Final Fantasy VII Remake chỉ còn một vài tuần nữa là phát hành. Đến thời điểm này có lẽ rất nhiều bạn đã chơi thử bản demo được phát hành vào đầu tháng 03/2020 trên PlayStation Store. Tuy nhiên, mặc dù rất cuốn hút nhưng bản chơi thử cũng chỉ là một ví dụ rất nhỏ được trích từ đoạn đầu của game mà thôi.
Sẽ có những người đặt ra câu hỏi – combat của trò chơi sẽ được phát triển rộng hơn như thế nào? Hãy cùng đến với bài phân tích dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn nhé.
Combat vượt xa hơn demo rất nhiều
Hệ thống chiến đấu của Final Fantasy VII Remake mang đến một trải nghiệm rất riêng và rất khó để so sánh với một tựa game nào khác. Nó là sự tiến hoá xung quanh hệ thống ATB tưởng chừng như đã cũ kỹ. Trong giao tranh, 2 thanh ATB bên dưới chỉ số HP của nhân vật sẽ tăng dần dần. Sau khi được lấp đầy, bạn có thể sử dụng chúng vào một đòn tấn công đặc biệt, phép thuật hay item.
Càng tiến xa hơn vào cốt truyện, combat càng mở rộng hơn. Các tuỳ chọn của bạn sẽ đi vào chiều sâu, sự quan trọng của chiến thuật càng được thể hiện rõ nét.
Mỗi nhân vật đều là độc nhất
Từng nhân vật được của Final Fantasy VII Remake đều đem lại cảm giác riêng biệt. Có thể cơ chế điều khiển cơ bản là giống nhau nhưng cách họ chiến đấu lại khác hoàn toàn.
Người chơi được phép chuyển đổi qua lại giữa các thành viên trong trận chiến, hoặc đơn giản là đưa ra mệnh lệnh qua Command Menu. Hiểu được điểm mạnh của từng người sẽ mang lại lợi thế không nhỏ cho bạn trong từng tình huống.
Đây là bản tóm tắt nhanh về các nhân vật chính:
- Cloud – một chiến binh hữu dụng trong hầu hết các kịch bản. Kỹ năng của anh trải rộng từ những đòn đánh giúp tăng tốc độ stagger cho đến gây sát thương cao. Chế độ Punisher (kích hoạt bằng phím △ cho phép Cloud phản đòn của địch thủ sau khi chống đỡ – không những có tác dụng lớn mà còn mang lại cảm giác thoả mãn mỗi khi thi triển.
- Barret – Cánh tay được gắn súng máy biến anh trở thành sự lựa chọn tối ưu nếu muốn hạ kẻ địch ở quá cao hay ở tầm xa. Chưa dừng lại ở đó, tuyệt kỹ Steelskin giúp anh không bị ngắt giữa chừng bởi đối phương trong quá trình sử dụng phép thuật hay kỹ năng.
- Tifa – Có khả năng gây ra lượng sát thương lớn rất nhanh chóng, tuy nhiên lại dễ bị tổn thương nếu phải đối mặt với số lượng địch thủ áp đảo. Tốc độ của cô là vũ khí thích hợp để đôi đầu với những binh sĩ cấp thấp của Shinra.
- Aerith – Không ai sánh được với cô về ma thuật. Sức mạnh từ những đòn phép thuật của cô lớn hơn nhiều các đồng đội. Cô có thể hút MP từ kẻ địch hoặc tạo ra một Vòng Tròn Thần Thánh (Holy Circle) để cho phép những nhân vật khác sử dụng magic nhiều lần. Nhưng các bạn nên nhớ là phải để Aerith tránh xa trung tâm giao tranh nhé!
Tầm quan trọng của ATB
Đòn đánh thường tồn tại với mục đích chính là lấp đầy thanh ATB. Chúng không gây nhiều sát thương. Nếu kỳ vọng ở việc spam nút ▢ để giành chiến thắng thì bạn sẽ Game Over nhanh thôi.
Lực lượng bảo vệ thông thường của Shinra ở đầu game có thể dễ dàng bị đánh bại, nhưng bạn sẽ phải dựa vào kỹ năng và phép thuật ở hầu hết những địch thủ hay trùm về sau.
Lấy ví dụ với lũ Riot Trooper. Lớp lá chắn của chúng vô hiệu hoá hầu hết những pha combo của Cloud và đáp trả bằng những đòn đánh không mấy dễ chịu. Nhưng nếu tinh ý sử dụng phép thuật hệ Hoả, bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn đâu.
Combat yêu cầu phải có sự tính toán
Cách chiến đấu của Final Fantasy VII Remake có thể là theo thời gian thực nhưng cũng là màn thử thách trí tuệ của các bạn đấy.
Trò chơi trộn lẫn tất cả các thể loại đối thủ vào nhau, ngay khi bạn nghĩ mình đã có một kế hoạch hoàn hảo thì lại có những gương mặt lạ hoắc nhảy ra và phá tan tất cả.
Một chiến thuật tốt và chuẩn bị nhiều phương án khác nhau sẽ mang lại sự khác biệt lớn trong combat.
Những con trùm rất đẹp mắt nhưng không hề dễ xơi
Mỗi loại boss trong game đều có chiêu thức tấn công độc đáo và cần phải có những chiến lược riêng để vượt qua. Nếu bạn lâm trận mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn sẽ không thể vượt qua được chúng. Mấy gã này thực sự khó xơi đấy!
Bạn đã được gặp gỡ Scorpion Sentinel trong nhiệm vụ đầu tiên. Vì nhiều người đã chơi qua demo nên chúng ta sẽ không nói nhiều về nó nữa.
Đến nhiệm vụ đánh bom thứ 2, thứ cản trở bạn sẽ là con boss Air Buster. Trong trận chiến này, di chuyển là điểm mấu chốt khi cỗ máy to lớn có tốc độ đáng kinh ngạc và có nhiều đòn tấn công mà bạn phải tránh bằng mọi giá.
Ví dụ, có những thời điểm nó có thể tách rời đôi bàn tay ra để chúng chiến đấu độc lập. Nếu bạn rơi vào quỹ đạo của những cú đấm biết bay này thì hãy đảm bảo là mình có Hi-Potion hay Phoenix Down để sử dụng.
May mắn là các chiêu thức của Air Buster đều có thể dự đoán được. Nếu chú ý, bạn sẽ tìm ra được chỗ trú ẩn an toàn trên chiến trường và phản công lúc thích hợp.
Cuối cùng chúng ta đến với con quái vật Abzu ở trong những đường ống nước bên dưới Midgar. Con thú đầy dãi dớt này sẽ thử thách mọi thứ bạn đã học được đến thời điểm đó. Nó tấn công nhanh, mạnh và tận dụng cả môi trường để chống lại bạn.
Khó khăn là có nhưng may mắn là Cloud lại được trang bị Assess Materia, cung cấp những thông tin giá trị về điểm yếu chí tử của Abzu. Tận dụng những hiểu biết này và đưa ra một kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn đánh bại được nó ngay thôi.
Trên đây là cái nhìn cơ bản về combat của Final Fantasy VII Remake. Nó là một hệ thống thực sự mang lại nhiều thích thú, gợi lại hơi hướng của phiên bản gốc, nhưng cũng đầy những nét mới và độc đáo của riêng mình.