Người hâm mộ đã rất háo hức khi Yuffie Kisaragi được giới thiệu trong Final Fantasy VII Remake Episode INTERmission – phần DLC dành riêng cho Final Fantasy VII Remake Intergrade. Thật may mắn là cô nàng ninja yêu materia đã không làm chúng ta thất vọng.
Một phần trong sự thành công đó đến từ sự tài năng của diễn viên lồng tiếng Suzie Yeung, người đã có màn trình diễn vô cùng thuyết phục khi vào vai nữ ninja năng động đầy sức sống. Trang chủ của Square Enix mới đây đã đăng tải một bài phỏng vấn với Suzie về quá trình làm việc của cô với nhân vật Yuffie.
Xin chào Suzie, nếu được miêu tả bằng ngôn ngữ của mình thì với cô Yuffie là ai?
Yuffie là… một quả bóng lớn đầy năng lượng.
Cô thường hành động một cách tự tin, nhưng đôi khi cô lại không chắc chắn về bản thân, nên cô đeo lên mình một chiếc mặt nạ của sự can đảm. Cô cũng không hề có giới hạn – cho dù chúng ta có nói về kỹ năng hay tính cách đi chăng nữa.
Cô ấy cứng rắn hơn nhiều so với những nhân vật khác trong Final Fantasy VII Remake, nhưng cũng rất nhạy cảm theo một cách mà chúng ta chưa từng thấy trong series này. Thế nên, tôi nghĩ cô ấy thuộc kiểu người cực kỳ đa chiều.
Đây có phải là lần đầu tiên tiếp xúc với thế giới Final Fantasy VII của cô không hay cô vốn đã là fan rồi?
Game Final Fantasy đầu tiên mà tôi chơi là Final Fantasy X, sau đó tôi bắt đầu thấy hứng thú với Kingdom Hearts rồi được xem Advent Children… nên, tôi cũng đã biết về nó.
Nhưng mãi đến khi nhìn thấy bạn bè chơi Final Fantasy VII Remake thì tôi mới thực sự để tâm.
Cô có hiểu được là Yuffie nổi tiếng và được yêu mến đến như thế nào không?
Thực sự là ban đầu tôi không hề biết mức độ nổi tiếng của Yuffie cũng như cô ấy được yêu thích như thế nào trong cộng đồng Final Fantasy. Khi phát hiện ra, tôi đã vô cùng lo lắng vì không biết mức độ tiếp nhận của khán giả như thế nào.
Ơn giời là tôi đã có thể thổi hồn vào cho cô ấy theo đúng cách mà người hâm mộ vẫn thường biết.
Đồng thời còn là một vai diễn chính nữa chứ!
Thật là điên rồ! Tôi không nghĩ là cô ấy lại có được nội dung dành riêng cho mình và chiếm nhiều ánh đèn sân khấu đến vậy.
Trong những game trước như Kingdom Hearts hay Dirge of Cerberus -Final Fantasy VII-, cô ấy chỉ đóng một vai khá nhỏ, nên đây là lần đầu tiên chúng ta được trải nghiệm Yuffie theo cách này.
Cô không phải là người đầu tiên lồng tiếng cho Yuffie. Cô có xem lại cách thể hiện của những người tiền nhiệm cho màn trình diễn của mình không?
Tôi đã từng chơi Kingdom Hearts lẫn xem cả Final Fantasy VII: Advent Children rồi nên có thể coi là tôi biết khá rõ mặc dù Yuffie không phải là nhân vật chính.
Ý tôi là tôi có cảm nhận được rằng: “phải, cô ấy là một người thực sự vô tư, tự tin và có phần hơi ngốc nghếch”. Tôi biết những điều cơ bản, nhưng tôi muốn có một cách tiếp cận mới – thứ chỉ mình tôi có thể làm được và không chịu ảnh hưởng từ bên ngoài.
Tôi cho rằng cách tiếp cận này khiến Yuffie có chiều sâu hơn nhiều – cô thực sự đã cảm nhận được rằng đằng sau sự phô trương và thích thể hiện của nhân vật là một nội tâm dễ bị tổn thương…
Chính xác. Trong Final Fantasy VII gốc, các bạn chỉ được thấy một mặt của cô ấy thôi, thế nên chúng tôi phải tìm cách thể hiện được mặt còn lại mà không ảnh hưởng đến hình tượng nhân vật. Bản chất của cô ấy vẫn là một đứa trẻ lương thiện, không chịu lùi bước trước bất kỳ thứ gì và làm theo mọi điều mà trái tim mách bảo.
Để kết hợp được mọi khía cạnh đó khá là vất vả, chúng tôi vừa muốn giữ cô ấy có một độ thực tế nhất định, vừa tôn trọng kỳ vọng của người chơi.
Tôi nghĩ mình đã có một vai diễn cân bằng, và rất vui vì người hâm mộ có vẻ thích [cười].
Để diễn xuất được cân bằng như thế có khó lắm không? Với Yuffie thì có vẻ hơi quá lố một chút sẽ dễ dàng hơn…
Đúng thế, tôi nghĩ bản chất của cô ấy có phần hơi phiền phức, đặc biệt là do phản ứng luôn tỏ ra thái quá và mang nặng tính anime. Tuy nhiên nhờ có kịch bản mà cô ấy đã bớt nhiễu nhương đi nhiều. Tôi thực sự biết ơn các tác giả kịch bản của trò chơi vì đã biến các nhân vật trở nên dễ thương trong khi vẫn giữ được nét cá tinh đặc trưng của mình.
Về phần diễn xuất, chúng tôi cũng phải linh động theo tình huống, vừa đảm bảo được độ thực tế, vừa pha chút huyền ảo đề phù hợp với Final Fantasy VII Remake. Cloud, Tifa, Barret hay Aerith đều có diễn xuất rất xuất sắc, giống với người thật, thế nên chúng tôi không muốn Yuffie trở nên lố bịch khi bị đen ra so sánh.
Chúng tôi gặp khá nhiều thử thách vì không được xem phần hình ảnh của hầu hết các phân đoạn, thường phải dùng đến ghi âm tiếng Nhật để tham khảo xem nên phản ứng ra sao. Có những thời điểm Yuffie trở nên cực kỳ thái quá [cười].
Tôi đã rất cố gắng để giữ được bình tĩnh và đảm bảo mọi thứ không bị quá đà.
Có khoảnh khắc nào mà cô cho rằng đặc biệt đáng nhớ không?
Để không spoil nội dung thì tôi sẽ nói thế này, có một cảnh ở đoạn kết đã khiến tôi siêu lòng. Tôi hoàn toàn không biết chuyện gì sắp xảy ra và thấy rất cảm động – khoảnh khắc đó là phản ứng vô cùng chân thật của tôi.
Đáng tiếc là lúc đó tôi lại bịt tay vào micro nên không thể sử dụng đoạn thu âm ấy! Tôi đã thốt lên: “Khônnnngggg! Đó là cảm xúc thật mà!” [cười]
Ngoài ra thì cả nhóm cũng thường hay đùa giỡn giữa mỗi lần ghi âm nên rất khó để duy trì cảm xúc lâu dài [cười]. Dù sao thì đó cũng là giây phút mang nhiều ý nghĩa với tôi.
Một ví dụ khác là lúc giới thiệu Yuffie, khi cô hé lộ bộ trang phục của mình. Chúng tôi đã phải làm lại vài lần mới đạt yêu cầu.
Cô đã nghĩ gì khi xem cảnh nhân vật xuất hiện lần đầu tiên ở phiên bản hoàn thiện? Nó có giống với hình dung của cô không?
Thực ra cảnh đó là một trong những lần hiếm hoi chúng tôi có được hình ảnh làm tư liệu tham khảo – một phiên bản sơ khai toàn màu xám. Rõ ràng là biểu cảm của nhân vật chưa được thực hiện nhưng dù sao nó cũng cho tôi một vài ý tưởng về hành động của Yuffie sẽ như thế nào.
Vì chưa được biết bản render cuối hoặc biểu cảm của cô ấy ra làm sao, nên tôi không biết là cô ấy dễ thương hơn nhiều so với tôi tưởng tượng. Cách mà chúng tôi khắc họa nhân vật có phần trưởng thành hơn một chút. Mặc dù vậy, chứng kiến mọi yếu tố kết hợp lại với nhau thực sự… rất tuyệt vời.
Xin lỗi, tôi không biết phải giải thích thế nào vì tôi đã á khẩu trong suốt toàn bộ cảnh đó [cười].
Vai diễn Yuffie của cô đã nhận được rất nhiều lời tán thưởng từ người hâm mộ. Cảm giác chắc là thích lắm nhỉ.
Quả là chấn động ấy – tôi cảm thấy rất hạnh phúc!
Tôi ngạc nhiên lắm. Tôi đã rất lo lắng không biết sự đón nhận sẽ thế nào vì tôi ghi âm cách đây cũng khá lâu và không hề xem lại những gì mình đã làm. Một khi bước ra khỏi phòng thu, tôi gần như quên hết mọi thứ vì tập trung quá cao độ. Thực sự là tôi không biết sản phẩm của mình sẽ ra sao.
Nhận được nhiều bình luận tích cực có ý nghĩa to lớn với tôi – đặc biệt là từ những người hâm mộ đã đi cùng Final Fantasy VII từ những ngày đầu tiên. Được nhìn thấy những câu nói như “Ồ, cô ấy có giọng nói giống hệt như những gì tôi tưởng tượng lúc còn bé” khiến tôi rất cảm động.
Cuối cùng, cô có lời khuyên nào dành cho những người đang muốn theo đuổi nghiệp diễn xuất như mình không?
Hmm… câu hỏi này quá khó với tôi vì tôi không có bí kíp nào với nghề diễn viên lồng tiếng cả. Tôi nghĩ các bạn cần phải mặt đày thì mới sống sót trong ngành này được, bạn sẽ liên tục đối mặt với áp lực vì sự đào thải quá nhanh. Bạn phải chuẩn bị tinh thần đối diện với thất bại, không phải vì bạn không tốt, mà vì có quá nhiều sự cạnh tranh.
Chính xác thì đó là một quá trình lựa chọn, không phải đào thải. Đó là việc lựa chọn đúng người đúng chỗ, có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể không được nhận vai diễn mà không có lí do cụ thể. Có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng và bạn phải cố gắng làm quen. Một thử thách tinh thần thực sự.
Cuối cùng, hãy là một người đồng nghiệp tốt, quan trọng lắm đấy. Đừng đánh giá thấp giá trị của tinh thần chuyên nghiệp, đừng cố trở thành một diva – hãy cứ là một người lương thiện thôi.