Final Fantasy Fan Club VN - Where Reality Becomes Fantasy

[Final Fantasy XV Interview] Chia sẻ của các nhạc sĩ về quá trình thực hiện một trong những tựa game hay nhất năm 2016

0

Khi trang tin Dualshockers thực hiện cuộc khảo sát lựa chọn Game of the Year of 2016 (Game hay nhất năm 2016), Final Fantasy XV không chỉ giành được số phiếu áp đảo từ đội ngũ phóng viên của chính tờ báo mà còn nhận được giải Readers’ Choice Awards (giải do độc giả bình chọn). Trò chơi nổi trội ở tất cả các hạng mục từ hệ thống chiến đấu cho tới nhân vật. Nhưng có lẽ xứng đáng nhất vẫn phải kể tới phần âm nhạc quá tuyệt vời.

Dualshockers đã có cơ hội phỏng vấn với 2 nhạc sĩ Shota Nakama và Yoshitaka Suzuki của Final Fantasy XV để trao đổi về các tác phẩm của họ đóng góp cho tựa game này.

Cảm giác khi được nằm trong danh sách nhạc sĩ của một trong những trò chơi nhập vai hay nhất năm 2016 là như thế nào?

Shota Nakama: Thật sự rất tuyệt vời! Tôi đã lớn lên cùng với thương hiệu này và Final Fantasy XV có lẽ là game Final Fantasy hiện đại mà tôi yêu thích nhất. Nó thực sự rất khác biệt so với những trò chơi khác, theo mọi khía cạnh: từ mặt kỹ thuật, thiết kế cho tới âm nhạc; biến nó trở thành một thử thách vô cùng lớn với mọi thành viên nhóm sản xuất. Có lẽ điều này xuất phát từ việc Tabata-san muốn game vươn lên vị trí ngang bằng hoặc thậm chí hay hơn những game của phương Tây.

Game có khá nhiều những thành phố, thị trấn và khu vực khác nhau trên phương diện văn hóa, có lối sống cũng như khung cảnh riêng. Sự đa dạng đó có gây ra khó khăn gì khi kết hợp vào âm nhạc hay không?

Yoshitaka Suzuki: Đúng là có nhiều cảnh và môi trường khác nhau, nhưng thứ mà tôi tập trung lại là mối quan hệ giữa các nhân vật. Tôi cố gắng không để tâm quá nhiều đến khung cảnh xung quanh mà chỉ sáng tác các bản nhạc liên quan đến khía cạnh cảm xúc của kịch bản.

Tại sao ông lại muốn sáng tác nhạc cho video game?

Shota Nakama: Đơn giản là tôi yêu thích video game. Ở Nhật, tại bất kỳ lứa tuổi nào bạn cũng không thể bỏ qua trò chơi điện tử được. Chúng tôi lớn lên cùng với những Nintendo hay Super Nintendo và đã chơi nát những hệ máy đó. Tôi tin rằng mình thật may mắn khi sinh ra và lớn lên trong thời đại hoàng kim của video game và điều đó thôi thúc tôi muốn được sáng tác nhạc cho chúng. Nếu như có ai đó viết nhạc video game mà không có niềm yêu thích thì tốt nhất là nên từ bỏ ngành này đi.

Ông đã có những tư liệu nào để sử dụng khi sáng tác cho Final Fantasy XV và sự khác biệt của chúng so với các dự án trước đây như thế nào?

Yoshitaka Suzuki: Trong thời gian tham gia Final Fantasy XV, tôi đã được cung cấp rất nhiều đoạn gameplay và cắt cảnh. Tôi được viết nhạc trực tiếp dựa trên các hình ảnh sống động, còn thông thường tôi chỉ có kịch bản giấy và ảnh chụp mà thôi.

Viết nhạc cho gameplay thực tế sẽ dễ dàng truyền tải cảm xúc cho phân cảnh đó hơn đúng không?

Yoshitaka Suzuki: Câu trả lời ngắn gọn là “có”. Việc diễn đạt cảm xúc sẽ tốt hơn nếu bạn được chứng kiến những gì đang diễn ra, tuy nhiên tôi sáng tác đứng trên khía cạnh của một người chơi. Tôi xem đoạn cắt cảnh và dự đoán những gì người chơi đang suy nghĩ. Một ví dụ điển hình nhất là bài “Hellfire” (Ifrit’s theme)

Nhắc tới các buổi hòa nhạc video game, ông có nhận ra là mọi người đang dần dành nhiều sự chú ý tới âm nhạc trong game hơn qua các lần biểu diễn của mình không?

Shota Nakama: Được gặp gỡ với người yêu nhạc là rất thú vị tuy nhiên trường hợp của chúng tôi hơi khác một chút. Những buổi hòa nhạc của Zelda hay Final Fantasy chủ yếu nhắm tới một số đối tượng nhất định: những người đã chơi qua game đó. Tuy nhiên chúng tôi luôn cố gắng để sự kiện dễ dàng tiếp cận với cộng đồng hơn, không chỉ dừng lại ở fan của video game.

Người như tôi hoặc anh sẽ dễ dàng tận hưởng một chương trình hòa nhạc video game vì chúng ta đã chơi rất nhiều trò chơi khác nhau. Việc trải nghiệm game giúp cá nhân có được những cảm xúc nhất định khi thưởng thức âm nhạc. Mối trăn trở của tôi luôn là: “Làm cách nào để giúp những người chưa chơi game có chung một cảm nhận như mình?”

Với sự tham gia của các ca sĩ, tôi tin rằng mình có thể đem tới cho người nghe bình thường điều đó. Chúng tôi cũng cho trình chiếu những đoạn video minh họa để giúp họ dễ hiểu hơn. Hi vọng là mọi người sẽ yêu thích các nhạc phẩm ấy và từ đó dẫn đến việc thử qua trò chơi.

Trong các tựa game đã tham gia, ông có đặc biệt yêu thích sản phẩm nào không?

Yoshitaka Suzuki: Đương nhiên là Final Fantasy XV rồi. Tôi cũng yêu thích nhiều bản nhạc tôi sáng tác cho Final Fantasy XIV nữa.

Shota Nakama: Tôi có thể nói Final Fantasy XV là dự án yêu thích của mình vì nó tượng trưng cho máu, mồ hôi và nước mắt của chúng tôi. Chúng tôi dành toàn bộ tâm trí cho trò chơi ấy và đã phải trải qua rất nhiều đêm mất ngủ. Nhưng cuối cùng những gì chúng tôi đạt được là vô cùng đáng giá và tự hào.

Với sự trợ giúp của tất cả mọi người trong nhóm, chúng tôi đã vượt qua được một địa ngục thực sự. [cười]

Ông có định áp dụng các bài học thu được từ Final Fantasy XV cho các dự án khác trong tương lai không?

Shota Nakama: Dĩ nhiên rồi. Mỗi trải nghiệm mới đều mang lại một bài học quý giá và tôi nghĩ mình đã thu nhận được rất nhiều thứ từ Final Fantasy XV vì nó là một tác phẩm vĩ đại. Tabata-san muốn có một thử thách dành cho chúng tôi để có được chất lượng âm thanh tốt nhất.

Tôi biết đây là một câu hỏi hơi thừa nhưng cảm hứng của ông khi sáng tác nhạc đến từ đâu?

Yoshitaka Suzuki: Tôi không có một nguồn cảm hứng cụ thể nào nhưng trước đây tôi từng có cơ hội làm phối khí chính cho soundtrack của The Last Story, được làm việc cùng với Nobuo Uematsu. Tôi nghĩ sau game đó, tôi được thừa hưởng hệ tư tưởng của Uematsu-san. Tôi thường áp dụng kinh nghiệm đó cho âm nhạc mà tôi viết cho Final Fantasy XV.

Có điều thú vị bí mật nào ở trong các ca khúc mà ông sáng tác cho Final Fantasy XV không?

Shota Nakama: Chúng tôi có đưa vào một số. Ví dụ trong bản nhạc chủ đề của Ifrit, “Hellfire”, ở đoạn cuối bạn có thể nhận ra một số giai điệu quen thuộc của Prelude. Nếu là fan ruột thì khi nghe bạn sẽ thấy ngay. Nhạc sĩ Yoko Shimomura từng làm như thế nên tôi cũng thử một lần xem sao.

Đâu là phần khó nhất khi sáng tác nhạc cho Final Fantasy XV?

Yoshitaka Suzuki: Có một ca khúc mang tên “Stand Your Ground”, nhạc nền trong các trận chiến với nhịp nhanh và mạnh. Tôi đã phải mất tới 10 tiếng đồng hồ để tạo ra nó. Tôi đã tiếp nhận thử thách này, phối khí cho dàn nhạc và ghi âm ngay ngày hôm sau.

Việc này không xảy ra thường xuyên nhưng đó đúng là quãng thời gian mệt mỏi.

Mục tiêu trong tương lai của ông là gì?

Shota Nakama: Tương lai của tôi là thực hiện thêm nhiều buổi hòa nhạc và tour diễn, tạo cơ hội cho nhiều fan hâm mộ được xem trình diễn trực tuếp. Tôi cũng muốn rút ngắn khoảng cách giữa những nhạc sĩ của phương Tây và phương Đông.

Yoshitaka Suzuki: Tôi dự định mở rộng sự nghiệp của mình ra ngoài Nhật Bản và sáng tác cho nhiều tựa game trên thế giới.

Final Fantasy Fan Club VN

 

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.

error: