Nhân dịp phát hành Dissidia Final Fantasy NT, Mat Kishimoto, Associate Product Manager của Square Enix đã có bài phỏng vấn với một số developer nổi tiếng của công ty để hỏi họ về phiên bản mà họ yêu thích nhất trong series.
Akihiko Matsui
The Best: Final Fantasy II
Lí do: Hệ thống phát triển nhân vật cho phép người chơi tùy biến một cách tự do cùng kịch bản gây ấn tượng sâu sắc; ngay cả thời điểm này nhìn lại nó vẫn là một tuyệt phẩm. Có thể nói series Final Fantasy không bị biến thành một dòng game ngắn ngủi là nhờ công lớn của Final Fantasy II. Chính vì trò chơi này mà tôi đã có mong ước trở thành một phần của ngành công nghiệp video game.
Akitoshi Kawazu
The Best: Final Fantasy V
Lí do: Nó có hệ thống chiến đấu hay nhất.
Hajime Tabata
The Best: Final Fantasy
Lí do: Dưới góc nhìn của một người chơi, bạn sẽ thấy mình đột nhiên bị đưa vào thế giới của game, nhưng càng đi sâu, bạn sẽ thấy được cốt truyện dần hé lộ, sau đó là tiêu đề xuất hiện cùng với nhạc nền tuyệt hảo. Phong cách gameplay và những lời giới thiệu ở cảnh này mới là điểm bắt đầu của Final Fantasy. Sau khi tự mình trải nghiệm một tựa game thuộc dòng mainline, tôi đã hiểu rõ điều này hơn bao giờ hết.
Hiroaki Kato
The Best: Final Fantasy Tactics
Lí do: Thế giới Ivalice cùng hệ thống Job vô cùng tuyệt vời!
Ichiro Hazama
The Best: Final Fantasy VI
Lí do: Đồ họa sử dụng sprite artwork rất đẹp và chưa từng có tiền lệ, âm nhạc cũng thuộc hàng tuyệt tác. Như chúng ta đều biết thì nó chính là sản phẩm hay nhất. Câu chuyện dành cho từng nhân vật đều được kể một cách chi tiết, chất lượng chung của cả game phải được xếp ở mức hoàn hảo. Chính trò chơi này đã khiến tôi có hứng thú với công ty mang tên Square.
Motomu Toriyama
The Best: Final Fantasy XIII
Lí do: Vì tôi có thể đối mặt với bất kỳ kẻ địch nào nếu tôi được sát cánh cùng Lightning, nữ anh hùng mạnh nhất.
Naoki Yoshida
The Best: Final Fantasy III & Final Fantasy VII
Lí do: Thay vì đánh giá game nào là hay nhất, theo quan điểm của tôi, Final Fantasy VII và Final Fantasy III có sức ảnh hưởng lớn nhất. Với Final Fantasy VII, kịch bản của game tác động đến tất cả các mặt, từ đồ họa, vũ trụ trong trò chơi, thiết kế nhân vật và khối lượng nội dung. Sức mạnh của nó khá giống với thể loại MMORPG, cũng không ngoa khi gọi nó là “tựa game có được tất cả”.
Trường hợp của Final Fantasy III, tôi xét nó thuộc hàng tuyệt phẩm ở mặt “trải nghiệm game” mà nó mang lại. Nó hoàn thiện hệ thống cho cả series về sau với bộ nghề nghiệp và Active Time Battle. Tôi có cảm giác chính 2 phiên bản Final Fantasy này là khởi nguồn thành công, giúp cho series kéo dài được tới ngày hôm nay. Tôi luôn muốn tạo ra được những trò chơi có thể so sánh được với chúng, do đó tôi muốn mọi người hãy tiếp tục ủng hộ cho dòng game này nhé!
Shinji Hashimoto
The Best: Final Fantasy
Lí do: Mặc dù Final Fantasy VII là game đầu tiên tôi tham gia, nhưng khi xét đến nguồn cội của thương hiệu này, không sản phẩm nào xứng đáng hơn phiên bản đầu tiên. Tựa game đã dẫn dắt chúng ta tới thời điểm kỷ niệm 30 năm, hình tượng “Warrior of Light”, đó đều là những kỷ niệm sâu sắc không thể nào quên.
Takashi Katano
The Best: Final Fantasy V
Lí do: Hệ thống Job quá nổi bật và thú vị khiến tôi dành rất nhiều thời gian để chơi game này.
Takashi Tokita
The Best: Final Fantasy IV
Lí do: Game Final Fantasy hay nhất à? Đây quả là một câu hỏi vô cùng hóc búa… Tôi chưa chơi hết tất cả các bản nhưng nếu được chọn thì có lẽ sẽ là Final Fantasy IV. Đây không chỉ là game đầu tiên mà tôi được tham gia sâu vào quá trình phát triển mà nó còn hình thành nên phong cách thiết kế của tôi, với những chủ đề như ánh sáng, bóng tối, sự gặp gỡ của các nhân vật. Sự thật là tôi được tạo điều kiện để sản xuất hậu bản “Final Fantasy IV: The After Years” cũng là một lí do đấy.
Takeo Kujiraoka
The Best: Final Fantasy X
Lí do: Tôi bị rơi vào trạng thái xúc động và buồn bã khoảng 3 ngày sau khi xem cái kết của game. Mặc dù là tựa Final Fantasy đầu tiên được lồng tiếng nhưng tôi thấy nó đã tận dụng được triệt để tính năng này. Nó cũng là trò chơi đầu tiên tôi dành hơn 100 giờ đồng hồ để chơi (và sau đó là hơn 200 giờ khám phá sau khi đã hoàn thành hết nội dung chính). Tôi đã chơi qua mọi bí mật có thể có.
Toshiyuki Itahana
The Best: Final Fantasy IX & Final Fantasy XIV
Lí do: Final Fantasy IX là game đáng nhớ nhất với tôi với tư cách một lập trình viên vì nó ảnh hưởng rất lớn đến phong cách thiết kế của tôi. Còn dưới góc nhìn của người chơi thì Final Fantasy XIV là tuyệt với nhất. Tôi không nghĩ có bất kỳ sản phẩm nào thuộc thể loại MMO có thể so sánh với nó. Tôi coi nhân vật trong game như những người bạn của mình, đôi khi bực bội với họ và cảm thấy vui vẻ khi được gặp lại họ. Tôi như được sống, được tạo dựng tương lai của thế giới trong game cùng những người chơi khác.
Yoshinori Kitase
The Best: Final Fantasy V
Lí do: Tôi thích tất cả các game Final Fantasy nhưng lần này tôi xin được chọn Final Fantasy V. Nó là game Final Fantasy đầu tiên tôi tham gia, và ở đây, bạn tìm thấy một hệ thống nghề nghiệp cũng như kỹ năng ở dạng hoàn chỉnh nhất!
Phần IX với phần VI vẫn là hay nhất. Còn phần II thì thật sự là ác mộng cuối cùng với hệ thống lên cấp quái dị nhất lịch sử, chơi game diệt quái cứu thế giới mà trong trận chiến đồng đội lại mong quái vật đánh đòn mình để tăng chỉ số, thậm chí còn đánh, chưởng lẫn nhau để lên cấp, cốt truyện thì cũng không đến nỗi, mấy game đời đầu từ I đến IV thì savepoint dĩ nhiên là rất ít, cuốc bộ hàng trăm bước trong dungeon mà không có savepoint thật sự rất đuối.