Sonon Kusakabe đã có một vai trò khá quan trọng trong chuyến phiêu lưu mới được bổ sung vào Final Fantasy VII Remake là Episode INTERmission. Anh chàng ninja đến từ Wutai này là trợ thủ cho Yuffie, nữ nhân vật vốn rất được yêu thích, trên đường thực hiện nhiệm vụ ở Midgar.
Một trong những yếu tố khiến anh trở nên đáng nhớ đó là màn trình diễn tuyệt vời của diễn viên lồng tiếng (phiên bản Anh ngữ) Aleks Le. Các phóng viên của Square Enix đã có dịp trò chuyện để tìm hiểu bằng cách nào mà anh có thể biến nhân vật Sonon trở nên tràn đầy sức sống như vậy.
Bạn có biết đến Final Fantasy VII trước khi vào vai Sonon không?
Tôi có một quá khứ khá huy hoàng với Final Fantasy VII đấy. Nó là một trong những game 3D đầu tiên tôi được chơi.
Phiên bản đầu tiên mà tôi chạm tay vào đến từ thị trường Bắc Mỹ. Lúc đó tôi còn chưa biết đọc tiếng Anh nên gần như không hiểu chuyện gì đang diễn ra trong game.
Tôi chỉ có thể đoán dựa trên hình ảnh nhưng cũng biết sơ bộ về các nhân vật và sự kiện chính.
Tựa game đầu tiên mà tôi chơi và hiểu là Final Fantasy X. Tôi gần như đã hoàn thành – vì không qua được con trùm cuối. Nhưng tôi đã có những khoảng thời gian rất vui vẻ và bắt đầu có tình yêu với series này.
Và đương nhiên, khi Final Fantasy VII Remake phát hành, tôi phải tự tay trải nghiệm nó. Đó là phần Final Fantasy đầu tiên mà tôi phá đảo – nên khi vào vai Sonon, tôi đã biết trước một chút về series.
Vậy với việc đã chơi game thì cảm xúc của bạn khi biết mình sắp được góp công sức cho nó như thế nào?
Tôi… không thể diễn tả được bằng lời [cười].
Lúc thử giọng, tôi hoàn toàn không biết đây là buổi tuyển chọn cho Final Fantasy VII Remake, mặc dù cũng có đôi chút nghi vấn dựa trên các thông tin mà họ gửi cho mình. Khi nhận được email, tôi đúng kiểu: “(nhảy cẫng lên) YES!”
Không phải là hét ầm lên nhưng tôi cũng không thể thở nổi sau đó. Tôi dành vài phút im lặng để ăn mừng và đấm vào không khí một lúc lâu [cười]. Quả là một ngày tuyệt vời.
Không giống như Yuffie, Nero hay Weiss, Sonon là gương mặt mới của series này. Bạn có lo lắng gì với chuyện này không?
Không, ngược lại nó đã giải tỏa áp lực cho tôi.
Với những thứ như kiểu remake hay remaster, diễn viên thường đối mặt với nhiều áp lực khi phải so sánh với những màn trình diễn gốc – đặc biệt là khi họ không biết đến các sản phẩm đó từ trước. Luôn có rất nhiều luồng ý kiến đối với một vai diễn.
Tôi thường cảm thấy khá mệt mỏi nếu công việc bị nhận quá nhiều chỉ trích không hay, nhất là khi bản chất không phải vì chất lượng màn trình diễn của mình, mà đến từ so sánh với những người đi trước. Với Sonon, tôi rất thoải mái vì biết rằng chưa có ai vào vai anh ấy.
Chuyện này giúp tôi có nhiều khoảng trống để thể hiện, và biến anh ấy thành của tôi.
Vậy bạn có nảy sinh một cảm giác là mình đang sở hữu nhân vật không?
Không phải là “quyền sở hữu” – tôi đâu có sở hữu nhân vật này đâu. Nó giống cảm giác tự do hơn. Tôi có cảm giác mình được góp công sức vào quá trình tạo nên nhân vật.
Nhưng không hề có chuyện nhân vật là của tôi, tôi chỉ ở đó để diễn xuất mà thôi – nói cách khác tôi hỗ trợ các nhà sáng tạo trong nỗ lực xây dựng nên một nhân vật tuyệt vời.
Đương nhiên là còn có những người đồng nghiệp quốc tế nữa. Ở Nhật Bản, Yoshimasa Hosoya là người vào vai Sonon và tôi rất trân trọng anh ấy. Tôi thấy anh ấy còn đóng góp nhiều hơn cả tôi ấy chứ.
Dù thế nào thì cũng chẳng có diễn viên nào sở hữu nhân vật cả đâu.
Sonon là một người có phong thái điềm tĩnh nhưng ẩn sâu bên trong là nhiều xung đột nội tâm, tôi có suy nghĩ này sau khi xem màn diễn xuất của bạn đấy…
Đó là một điểm gây ra nhiều tranh luận khi chúng tôi ở trong buồng thu.
Ban đầu, kế hoạch cho nhân vật này là thuộc tuýp người vô ưu, mang hơi hướng của một người anh trai, nhưng sau đó chúng tôi quyết định tập trung vào sự nghiêm túc và hết mình vì nhiệm vụ của anh ấy.
Tôi không muốn anh ấy quá hướng ngoại, hoặc quá vô tư vì như thế là đi ngược lại với những nỗi sợ bên trong. Thời gian chúng tôi dành cho nhân vật sẽ trở nên vô ích và thiếu nhất quán nếu lựa chọn phương án đó.
Đương nhiên, Yuffie luôn ở đó để làm mất đi sự tập trung của anh ấy, nhưng tôi nghĩ là chúng tôi đã tìm được sự cân bằng giữa sự khắc kỷ và sự bao bọc, đồng thời dành được một khoảng không gian để vui vẻ với Yuffie.
Tôi hạnh phúc với những gì đã đạt được.
Tìm được sự cân bằng thích hợp có khó không?
Tôi thấy khá dễ dàng khi bổ sung một chút hung hăng, giận dữ vào nhân vật, đặc biệt là với những gì mà anh ấy đã trải qua – Sonon là người chất chứa sự căm thù trong thâm tâm.
Nhưng với tôi, Sonon cũng là một chiến binh giàu kỹ năng, có kỷ luật. Khá là khó để giữ được sự cân bằng đó, thật may là tôi nhận được khá nhiều sự trợ giúp từ đạo diễn.
Ông ấy là người kéo tôi trở lại thực tại nếu đi quá xa mục tiêu và nói một cách đơn giản rằng: “Này, cậu cần bình tĩnh hơn một chút. Đúng là nhân vật đang giận dữ, nhưng anh ấy cũng rất kỷ luật và tập trung vào nhiệm vụ. Anh ấy không phải kiểu người để cho cơn giận làm mất đi lí trí khi có việc cần hoàn thành hoặc có người nào đó cần bảo vệ”.
Lòng tự tôn không bao giờ là ưu tiên số một của anh ấy và là một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình diễn xuất của tôi.
Những tương tác giữa Yuffie và Sonon thường khá vui nhộn. Anh có trao đổi trực tiếp với Suzie Yeung (Yuffie) về chuyện đó không?
Trong videogame, không có nhiều cơ hội để các diễn viên gặp mặt nhau.
Thỉnh thoảng, rất hiếm thì đúng hơn, họ cho tôi nghe tương tác của Suzie với Sonon để tôi có phản ứng phù hợp. Được nghe xem cô ấy nói chuyện như thế nào giúp ích rất nhiều.
Những màn hài hước của Sonon phần lớn đến từ cách mà anh ứng xử với sự ngốc nghếch của Yuffie nên được phép nghe những đoạn ghi âm đó giúp tôi diễn tốt hơn.
Có phân cảnh hay khoảnh khắc nào khiến anh thấy thực sự tự hào không?
Trước khi chơi game, tôi thấy tự hào với tất cả các cảnh chiến đấu, những thứ có nhịp độ cao mà chúng tôi đã thực hiện. Lúc bạn nỗ lực nhất cũng là lúc bạn tạo ra được những giây phút đáng nhớ lúc thu âm [cười].
Nhưng đến khi chơi, tôi mới phát hiện ra những tương tác tinh tế với Yuffie mới là phần yêu thích của mình. Lúc ghi âm, bạn thường không hiểu được toàn bộ cảnh mà mình đang nói, nên khi nhìn sản phẩm hoàn chỉnh, thấy Sonon và Yuffie đi với nhau, tôi đã thốt lên: “Wow. Hay quá đi!”
Tôi chưa bao giờ kỳ vọng mình làm tốt đến thế. Đương nhiên, Suzie cũng góp công lớn – màn trình diễn của cô ấy đã mang lại sự năng động cho cả hai. Họ thực sự đáng yêu lúc ở bên cạnh nhau và tôi là một fan bự của những cảnh mà Sonon tỏ ra ngao ngán với những việc mà Yuffie đang làm!
Cảm xúc khi xem những cảnh đó trong game hoàn chỉnh của bạn là gì? Chúng có giống tưởng tượng của bạn không, hay khiến bạn thấy ngạc nhiên?
Quá bất ngờ ấy chứ! Khi ghi âm, tôi không được xem cảnh mình đang lồng tiếng như thế nào – cho đến tận ngày cuối cùng, nhưng cũng chỉ là một đoạn cutscene thô dài chừng 30 giây.
Trong quá trình vào vai Sonon, tôi phải tự hình dung các thứ trong đầu. Với một vài cảnh đơn giản, như lúc Sonon và Yuffie trên tàu, thì mọi chuyện khá dễ dàng, sản phẩm cuối giống với kỳ vọng của tôi.
Nhưng đa phần thì tôi thấy vô cùng ấn tượng lúc được xem các cảnh riêng lẻ được ghép lại với nhau.
Thực ra cũng không hẳn là bất ngờ lắm vì Final Fantasy VII Remake vốn đã rất hay rồi phải không nào? Nhưng độ chi tiết thực sự vẫn đáng ngạc nhiên. Mọi thứ thật lộng lẫy khi tôi lần đầu được chiêm ngưỡng, tôi hoàn toàn quên bẵng đi cách mà game được lồng tiếng như thế nào.
Tôi không biết diễn tả thế nào. Chằng biết dùng từ gì nữa, thật đấy [cười].
Việc quên đi hoàn toàn vai trò diễn viên của mình như thế có hiếm gặp không?
Quá quen thuộc với nghệ thuật và trở nên cẩn trọng với mọi thứ giống như một lời nguyền với các diễn viên. Tôi tin là nó đúng với cả các họa sĩ vẽ chuyển động hay thiết kế âm thanh – mọi lĩnh vực nghệ thuật.
Với bản thân tôi thì tôi cảm thấy thưởng thức videogame, phim hoạt hình hay thậm chí là phim live action mà không nghĩ đến diễn xuất là vô cùng khó.
Thực tế cũng không khác là bao trong quá trình chơi game. Mỗi khi nghe một câu thoại nào đó, tôi liền nghĩ: “Đáng lẽ mình có thể làm tốt hơn”, hoặc tự an ủi bản thân: “Cũng không đến nỗi tệ”.
Nhưng tôi cũng có cơ hội thưởng thức diễn xuất của các đồng nghiệp khác. Mỗi khi Suzie cất tiếng, tôi lại nghĩ: “Wow, giọng Yuffie nghe hay quá”. Tôi thậm chí không nhớ ra tên diễn viên nữa. Tôi hoàn toàn mất phương hướng trong thời gian thưởng thức trò chơi.
Thứ duy nhất rõ ràng trong tâm trí tôi là màn trình diễn của bản thân, tôi tin là những diễn viên khác cũng như vậy [cười].
Cuối cùng, sau khi đã hoàn thành episode này, bạn có lời khuyên nào để người chơi phát huy tối đa được vai trò của Sonon không?
Có – lên mạng tìm trên Youtube một số lời khuyên để phát huy tối đa vai trò của Sonon đi! [cười]
Thật ra, sau khi chơi xong Episode INTERmission thì tôi gần như quên hết mọi thứ mà mình đã học được về game, đầu óc tôi như một mớ bòng bong vậy.
Thế nên tôi xin các bạn – hãy tìm mẹo chơi từ ai đó có chất lượng hơn tôi nhé! [cười]