhiều khó khăn vì đây là một tiêu đề vận hành theo thế giới quan đã được thiết lập từ FFVII, tuy nhiên nếu có cơ hội tôi vẫn muốn mang đến những trải nghiệm tích cực cho người chơi.
Về một tựa game điện thoại khác là FFVII Ever Crisis, sẽ có một đợt Close Beta diễn ra vào cuối năm nay. Liệu người chơi có thể được trải nghiệm những khung cảnh của FFVII và CCFFVII như đã trình chiếu trong trailer không?
Nomura: Chúng tôi vẫn đang tiến hành điều chỉnh phạm vi trải nghiệm của đợt Close Beta. Vì thế những gì bạn thấy trong trailer không phải là tất cả của Close Beta.
Cuối trailer chúng ta đã thấy một người đàn ông trông giống Sephiroth với mái tóc ngắn.
Đó chính là Sephiroth, đây là yếu tố lần đầu tiên xuất hiện với FFVII Ever Crisis và chưa từng xuất hiện trong bất cứ sản phẩm nào liên quan đến FFVII. Nếu để ý kỹ bạn cũng sẽ thấy thanh kiếm của anh ấy có sự khác biệt, đây chính là Sephiroth trước khi gặp Masamune.
Trang phục của Cloud và Aerith khá bắt mắt, liệu đó có phải các skin không?
Nomura: Đó là skin, thế nhưng đó là trang phục đi kèm một bộ với một vài vũ khí. FFVII Ever Crisis là một tựa game gacha vũ khí, những vũ khí có độ hiếm cao sẽ tặng kèm thêm những bộ trang phục như vậy. Chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều quần áo để người chơi có thể tô điểm cho các nhân vật.
Trong FFVII Ever Crisis ngoài việc đi theo cốt truyện, người chơi hoàn toàn có thể tự do thành lập các tổ đội để trải nghiệm game. Vì vậy tôi nghĩ với những ngoại hình khác biệt khi thay đổi trang phục sẽ mang lại những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ.
Cuối cùng hãy dành vài lời nhắn cho những ai đang trông chờ CCFFVIIR sẽ được phát hành vào cuối năm nay.
Kitase: Sau những ngày tháng rất dài cuối cùng bản HD Remastered của CCFFVII sẽ có thể được trải nghiệm trên nhiều hệ máy khác nhau. Đối với những ai đã từng chơi FFVII, FFVII Remake và CCFFVII trên PSP, hãy một lần nữa trải nghiệm câu chuyện của Zack. Tôi chắc chắn nó sẽ mở rộng những trải nghiệm thú vị được chứa đựng trong các phần game tiếp theo của dự án remake.
Sato: Hiện tại thật khó để có cơ hội trải nghiệm CCFFVII trên hệ máy PSP, vì vậy tôi rất hạnh phúc khi có thể mang CCFFVIIR đến với những ai chưa từng chơi game. Chúng tôi đang thực hiện rất nhiều điều chỉnh để cả những ai đã từng chơi game và những người chơi mới đều cảm thấy thú vị khi trải nghiệm. Ngay khi thực hiện bài phỏng vấn này chúng tôi vẫn đang trong quá trình chau truốt lại game, vì thế hãy mong chờ đến khi game ra mắt nhé.
Nomura: Nội dung trong CCFFVIIR không chỉ kết nối với FFVII mà còn cả FFVII Remake. Đây là phần tiền truyện của FFVII, vì thế nếu bạn chưa từng chơi, bạn sẽ thấy FFVII Rebirth càng thêm thú vị khi trải nghiệm qua CCFFVIIR. Nhìn chung hãy tận hưởng CCFFVIIR và dự án remake như một loạt game gồm 4 phần.