Kingdom Hearts – 15 năm một chặng đường

0

Tính đến thời điểm hiện tại , thương hiệu Kingdom Hearts đã chính thức  bước sang tuổi 15. Lần đầu ra mắt tại Nhật Bản vào ngày 28/3/2002, Kingdom Hearts được đánh giá là 1 trong những tựa game kỳ cục nhất được phát hành dựa trên sự hợp tác giữa 2 công ty Disney và Square Soft (nay là Square Enix). Qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại quá trình phát triển của dòng game một cách khách quan nhất và tìm hiểu điều gì đã thúc đẩy người hâm mộ đến gần với nhau?

Ý tưởng

Những ý tưởng đầu tiên hình thành Kingdom Hearts là từ cuộc hội thoại giữa ông Shinji Hashimoto (nay là giám đốc điều hành thương hiệu) và ông Hironobu Sakaguchi (cha đẻ series Final Fantasy). Cả hai người đều muốn tạo ra một trò chơi đối đầu với Super Mario 64 trong điều kiện người chơi có thể di chuyển tự do trong game. Các nhân vật duy nhất nổi tiếng giống như Mario ngoài đời thực ở Nhật chính là thành viên gia đình Disney. Tetsuya Nomura, nhà thiết kế nhân vật của Final Fantasy vào thời điểm đó đã nghe được cuộc bàn luận giữa hai người và thẳng thắn bày tỏ muốn thực hiện dự án, kết quả là họ đã đồng ý. Rất may mắn là Disney và Square lại  làm việc chung trong một tòa nhà vào thời kỳ đó, ông Hashimoto đã gặp người điều hành Disney trên thang máy và không gì thuận lợi hơn, việc phát triển tựa game Kingdom Hearts đầu tiên được bắt đầu vào tháng 2 năm 2000.

Quá trình phát triển

Thay vì sử dụng các nhân vật nổi tiếng từ Disney, Tetsuya Nomura có ý tưởng ban đầu về một nhân vật chính có ngoại hình kết hợp giữa sư tử và một cậu bé, sử dụng vũ khí là thanh kiếm hình lưỡi cưa. Trong khi đó Disney lại đang cân nhắc ý tưởng đưa chú vịt Donald thành nhân vật chính. Square thậm chí còn bị hạn chế trong việc sử dụng các tài sản của Disney. Kingdom Hearts là một dự án vô cùng tham vọng nhưng cũng chứa đựng đầy tính rủi ro. Square không muốn làm ra một sản phẩm không tôn trọng Disney và Tetsuya Nomura chưa nghĩ đến ý tưởng phần tiếp theo vì ông vẫn còn nghi ngờ về thành công của trò chơi.

Sora ban đầu là một cậu nhóc mang trên mình một lưỡi cưa

Hironobu Sakaguchi (làm việc với vai trò giám đốc điều hành) nói với Nomura rằng nếu Kingdom Hearts không hướng tới chất lượng như dòng Final Fantasy, nó sẽ thất bại. Vì thế Kingdom Hearts phải trải qua nhiều sự thay đổi quyết liệt trong quá trình phát triển. Nhờ sự góp ý của Sakaguchi, cốt truyện của Kingdom Hearts phát triển giống như những điều ta tìm thấy ở một tựa game Final Fantasy. Nhân vật phản diện chính Ansem – Seeker of Darkness, đã không xuất hiện xuyên suốt đến cuối game, tương tự như các game Final Fantasy. Con người hắn có những điểm giống với Sephiroth (FF7). Vì có nhiều biến động lớn trong quá trình phát triển nên có nhiều nội dung đã bị lược bỏ trong phần đầu tiên. Có thể kể đến màn đấu trùm không bắt buộc với Tifa Lockheart, quái thú triệu hồi Bahamut từ Final Fantasy và màn chơi trong thế giới “Lion King”.  Hạn hẹp thời gian phát triển cùng với hạn chế phần cứng, thật không may những nội dung trên không thể xuất hiện trong trò chơi. Trong số những quảng cáo đầu tiên của Kingdom Hearts tập trung nhiều vào khả năng điều khiển Donald và Goofy. Sau này Nomura đã có cơ hội sử dụng hệ thống tương tự với một tựa game khác là Final Fantasy Versus XIII.

Ansem, Seeker of Darkness, Thiết kế bởi Nomura

Sự đón nhận

Với rất nhiều người hâm mộ, tựa game đầu tiên họ chơi chính là Kingdom Hearts I. Lần đầu ra mắt vào 28/3/2002 tại Nhật Bản, 17/9/2002 tại Bắc Mỹ và 15/11/2002 ở Châu Âu, tính đến tháng 10/2013 dòng game đã bán được 20 triệu bản trên toàn thế giới. Tựa game Kingdom Hearts đầu tiên được đón nhận rộng rãi và đánh giá cao, với điểm số 9.5 từ Gameinformer, 36/40 từ Famitsu và 9/10 bởi IGN! Nhiều nhà phê bình ca ngợi đồ họa những đoạn phim CG mở màn cũng như kết thúc. Kingdom Hearts ra mắt trong thời điểm việc lồng tiếng trong ngành game còn khá mới mẻ, khi được so sánh với Final Fantasy X (phát hành trong 2001), và nó trở thành một bước tiến lớn. Âm nhạc do Yoko Shinomura sáng tác là điểm nhấn được đánh giá cao, và hiện tại thương hiệu Kingdom Hearts được tôn trọng là nhờ  những bản nhạc tuyệt vời của nó. Đương nhiên không phải tất cả nhận xét đều là tích cực, vẫn còn những phàn nàn về sự tẻ nhạt của nhiệm vụ Gummi Ship, kết cấu các khu vực nghèo nàn và góc quay camera tệ hại trong trò chơi. Ngoại trừ những nhược điểm trên, sự đón nhận là vô cùng tích cực và nó phản ánh mức độ nổi tiếng của series cho đến tận ngày nay.

Về trò chơi

Kingdom Hearts lấy nhiều cảm hứng từ người anh Final Fantasy. Chủ đề tươi sáng của những game Final Fantasy xuất phát từ tình bạn, số mệnh và cuộc chiến giữa thiện – ác. Tetsuya Nomura là fan hâm mộ của Star Wars nên chủ đề ánh sáng đối đầu bóng tối có thể dựa trên loạt siêu phẩm này. Chưa dừng lại ở đó, series Kingdom Hearts còn mời các diễn viên trong Star War lồng tiếng tiêu biểu như Christopher Lee với nhân vật Diz/Ansem, Mark Hamil sau này lồng tiếng cho nhân vật Master Eraqus trong Kingdom Hearts Birth by Sleep.

Mark Hamil lồng tiếng cho Master Eraqus

Cốt truyện Kingdom Hearts phát triển kịch tính theo một cách mà không ai có thể lường trước. Tựa game đầu tiên vô cùng đơn giản miêu tả về cái thiện đối đầu cái ác; một cậu bé trên chặng đường tìm lại những người bạn của mình và khôi phục lại hòa bình thế giới. Tuy nhiên, trò chơi đã để lại vô vàn câu hỏi khi kết thúc. Kingdom Hearts Chain of Memories và Kingdom Hearts II giải đáp những thắc mắc đó, nhưng lại giới thiệu Organization XIII & khởi nguồn của Nobody càng làm người chơi rối bời. Kể từ Kingdom Hearts I, chủ đề du hành thời gian (trong Kingdom Hearts Dream Drop Distance) và chiến tranh Keyblade (trong Chi/Cross) đã được giới thiệu. Mọi phiên bản Kingdom Hearts đều để lại vô vàn câu hỏi cho người hâm mộ và đều được giải đáp trong phiên bản tiếp theo. Hệ quả tất yếu là Kingdom Hearts III trở thành một trong số những tựa game được mong chờ nhất trong thập niên vừa qua.

Kingdom Hearts II phát hành trong năm 2006, kể từ đó, rất nhiều tựa game cầm tay và dự án phụ được ra mắt để lắp đầy khoảng trống trong cốt truyện cũng như giới thiệu những yếu tố mới. Theo đó, họ đã tạo dựng và phát triển cốt truyện cho Kingdom Hearts III. Mặc dù vẫn còn một số thiếu sót để tạo nên một kịch bản vững chắc, nhưng những cung bậc cảm xúc và khoảnh khắc ấn tượng của các nhân vật đã khiến fan bị đốn gục bởi series này. Một trong số đó là cái chết của Xion (358/2 Days), kết thúc của Kingdom Hearts, Kingdom Hearts II và Kingdom Hearts Birth By Sleep; sự chuộc lỗi của Riku hay trận chiến giữa Sora-Roxas (Kingdom Hearts II). Chia rời các tựa game với cốt truyện ra nhiều hệ máy làm cho fan hâm mộ bối rối, do vậy Square Enix quyết định đưa mọi tựa game Kingdom Hearts lên cùng 1 hệ máy console, mở đầu với các bản HD Remix trên PS3 và gần đây nhất các bản Collection vừa ra mắt trên PS4.

Gameplay

Đóng khung trong lối chơi hack & slash, dòng game đã có rất nhiều thay đổi cách tân do được chuyển sang một nhóm sản xuất khác sau khi Kingdom Hearts II phát hành. Cả hai tựa game trong cốt truyện chính là Kingdom Hearts I & II tập trung vào hệ thống “command menu”, ưu tiên các đòn đánh combo. Kingdom Hearts Birth by Sleep, Dream Drop Distance và Re:coded khác biệt với hệ thống “command deck”, cho phép người chơi cài đặt sẵn “deck” kỹ năng và bắt buộc phải có thời gian nạp lại sau mỗi lần thi triển. Các phiên bản game cầm tay phần lớn được đội Square Enix tại Osaka phát triển, trong khi các tựa game đánh số thuộc thẩm quyền của nhóm Tokyo; hiện tại team Osaka đang chịu trách nhiệm sản xuất Kingdom Hearts III nên nhiều người hâm mộ rất trông chờ vào nó sau khi trải nghiệm Kingdom Hearts 0.2 Birth By Sleep -A fragmentary passage-. Kingdom Hearts II Final Mix nhận được sự yêu mến rất lờn từ các game thủ chuyên chạy nước rút-speed runner bởi chiều sâu trong hệ thống gameplay. Đối với nhiều người, Kingdom Hearts II Final Mix là tựa game hay nhất trong cả series.

Bìa Artwork KH2 FM phiên bản Nhật 2007

Rất nhiều game thủ trở thành fan hâm mộ nhờ vào các yếu tố Disney với sự phong phú đa dạng của nhân vật cũng như thế giới. Khám phá các vùng đất trong các bộ phim Disney nổi tiếng luôn là sự hưng phấn đối với người chơi, đề tài bàn luận về thế giới, nhân vật khách mời nào của Disney sẽ góp mặt trong phiên bản tiếp theo luôn luôn nóng hổi. Kingdom Hearts luôn đặc sắc với các màn truy tìm kho báu, thu thập đầy đủ các nhãn dán sticker & Ansem report, tìm kiếm 101 chú chó đốm và hoàn thiện Jiminy Cricket’s journal. Nền tảng hệ thống trong game không ngừng được nâng cấp trong 15 năm qua, Kingdom Hearts Dream Drop Distance cho phép người chơi sử dụng Flowmotion bật nhảy trên các bức tường. Kingdom Hearts 0.2 Birth by Sleep -A fragmentary passage- sử dụng phiên bản nâng cấp của Flowmotion khi cho phép nhân vật tương tác tốt hơn với các vùng không gian lân cận. Kingdom Hearts chịu nhiều lời chỉ trích vì có quá ít NPC, tạo cảm giác giống như một dãy hành lang thêm vài căn phòng thay vì một thế giới hoàn chỉnh. Kingdom Hearts III được hy vọng sẽ thay đổi điều này theo chiều hướng  tốt hơn. Trong Kingdom Hearts 0.2 Birth by Sleep -A fragmentary passage-, cảm giác trống rỗng không hiện diện mặc dù người chơi một mình khám phá Realm of Darkness, chủ yếu nhờ độ chi tiết cực cao trong thiết kế thế giới, nâng cao ánh sáng và kết cấu do Unreal Engine 4 mang lại.

Đồ họa của KH 0.2 Birth by Sleep -A fragmentary passage- trên PS4, Lần đầu tiên dòng game có bước tiến nhảy vọt lớn so với thời kì PS2.

Đồng minh trong mỗi phiên bản có thể tương tác với những phong cách đa dạng và các đòn đánh phối hợp. Kingdom Hearts I sử dụng hệ thống Summon; Kingdom Hearts II bổ sung Drive Form, Limit Break; Re:CoM cho phép người chơi gọi hỗ trợ từ Donald và Goofy; Dream Drop Distance giới thiệu Spirit Link; hay D-Link là yếu tố then chốt trong Birth By Sleep.

Cách chơi trong series Kingdom Hearts luôn thay đổi từ lần này sang lần khác, và Kingdom Hearts III dường như đang sử dụng cơ chế tốt nhất từ ​​mỗi bản và thực hiện theo cách độc đáo của riêng mình. KH3 có Shotlock, Drive Form, Summon, Magic, Flowmotion, Attraction Flow, Keyblade Transform và các phương pháp đánh bại kẻ thù mà chúng ta chưa biết! Gameplay luôn là điều mà các fan của dòng yêu thích, bỏi vì mỗi lần ra mắt một phiên bản là giới thiệu thêm một tính năng mới.

Lời kết

Thương hiệu Kingdom Hearts đã tròn 15 tuổi và chắc chắn sẽ còn phát triển lớn mạnh hơn nữa trong tương lai nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các fan hâm mộ. Mặc dù Kingdom Hearts III vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn và chưa có ngày phát hành chính thức, nhưng sức nóng của nó đem lại kể từ lần đầu công bố tại E3 2013 là vô cùng lớn, hy vọng rằng Square Enix và đạo diễn Tetsuya Nomura sẽ làm được những điều tốt nhất để có thể thỏa lòng sự chờ đợi của người hâm mộ trong từng đấy năm!

Nguồn: KH13

Get real time updates directly on you device, subscribe now.

Leave A Reply

Your email address will not be published.