Bài phỏng vấn được đang trên trang RedBull ngày 12/03/2024
Vì Final Fantasy VII Rebirth được xem như một game độc lập, liệu nó có phải là điểm khởi đầu tốt với người mới biết đến series không?
Naoki Hamaguchi: Những ai chưa chơi Final Fantasy VII gốc hoặc phần đầu tiên (Final Fantasy VII Remake) đều có thể thưởng thức Final Fantasy VII Rebirth một cách hoàn toàn bình thường nếu họ chọn khởi đầu từ đây. Ở phần title menu có một video dài 5 phút tóm tắt lại các sự kiện đã diễn ra nên tôi khuyên người chơi mới hãy xem nó để bắt kịp diễn biến.
Bạn cũng không cần phải chuẩn bị gì cả. Trò chơi sẽ giúp bạn làm quen một cách từ từ với hướng dẫn đầy đủ, để bạn có thể thành thạo với cách điều khiển. Tôi hi vọng bất kỳ ai đang có hứng thú với Final Fantasy VII Rebirth thì hãy cho nó một cơ hội nhé.
Final Fantasy VII gốc được nhiều người coi là game hay nhất trong cả series. Theo ông vì sao nó lại có được âm vang như vậy trên toàn thế giới?
Final Fantasy VII chọn chủ đề về sự sống và cái chết, đi kèm theo đó là một bối cảnh rất chi tiết và sâu sắc, điều không nhiều game thời đó có được. Ngoài ra nó còn sở hữu một cốt truyện đầy cảm xúc tác động đến nhiều người hâm mộ. Trên hết, Final Fantasy VII ra đời trong bối cảnh đồ hoạ của game đang chuyển đổi từ 2D sang 3D nên tôi nghĩ lí do chính khiến nó được nhớ đến như vậy là vì nó là một trong những hình mẫu mở đầu cho kỷ nguyên 3D. Về sau đã có nhiều tựa spin-off được phát hành, tạo thành một vũ trụ rộng lớn, giúp Final Fantasy VII càng được yêu thích hơn.
Có một fandom lớn đồng nghĩa với nhiều ý kiến cực đoan. Rất khó để làm hài lòng tất cả mọi người và ông có coi đây vừa là một lời nguyền, vừa là sự may mắn khi chỉnh sửa cốt truyện không?
Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được sự kỳ vọng của các fan gạo cội, nên với tựa game này chúng tôi phải phân biệt rõ khái niệm “đổi mới cốt truyện” và “mở rộng cốt truyện” (tức là bổ sung thêm chi tiết). Mở rộng đồng nghĩa với cơ hội giới thiệu những yếu tố của cốt truyện gốc vốn không thể thể hiện do giới hạn về công nghệ. Chúng sẽ giúp bổ sung thêm chiều sâu cho thế giới và đôi khi kết quả là những nhân vật mới hoặc điều chỉnh nhỏ với các đoạn cắt cảnh.
Cuối cùng, chúng tôi luôn giữ nguyên những gì vốn đã ở đó và chỉ khiến chúng trở nên chi tiết hơn, thay vì thay đổi một cách toàn diện. Tôi nghĩ hầu hết fan hâm mộ đều rất cởi mở với cách làm này.
Nhắc đến các ý kiến cực đoan, phản ứng của ông như thế nào khi đọc được các lời bình luận về cách sử dụng ‘vạch sơn vàng’ tại nơi người chơi có thể leo trèo?
Tôi không nghĩ chúng lại trở thành một thứ được mang ra bàn luận trên mạng xã hội đâu. Với những thứ như tuỳ chọn camera, người chơi có rất nhiều sở thích khác nhau và không có câu trả lời nào là đúng, cách tiếp cận cơ bản của chúng tôi là mang đến càng nhiều tuỳ chọn càng tốt và tôi sẽ tiếp nhận những phản hồi có giá trị để áp dụng cho các trò chơi trong tương lai.
Một trong những nhân vật được mở rộng nhiều nhất là Zack Fair. Tại sao anh ấy lại được lựa chọn để quay lại và ông có thể nói một chút về vai trò của anh ấy trong cốt truyện của Rebirth không?
Mặc dù là một bản làm lại nhưng khi nhìn nhận Final Fantasy VII Rebirth như một sản phẩm giải trí, chúng tôi cảm thấy nếu chỉ copy lại toàn bộ cốt truyện gốc thì sẽ rất khó để duy trì sự hứng thú của người chơi. Chúng tôi cần có những sự đổi mới để mọi người phải tò mò liệu các sự kiện này sẽ đi về đâu.
Sự hiện diện của Zack là rất quan trọng với mục tiêu trên và chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ giúp truyền tải được những gì đang xảy ra với thế giới của Final Fantasy VII. Kể thêm thì sẽ thành spoiler mất nên tôi hi vọng các bạn hãy chơi game và tự mình khám phá nhé.
Chúng ta đã được thấy cảnh Red XIII cưỡi chocobo một cách đầy hài hước. Các ông đã quyết định cách ngồi giống người đó như thế nào và có chi tiết hay thậm chí là easter egg nào ông muốn người chơi nhìn ra không?
Một trong những nhà thiết kế cử động của chúng tôi đã đề xuất rằng nếu Red XIII ngồi như con người thì sẽ rất đáng yêu và Giám đốc sáng tạo Nomura-san rất thích ý tưởng này, nên nó được duyệt ngay lập tức. Bên cạnh cưỡi chocobo thì cách Red XIII leo trèo trên cách vách đá cũng rất đẹp, tôi hi vọng người chơi sẽ nhận ra.
Ông có thể nói chi tiết về những nâng cấp của combat trong Final Fantasy VII Rebirth không?
Game vẫn thừa hưởng hệ thống mới mà chúng tôi đã xây dựng cho Remake, pha trộn giữa hành động và chiến thuật, đồng thời cải tiến thêm bằng cách bổ sung yếu tố kết hợp kỹ năng giữa các nhân vật. Hệ thống Synergy này đã mang đến chiều sâu cho các trận đánh và là phương thức thể hiện sự kết nối giữa các thành viên trong nhóm.
Một trong những synergy ability mà tôi thích là “Synchro Cyclone” của Cloud và Tifa. Sau khi sử dụng thì bạn sẽ không bị mất MP trong một thời gian nhất định nên rất hữu ích đấy. Tôi cũng thích cả “Feline Fury” của Red XIII và Cait Sith nữa. Cách thi triển của nó rất đáng yêu và hài hước.
Ông có thể nói gì về những địa danh mới không và tại sao nhóm của ông lại muốn người chơi khám phá chúng?
Chúng tôi không bổ sung bất kỳ địa điểm mới hoàn toàn nào so với Final Fantasy VII, nhưng chúng tôi đã mở rộng khu vực Gongaga vốn chỉ được lướt qua trước đây. Bây giờ thì nó là phần không thể thiếu của cốt truyện. Đó là quê nhà của Zack Fair, người có vai trò quan trọng trong game, cho nên chúng tôi muốn các bạn hiểu hơn về thế giới của Final Fantasy VII thông qua một câu chuyện tập trung vào Gongaga.
Bên cạnh mạch truyện chính thì cũng còn rất nhiều nội dung khác, trong đó có mini-game ở Gold Saucer. Vậy thì ông muốn người chơi thử trò nào nhất?
Chắc chắn là game thẻ bài Queen’s Blood rồi. Nhưng tôi cũng muốn nhân cơ hội này giới thiệu một mini-game khác. Khi đi qua Junon và giúp Chadley một việc có liên quan đến protorelic, bạn sẽ được chơi trò Fort Condor. Chúng tôi đã điều chỉnh một chút so với bản INTERmission và bây giờ Cloud cùng đồng đội đã có thể tham gia vào chiến trường trong vai trò các đơn vị chiến đấu. Tôi rất muốn người chơi trải nghiệm nó.
Nói thêm một chút về trò card game Queen’s Blood nhé. Có tổng cộng bao nhiêu tấm thẻ bài và ông có kế hoạch bổ sung thêm không?
Tổng cộng là có 145 thẻ bài. Chúng tôi chưa quyết định bất cứ điều gì liên quan đến tương lai của Queen’s Blood nhưng hiện tại đội ngũ nhà báo đều đưa ra phản hồi rất tích cực nên chúng tôi sẽ cân nhắc mở rộng thêm.