Cứ đều đặn 2 năm kể từ ngày ra mắt A Realm Reborn vào năm 2013, Final Fantasy XIV lại nhận một bản mở rộng. Mỗi lần cập nhật lớn này lại giới thiệu hàng tá nội dung mới cho tựa game MMORPG của Square Enix, có quy mô tương đương một JRPG hoàn chỉnh.
Tuần trước, Square Enix đã công bố bản mở rộng thứ 4. Như những người tiền nhiệm, Endwalker hứa hẹn mang đến những job mới, những địa danh mới để khám phá và nhiều, nhiều thứ khác nữa.
Naoki Yoshida, vị đạo diễn kiêm producer của game đã dành quãng thời gian 8 năm để định hình lại Final Fantasy XIV trở thành một con quái vật của thể loại MMO, được cả thế giới công nhận. Phần mới nhất này đánh dấu sự kết thúc của mạch truyện đã kéo dài một thập niên từ phiên bản gốc phát hành năm 2010 đến nay.
Endwalker sẽ đưa arc đầu tiên kéo dài đã 10 năm của Final Fantasy XIV đến hồi kết thúc. Cảm giác khi cuối cùng cũng được khép lại chương truyện dài đằng đẵng này như thế nào? Ông bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt nó từ khi nào và phiên bản cuối cùng có điều gì khác biệt so với những phác thảo ban đầu?
Ngay từ quãng thời gian của A Realm Reborn, ý tưởng về “Hydaelyn và Zodiark saga” đã tồn tại và là điểm khởi đầu của chúng tôi khi phát triển cốt truyện. Để có thể kể được cái kết của câu chuyện này đòi hỏi Final Fantasy XIV phải đi đến được thành công, và ngay cả khi đã phát hành Heavensward, chúng tôi vẫn chưa thể tuyên bố cốt truyện đang đi theo saga về Hydaelyn và Zodiark. Mãi cho đến bản mở rộng Stormblood và chứng kiến sự lớn mạnh của cộng đồng cũng như thành công của trò chơi, tôi cho rằng đã đến lúc hé mở hoàn toàn concept của kịch bản cũng như thời điểm và cách thức để chấm dứt nó.
Tôi nghĩ 6.0 hoặc 7.0 là thời điểm thích hợp để gói gọn mọi thứ lại, nhưng khi nhìn thấy sự hứng thú của người chơi với Shadowbringers vượt quá sức kỳ vọng của đội ngũ sản xuất, tôi quyết định mình không nên kết thúc quá chóng vánh, tiếp tục mang tới niềm thích thú cho fan hâm mộ bằng cách khép lại cốt truyện với Endwalker.
Tôi đang vô cùng phấn khích muốn mang chương kết đến với người chơi. Tôi không cảm thấy buồn vì phải chia tay với những gì mình đã theo đuổi trong suốt một thập niên vì tôi đang nghĩ đến một câu chuyện mới vào lúc này… Công việc của tôi không bao giờ có điểm dừng!
Ông từng xác nhận rằng Endwalker không phải là chương khép lại toàn bộ trò chơi, giúp người hâm mộ có thể thở phào nhẹ nhõm! Điều gì sẽ xuất hiện trong thời gian tới? Ông kỳ vọng cách sáng tác của mình có thể thay đổi như thế nào sau khi cốt truyện đã phát triển tới quy mô khổng lồ như hiện tại và cuối cùng cũng có thể bước sang cuộc hành trình mới tới bất kỳ đâu?
Mọi thứ vẫn còn đang rất thô sơ và đang ở giai đoạn sơ bộ, nhưng tôi đã có ý tưởng dẫn dắt cốt truyện sau khi hoàn thành Endwalker cho vài năm tới. Hiện tại tôi đang rất bận rộn để tìm ra cách đưa Final Fantasy XIV lên đỉnh với Endwalker [cười]. Các bạn cần phải chờ cho đến khi mọi chuyện ổn thoả rồi tôi mới có thể trả lời thêm.
Chủ đề chính nào ông muốn người hâm mộ chú ý trong quá trình khám phá bản mở rộng mới? Lúc đến được với điểm kết thúc của 6.0, ông muốn họ cảm nhận được gì?
Trong Final Fantasy XIV, cốt truyện được phát triển mà không hề phân định rõ giữa cái tốt và cái xấu do sở thích của riêng tôi. Lịch sử được định hình bởi người chiến thắng, và trong những trường hợp như vậy, kẻ thất bạn luôn bị coi là phe phản diện.
Tuy nhiên, mỗi bên đều có chí hướng của riêng mình, khái niệm tốt hay xấu sẽ thay đổi tuỳ theo thời gian, giá trị của con người, cách giáo dục và luật pháp. Tôi cố gắng khắc hoạ niềm tin của con người trong bối cảnh như vậy, hay cách họ tìm ra hi vọng trước những thảm kịch không thể lường trước.
Cá nhân tôi không mong muốn người chơi có cảm nhận cụ thể nào. Tôi nói như vậy vì tôi tin mỗi người nên có sự tự do với vấn đề này. Tôi hi vọng các bạn sẽ thích Endwalker!
Rất nhiều yếu tố đã hé lộ của Endwalker khiến chúng ta liên tưởng đến Final Fantasy IV. Những chủ đề nào của Final Fantasy IV đã mang lại cảm hứng cho ông? Người hâm mộ có thể kỳ vọng sự tương đồng nào nữa không? Còn mối liên hệ nào với các game Final Fantasy khác trong Endwalker không?
Vệ tinh trước đây của mặt trăng, Dalamud, lại chính là một cái lồng được Đế chế Allagan tạo ra để giam cầm Bahamut. Điều này làm dấy lên một câu hỏi: vậy bản thân mặt trăng là gì? Đúng là chúng tôi đang bày tỏ sự tôn kính với Final Fantasy IV, nhưng cốt lõi của câu chuyện vẫn hoàn toàn là của Final Fantasy XIV.
Vì chúng tôi đang khép lại saga liên quan đến Hydaelyn/Zodiark, tôi khuyến khích các bạn hãy chú ý thật kỹ khi mọi chuyện sáng tỏ.
Job mới nhất vừa được hé lộ, Sage, khiến rất nhiều người ngạc nhiên vì thiết kế hoàn toàn khác biệt so với truyền thống của series Final Fantasy. Ông đã đưa quyết định như thế nào và lấy cảm hứng từ đâu?
Ngay từ giai đoạn đầu, chúng tôi đã quyết định một trong những job mới của Endwalker phải là healer và một số ý tưởng đã được đề xuất lên.
Nếu lựa chọn một job đã có trong series Final Fantasy, tôi cảm thấy khó khăn không chỉ ở việc phải phân biệt được nó với White Mage, Scholar, và Astrologian, mà còn ở vấn đề làm sao để tạo ra trải nghiệm gameplay độc đáo. Thay vì tận dụng thứ gì đó đã tồn tại trong vũ trụ Final Fantasy, tôi yêu cầu nhân viên đưa ra ý tưởng về một job mới hoàn toàn. Đó là lúc có người đề xuất về job sử dụng loại vũ khí không cần cầm nắm trong tay mà điều khiển thông qua ma thuật.
Âm nhạc trong trailer cinematic của Endwalker rất khác so với những bản mở rộng trước đây, mang cảm xúc rất giống thể loại grunge và shoegaze. Nhạc của Endwalker có chủ đề hay đi theo một thể loại cụ thể nào không?
Về mặt âm nhạc, bài hát trong teaser trailer chỉ là một phần hé mở nho nhỏ từ nhạc sĩ Masayoshi Soken và tôi thôi. Phiên bản hoàn chỉnh của nó sẽ có trong trailer chính thức. Đó sẽ là lúc chúng ta có được cái nhìn toàn diện về thể loại mà Soken đang hướng đến cho Endwalker.
Nếu được nói một câu để lôi kéo người mới đến thử Final Fantasy XIV, ông sẽ nói gì?
Nhắc đến MMO, nhiều người lập tức có suy nghĩ “Mình sẽ phải mất rất nhiều thời gian!” hoặc “Lượng nội dung cần chơi là rất khổng lồ!”. Tuy nhiên, Final Fantasy XIV có một đặc điểm là mặc dù thuộc thể loại MMO, nó lại nặng về cốt truyện.
Hãy hình dung nó giống như một chương trình truyền hình tương tác, nơi bạn được trải nghiệm cốt truyện và trưởng thành cùng với nhân vật, cách dẫn dắt liên tục thúc đẩy bạn phải tiến bước. Endwalker là bản mở rộng thứ tư nên bạn có thể coi nó như là season 4 vậy. Bạn hoàn toàn có thể bắt kịp được! Ngoài ra, bạn còn được chơi miễn phí đến tận season 2 đấy. [cười].