Final Fantasy VII Remake Ultimania

0

BẢN DỊCH TIẾNG ANH THUỘC VỀ @AITAIKIMOCHI

MỤC LỤC

❂❂❂❂❂

Profile các nhân vật chính

Những câu nói gây ấn tượng của các nhân vật

Original Final Fantasy VII Playback

Bài phỏng vấn với Tetsuya Nomura, Yoshinori Kitase và Kazushige Nojima

Những bí mật được hé lộ

Những thông tin bên lề


Cloud Strife
Tuổi: 21
Ngày sinh: 11/08
Nhóm máu: AB
Chiều cao: 173cm
Quê quán: Nibelheim

Một "cựu-SOLDIER" trẻ tuổi du hành khắp nơi để kiếm sống

Người thanh niên luôn mang bên mình thanh kiếm khổng lồ, từng là một SOLDIER trong biên chế Tập đoàn Shinra. Sau khi rời Shinra, anh nhận làm tất cả mọi việc từ lớn đến nhỏ miễn sao nhận được tiền công. Anh được một người bạn thời thơ ấu là Tifa thuê gia nhập nhóm AVALANCHE, một tổ chức chống đối Shinra. Mặc dù ban đầu không mấy hứng thú với nhiệm vụ giải cứu thế giới của AVALANCHE và chỉ coi đây là một công việc bình thường, quan điểm của anh dần thay đổi sau khi thân thiết với mọi người hơn.

Người luôn tự xưng là "cựu-SOLDIER"

Mỗi khi có ai đó gọi mình là SOLDIER, Cloud luôn đính chính lại bằng cụm từ "cựu-SOLDIER". Anh nói thế bởi cho dù vẫn mang trong mình sức mạnh của SOLDIER nhưng anh không còn làm việc cho Shinra nữa. Cũng có thể anh muốn làm rõ để mọi người biết rằng anh đang đối đầu với Shinra.

Một anh chàng đa năng vụng về

Cloud giúp đỡ bất kỳ ai đăng gặp khó khăn và được gọi là "Anh chàng đa năng". Mặc dù được rất nhiều người tin tưởng nhưng anh lại vô cùng vụng về trong giao tiếp. Anh sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao từ đầu đến cuối theo một cách không được khéo léo cho lắm và không thích trò chuyện. Anh sẽ là người hỗ trợ Aerith và Tifa với những công việc quanh khu ổ chuột.

Thường xuyên bị làm phiền bởi những cơn đau đầu bí ẩn

Cloud thường phải chịu những cơn đau đầu diễn ra trong chốc lát. Những lúc như thế trước mắt anh sẽ xuất hiện những hình ảnh như quá khứ lúc còn nhỏ, kẻ thù truyền kiếp Sephiroth hoặc khoảnh khắc nào đó. Đôi khi anh còn nhìn thấy cả tương lai. Bệnh tình của Cloud chứa đầy sự bí hiểm.
Barret Wallace
Tuổi: 35
Ngày sinh: 15/12
Nhóm máu: O
Chiều cao: 197cm
Quê quán: Corel

Một chiến binh bốc đồng với niềm căm hận mãnh liệt với Shinra

Người đứng đầu nhóm chống đối Shinra - AVALANCHE, có trụ sở đặt tại khu ổ chuột Sector 7. Anh kịch kiệt phản đối Tập đoàn Shinra và sống với câu châm ngôn "phải cứu lấy Hành Tinh", đồng thời luôn có những hành động để hoàn thành nó. Barret thuê Cloud hỗ trợ trong các nhiệm vụ đánh bom lò phản ứng Mako nhưng vì Cloud từng làm việc cho Shinra nên ban đầu không nhận được sự tin tưởng cho lắm. Vào những ngày nghỉ, anh đóng vai người canh gác giúp đỡ người dân ở khu ổ chuột Sector 7. Anh sẽ thể hiện là một người cha dịu dàng mỗi khi ở bên cạnh cô con gái Marlene.

Vị lãnh đạo của AVALANCHE

Barret và những thành viên AVALANCHE dưới quyền lựa chọn lối đi hoàn toàn khác so với những nhóm AVALANCHE còn lại, hình thành một nhóm độc lập. Barret không muốn chọn cách nguy hiểm mà sử dụng phương pháp riêng ở Midgar cùng với Biggs, Wedge và Jessie. Khi nóng giận, anh sẽ hành động theo cảm tính nhưng vẫn không từ bỏ hi vọng.

Tình yêu sâu đậm dành cho Marlene

Động lực sống của Barret là cô con gái đáng yêu Marlene. Anh luôn cầu nguyện được ở bên cạnh con mãi mãi và thấy đau đớn khi cô bé phải ở một mình mỗi khi mình đi lên đường làm nhiệm vụ. Anh trân trọng mọi phút giây yên bình bên con.

Người đàn ông với cây súng máy

Barret mất đi cánh tay phải trong một tai nạn và được thay bằng một cánh tay giả có khả năng biến thành súng máy. Khẩu gattling đó được tùy biến riêng nhằm phục vụ cuộc chiến với Shinra và đã bên anh trong một thời gian rất dài. Nó là bằng chứng thể hiện cho phong cách chiến đấu mạnh mẽ của anh và rất được người chủ trân trọng.
Aerith Gainsborough
Tuổi: 22
Ngày sinh: 07/02
Nhóm máu: O
Chiều cao: 163cm
Quê quán: Icicle Inn

Cô gái mạnh mẽ luôn hướng đến tương lai

Một người bán hoa dạo sống ở khu ổ chuột Sector 5. Là người Ancient cuối cùng còn sống, cô có khả năng nghe được âm thanh của Hành Tinh. Vì sức mạnh này mà cô đang nằm trong sự quản lý của Tập đoàn Shinra. Mặc dù đã trải qua nhiều thí nghiệm khủng khiếp trong quá khứ, cô vẫn giữ được cho mình trái tim trong sáng và sự lạc quan giữa hoàn cảnh khó khăn. Trong ngày mà lò phản ứng Mako phát nổ, cô đã gặp được Cloud ở Sector 8 sau đó là nhà thờ Sector 5, nơi cô đề nghị anh trở thành vệ sĩ cho mình.

Cửa hàng hoa trồng hoa thật

Aerith chăm sóc cho những bông hoa mọc ở nhà thờ Sector 5 cũng như xung quanh khu nhà cô sinh sống. Vì năng lượng Mako chảy khắp quanh Midgar nên hoa thật trở nên vô cùng hiếm gặp, tuy nhiên cô lại rất quen thuộc với những nơi hoa có thể phát triển và nuôi dưỡng chúng. Cô thường đem hoa đến bán ở Sector 8 cũng như gửi tặng cho trại trẻ mồ côi Leaf House.

Tình yêu đến từ hai người mẹ

Aerith và mẹ đẻ của mình Ifalna là hai người Ancient cuối cùng. Họ bị Tập đoàn Shinra giam giữ trong một cơ sở nghiên cứu. Khi Aerith lên 7 tuổi, họ trốn thoát khỏi Tòa nhà Shinra nhưng mẹ cô đã qua đời ngay tại nhà ga khu ổ chuột. Ifalna đã gửi gắm Aerith cho một người phụ nữ tình cờ đi ngang qua, Elmyra. Kể từ đó Elmyra nuôi nâng Aerith như là con ruột.

Mối quan hệ kỳ lạ với The Turks

Kể từ lúc bị giam giữ trong Tòa nhà Shinra cho đến khi trốn chạy đến sống ở khu ổ chuột, Aerith đều bị Shinra theo dõi. Nhóm Turks được giao nhiệm vụ giám sát và Tseng là người làm công việc này trong suốt 10 năm qua. Những thành viên khác cũng đều từng ghé qua nhà cô và cô nắm rõ được tính cách của họ.
Tifa Lockhart
Tuổi: 20
Ngày sinh: 05/03
Nhóm máu: B
Chiều cao: 167cm
Quê quán: Nibelheim

Nữ chiến binh với cảm xúc lẫn lộn và sự do dự bị che giấu

Thành viên của AVALANCHE, cũng là chủ của quán bar Seventh Heaven, đồng thời là nơi ẩn náu của tổ chức. Mặc dù có mối thâm thù với Shinra, cô vẫn không vượt qua được cảm giác tội lỗi khi nhìn thấy nhiều người bị chết do lò phản ứng Mako phát nổ. Giữa lúc cảm xúc đang giao động, cô gặp lại người bạn thời thơ ấu Cloud và đề nghị anh hỗ trợ các nhiệm vụ của AVALANCHE. Bên ngoài cô là người có tươi sáng nhưng cũng sống rất nội tâm, luôn giữ mọi lo lắng cho riêng mình.

Biểu tượng của Seventh Heaven

Seventh Heaven là nơi mà người dân khu ổ chuột đến nghỉ ngơi trò chuyện. Đảm nhận công việc từ nấu ăn đến phục vụ, Tifa trở nên nổi tiếng với những khách hàng đến đây. Kỹ năng nấu nướng tuyệt với khiến cô được nhiều người biết đến và được tất cả yêu quý. Bất cứ khi nào Wedge nói mình no căng bụng thì đều là nhờ công của Tifa cả.

Luôn giữ lời hứa thời thơ ấu trong tim

7 năm về trước, lúc Cloud chuẩn bị rời Nibelheim, hai người đã có một lời hẹn ước rằng, "bất cứ khi nào cô gặp rắc rối, anh sẽ đến để cứu cô". Cô muốn được một người anh hùng cứu giúp nếu phải rơi vào hoàn cảnh khó khăn với hi vọng có thể trở nên mạnh mẽ một ngày nào đó. Ký ức về lời hứa ấy đã in sâu vào trong trái tim cô.

Nắm đấm với phong cách võ thuật của Zangan

Tifa rất tốt bụng, nhưng khi chiến đấu, cô cũng tỏ ra là người rất thông thạo võ thuật. Cô từng tới võ đường của sư phụ Zangan để luyện tập và từ đó mài dũa kỹ năng cũng như thể lực. Cô có thể dễ dàng hạ gục một số lượng lớn đàn ông. Bất kỳ ai dám động đến cô đều sẽ nếm trải nắm đấm đầy uy lực.
Sephiroth
Tuổi: Không rõ
Ngày sinh: Không rõ
Nhóm máu: Không rõ
Chiều cao: Không rõ
Quê quán: Không rõ

Vị anh hùng vĩ đại xuất hiện dưới dạng ảo ảnh

SOLDIER anh hùng huyền thoại, người đã có màn trình diễn đáng kinh ngạc trong cuộc chiến với Wutai. Rất nhiều thanh niên trẻ tuổi ngưỡng mộ Sephiroth và lựa chọn tham gia SOLDIER vì lí do này. Tuy nhiên, trong một nhiệm vụ diễn ra cách đây 5 năm, hắn được báo cáo là đã chết và chi tiết không được hé lộ. Hắn có mối liên hệ sâu đậm với Cloud và khi anh đến Midgar, Sephiroth thường xuyên xuất hiện dưới dạng ảo ảnh và gửi đến những lời nhắn nhủ khó hiểu.

Người hùng đáng lẽ ra đã chết từ lâu

Theo thông báo chính thức từ Shinra, Sephiroth đã chết từ 5 năm trước. Tin tức này được đưa lên hàng đầu và công bố toàn cầu, vì thế ai cũng biết rằng "Sephiroth đã chết". Tuy nhiên, hắn lại xuất hiện trước mặt Cloud, người cho rằng đây chỉ là một ảo ảnh, thế nhưng...

Một mảnh vỡ liên kết với quá khứ

Mối liên hệ với Sephiroth trong quá khứ của Cloud bị chôn vùi trong tâm trí anh và chỉ hiện lên trong thoáng chốc. Có một điều chắc chắn là Sephiroth đã phá hủy thị trấn quê nhà của Cloud, giết chết mẹ anh cũng như bố của Tifa. Cloud cũng có ký ywcs về việc Sephiroth đã đâm anh bằng một thanh kiếm dài.

Những kẻ nhìn giống như Sephiroth

Khi Cloud chạm mặt những gã mặc đồ đen, anh đôi lúc có cảm giác như họ chính là Sephiroth. Nếu nhìn một cách kỹ càng, người đàn ông mặc áo choàng đen có thể không hề giống Sephiroth một chút nào nhưng anh lại nhận nhầm và tránh xa. Tất cả những người áo đen đó đều được xăm một con số trên vai trái.
Red XIII
Tuổi: 48 (tương đương 15-16 tuổi của loài người)
Quê quán: Cosmo Canyon

Một con thú với bộ lông đỏ rực và có khả năng nói tiếng người

Red XIII là một con vật với bộ lông màu đỏ và ngọn lửa rực cháy ở đuôi. Nó không chỉ hiểu tiếng người mà còn có thể nói trôi chảy. Nó bị Hojo bắt giữ và giam cầm trong phòng nghiên cứu của hắn. Tuy nhiên, nó được nhóm Cloud giải cứu trên đường đi tìm Aerith. Kể từ đó nó theo chân cả nhóm.

Vật thí nghiệm bí ẩn

Tại cơ sở nghiên cứu giam giữ Red XIII, nó được đặt tên và số bởi chính Hojo. Nó không nói nhiều về bản thân và khi được Tifa hỏi tên thật, nó chỉ im lặng. Tuy nhiên, khi bị Barret gọi là "con chó của Shinra", nó đã trả lời "tôi không phải là chó" để phủ nhận câu bông đùa này.
Reno
Tuổi: 28

Một chuyên gia chiến đấu tóc đó

Là thành viên của nhóm Turks, nổi bật với mái tóc dài màu đó. Hắn mặc đồ suit theo phong cách riêng và có tính cách khá thoải mái, tuy nhiên hắn thường xuyên coi bản thân là một gã chuyên nghiệp hoàn hảo. Hắn tự hào là người nhanh nhất trong đội Turks. Vũ khí mà Reno lựa chọn là một cây gậy đặc biệt cùng những quả bom điện từ hoặc bất kỳ thứ dụng cụ nào có thể chơi đùa với đối phương. Hắn có cách nói chuyện độc nhất vô nhị khi luôn thêm các hậu tố -zo, -to vào cuối câu.
Rude
Tuổi: 30

Một người thận trọng luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách cẩn thận

Thành viên của nhóm Turks, đồng đội của Reno. Rude có chiều cao ấn tượng, mái đầu cạo trọc và luôn đeo kính râm. Hắn không thích nói nhiều mà thay vào đó thực hiện công việc trong âm thầm. Hắn tận dụng cơ thể cường tráng đã qua nhiều rèn luyện của mình để chiến đấu. Bên ngoài có thể không thể hiện ra nhưng hắn là người rất tận tụy, cực kỳ quan tâm đến bạn bè. Ngay cả Aerith, người bị hắn theo dõi, cũng nói rằng hắn "không phải là người xấu".
Rufus Shinra
Tuổi: 30

Kẻ thừa kế tự tin và đầy tham vọng

Rufus là con trai của Chủ tịch Shinra đồng thời đang giữ vị trí Phó Chủ tịch. Hắn có cách điều hành trái ngược hoàn toàn với cha mình và mặc dù chỉ xếp hàng thứ 2 trong công ty nhưng lại có quyền đưa ra quyết định mà không phải xin ý kiến ai. Hắn đã chống đối cha mình từ lâu và thậm chí còn có âm mưu chiếm đoạt vị trí Chủ tịch. Trước sự kiện Sector 7 sụp đổ, hắn đang trong một chuyến công du dài ngày và không có mặt ở Tập đoàn.
Tseng
Tuổi: 30

Vị giám đốc lạnh lùng với cấp dưới

Tseng là giám đốc bình tĩnh và đẳng cấp của Ban Phụ trách chung thuộc Tập đoàn Shinra. Hắn làm việc cho Shinra từ khi còn rất trẻ nhưng từ lâu đã không còn trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Thay vào đó, hắn để cho hai thuộc cấp là Reno và Rude giám sát công việc thay mình. Hắn quan sát Aerith và trở thành vệ sĩ cho cô trong một thời gian rất dài, từ khi cô còn khá nhỏ.
Reeve Tuesti
Tuổi: 35

Vị giám đốc điều hành có lương tâm của Shinra

Reeve là người đứng đầu Ban Phát triển đô thị của Shinra. Ông giám sát tổng thể toàn bộ tổ chức cùng công tác duy tu Midgar, không chỉ tập trung vào quyền lợi mà còn chăm lo tình hình cải thiện môi trường của khu ổ chuột. Ông luôn đặt cuộc sống của người dân lên hàng đầu, khác hoàn toàn với những thành viên điều hành khác của Shinra, những kẻ chỉ quan tâm đến lợi nhuận và năng suất.
Scarlet
Tuổi: 40

Người phụ nữ lạnh lùng và tàn bạo trong bộ đầm đỏ

Scarlet là người thuộc Ban điều hành Tập đoàn Shinra, phụ trách bộ phận Phát triển vũ khí. Ả đã sáng chế ra rất nhiều loại vũ khí khác nhau trong thời gian chiến tranh và vì chúng mang lại rất nhiều lợi nhuận cho công ty nên ả được thăng chức nhanh chóng. Mặc dù là người có năng lực nhưng Scarlet cũng rất tàn bạo.
Zack Fair
Tuổi: 23

"Hãy luôn theo đuổi giấc mơ. Dù ở đâu và làm gì, đừng bao giờ đánh mất niềm kiêu hãnh của một SOLDIER"

Người lính SOLDIER vui vẻ và tươi sáng, luôn theo đuổi giấc mơ của bản thân

Zack là một 1st Class SOLDIER, người đã bị mất tích trong nhiệm vụ cách đây 5 năm. Anh có nhân cách khá vui tươi và giàu lòng trắc ẩn. Dù có gặp hoàn cảnh khó khó khăn như thế nào chăng nữa, anh cũng không mất đi hi vọng và luôn hướng về phía trước, luôn sống với niềm kiêu hãnh. Anh có mỗi liên hệ đặc biệt với Cloud và Aerith.
Leslie Kyle
Tuổi: 18

Chàng thanh niên với quá khứ đầy bi kịch bị che giấu

Cậu trai trẻ tuổi khắc kỷ có mái tóc màu tro. Leslie nổi tiếng với biệt tài luôn giữ được bình tĩnh dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào và chăm lo mọi nhu cầu cho Corneo. Cậu rất giỏi đàm phán, đặc biệt là với các nhân vật quan trọng. Bên ngoài thì cậu tỏ ra phục tùng Corneo nhưng trong thâm tâm lại coi thường sự độc tài của hắn. Có vẻ như bản thân Leslie cũng có mối hận thù riêng với Corneo.
Kyrie Cannan
Tuổi: 17

Cô nàng lừa đảo tinh nghịch

Cô sống tại khu ổ chuột Sector 5 và chuyên hành nghề đạo chích, lừa đảo. Đặc điểm nhận diện của cô là chiếc mũ nồi to và đôi tất ống cao. Cô được biết đến là một người đưa tin, thường xuyên phát biểu trước đám đông, nhưng thực chất những gì cô nói đều là giả mạo. Cô không ngần ngại làm những công việc mờ ám nhưng chính điều đó lại khiến cô rơi vào vòng nguy hiểm.
Chú mèo quen thuộc xuất hiện ở một cảnh quan trọng

Trong phân cảnh Sector 7 sụp đổ ở Chapter 12, ngay sau cảnh của Chủ tịch Shinra là sự xuất hiện của một chú mèo với chiếc vương miện trên đầu. Với những ai đã chơi phiên bản gốc thì chắc chắn nhận ra đó chính là Cait Sith. Nếu đã biết mặt nó thì các bạn cũng hiểu tại sao nó lại ở đây. Có điều nó lại không đi cùng với con moogle mập ú.
Elmyra Gainsborough

Người mẹ luôn quan tâm đến sự an toàn của cô con gái Aerith

Người mẹ nuôi của Aerith, sống ở ngoài rìa khu ổ chuột Sector 5, nơi bà nuôi nâng cô khôn lớn. 15 năm trước, trong lúc đang chờ chồng quay trở về sau chiến tranh, bà đã nhận Aerith về nuôi sau khi chứng kiến mẹ đẻ cô qua đời. Mặc dù biết Aerith có năng lực kỳ lạ nhưng bà vẫn yêu thương cô như chính con đẻ của mình. Bà mong con gái mình được hạnh phúc hơn bất kỳ ai trên thế giới.

NHỮNG CÂU NÓI GÂY ẤN TƯỢNG CỦA CÁC NHÂN VẬT

CLOUD STRIFE

“Không có hứng thú” (Chapter 1, cảnh nói chuyện với Wedge)

Anh thường ngắt lời những người nói chuyện với mình một cách lạnh lùng bằng câu nói này. Anh không quan tâm đến việc phải hoà thuận với đồng đội. Wedge đã rất sửng sốt và phải cố gắng che dấu sự thất vọng của mình.

“Nếu tôi không được đền bù xứng đáng, thì chẳng có lí do gì để giúp đỡ tiếp cả” (Chapter 3, cảnh nói chuyện với Barret)

Cloud đi cùng với AVALANCHE chỉ vì anh coi đây là một công việc đơn thuần. Anh gắn chặt với tư tưởng này và không làm quá những gì cần thiết, trở nên thẳng thắn quá mức và luôn đòi có thù lao.

“Phải, đẹp lắm rồi. Đi thôi nào” (Chapter 9, cảnh Cloud đang mặc váy)

Khi Tifa nhìn thấy Cloud trong bộ váy đầm, anh đã nhanh chóng nói câu này để chuyển chủ đề cuộc hội thoại. Âm điệu cho thấy rằng anh không hề muốn mọi người bình luận gì về vẻ ngoài của mình.

SEPHIROTH

“Ngươi không thể cứu được ai đâu, cả bản thân ngươi cũng vậy” (Chapter 2 Sector 8)

Sephiroth đột ngột xuất hiện trước mặt Cloud và nói với anh câu này và ngay lập tức đánh trúng vào tâm lý của anh. Phải chăng hắn đã nhìn thấy những sự kiện sắp diễn ra?

“Qua khổ đau, ngươi sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Ngươi có chấp nhận điều này không?” (Chapter 13, Khu ổ chuột Sector 5)

Cloud không thể ngăn chặn thảm kịch ở Sector 7 còn Aerith thì bị bắt đi, những từ ngữ này mang một ý nghĩa rất sâu sắc với anh. Mặc dù nghe thì có vẻ là sự coi thường dành cho Cloud, nhưng xét ở một khía cạnh nào đó thì nó lại có tác dụng khích lệ rất lớn.

“Một cuộc đoàn tụ cảm động làm sao” (Chapter 17)

Sephiroth xuất hiện trước Jenova trong Toà nhà Shinra không còn là một ảo ảnh mà là người thật. Khi Sephiroth nói “đoàn tụ”, chính xác thì hắn có ý gì…?

AERITH GAINSBOROUGH

“Một buổi hẹn hò là đủ rồi” (Chapter 8, Aerith trả công cho Cloud khi anh nhận làm vệ sĩ cho cô)

Khi Aerith đề nghị Cloud làm vệ sĩ cho mình, anh nói “Cũng được thôi, nhưng sẽ mất phí đấy”, và cô đã trêu đùa bằng cách đề xuất ý tưởng này. Cloud hoàn toàn bất ngờ với kiểu trả công như vậy nên không biết phải phản ứng ra sao.

“Vấn đề đặt ra không phải là chúng ta có nên làm việc này hay không. Mà là chúng ta nên làm nó như thế nào” (Chapter 9)

Aerith thường tìm giải pháp cho mọi việc và luôn tìm cách tiến lên phía trước dù tình hình gặp phải có như thế nào. Mặc dù lời nói của cô rất đúng và đáng tin, nhưng với hoàn cảnh của Cloud lúc bấy giờ thì chẳng khác nào đam bị thóc chọc bị gạo.

“Chúng ta hãy tin mình có thể thay đổi được tương lai, dù nó có là gì đi nữa” (Chapter 10 khi Aerith động viên Tifa)

Khi phát hiện ra kế hoạch tàn bạo của Shinra, Aerith đã nói như vậy để động viên tinh thần Tifa. Không để cả nhóm phải chịu thua trước nỗi đau, Aerith vẫn tiến bước để tránh khỏi tương lai đau buồn.

TIFA LOCKHART

“Em đang gặp phải tình cảnh rất khó xử” (Chapter 3)

Cô biết rằng xử lý vấn đề theo cách thông thường sẽ không có tác dụng, nhưng Tifa cũng không ủng hộ cách hành động bạo lực mà AVALANCHE đang theo đuổi. Khi nhờ Cloud giúp đỡ, cô cũng nói bóng gió về lời hứa trong quá khứ của họ…

“Chúng ta không phải kẻ thù. Tôi chỉ muốn giúp mọi người mà thôi” (Chapter 5)

Mặc dù muốn lật đổ Tập đoàn Shinra, nhưng Tifa vẫn đặt sự an toàn của người dân lên trên hết. Khi đám vũ khí an ninh đang gây hỗn loạn trên đoàn tàu, cô đã thuyết phục nhóm quản lý của Shinra di tản.

“Anh thực sự rất tốt đấy. Em không nhận ra điều này khi chúng ta còn nhỏ đâu” (Chapter 14)

Khi Tifa thấy Cloud làm hết việc này đến việc kia, cô đã nhìn ra được một mặt khác của anh mà ngày trước không biết đến. Cô nhận thấy mặc dù bên ngoài anh rất lạnh lùng, nhưng bên trong thì lại ấm áp và tốt bụng.

BARRET WALLACE

“Chú em không nghe thấy hành tinh này đang kêu gào đau đớn sao, Cloud?” (Chapter 1)

Khi hành tinh đang ngày đêm bị bòn rút đi nguồn “máu” năng lượng mako, nó càng ngày càng yếu đi. Tuy nhiên, phản ứng của Cloud cho thấy anh chẳng hứng thú gì với chuyện này, khiến Barret vô cùng thất vọng.

“Nhiệm vụ của chúng ta là cứu lấy hành tinh. Để đạt được điều đó, cần phải có những sự hi sinh” (Chapter 2)

Sau khi chứng kiến vụ nổ Lò phản ứng Mako gây ra sự tàn phá vượt quá dự tính, Barret đã đứng trước những người đồng đội đang run rẩy để động viên tinh thần. Anh sẽ chiến đấu với Shinra đến cùng.

“Đúng rồi đó, Marlene. Con vẫn nhớ rõ lời hứa với cha đấy” (Chapter 3)

Barret thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác lúc đứng trước mặt Marlene, trái ngược với thái độ cứng rắn đối với Cloud. Anh ta ngay lập tức trở nên dễ chịu nếu gặp được cô con gái thiên thần bé nhỏ của mình.

RED XIII

“Chính xác thì tôi là gì ư? Tôi là thứ mà các bạn đang nhìn thấy đó, một sinh vật sống. Tôi chỉ có thể nối như vậy thôi”

Khi Barret nhìn thấy một thứ mà bản thân không nghĩ là có tồn tại và hỏi Red XIII một câu vô cùng đơn giản, nó đã trả lời theo một cách khá triết lý. Nó phản ứng lại bằng cách bình luận “Đó là một câu hỏi khá thú vị đấy” với thái độ khá bình thản.


ORIGINAL FFVII PLAYBACK

Trong cuốn Final Fantasy VII Remake Ultimania có một section với tên gọi Original FFVII Playback, với nội dung chính là mô tả nguyên mẫu của các nhân vật trong phiên bản gốc năm 1997.

Reno

Trong game gốc, hắn được giới thiệu ở nhà thờ của khu ổ chuột Sector 5 nhưng sau đó xuất hiện ở nhiều địa điểm để quấy rầy nhóm Cloud. Hắn là người thực hiện nhiều công việc bẩn thỉu cho Shinra và chịu trách nhiệm tiến hành đánh sập Sector 7. Tuy nhiên hắn cũng cho thấy một chút tính người khi cảm thấy ngượng nghịu lúc dẵm phải vườn hoa trong nhà thờ hay khi tranh cãi với Rude về việc ai thích ai.

Rude

Lần đầu tiên hắn xuất hiện trong phiên bản gốc là với Tseng khi cố cản trở nhóm Cloud trong toà nhà Shinra Building. Lần tiếp theo bạn gặp hắn là ở trong mỏ Mythril cùng người cộng sự Elena. Hắn thường đi cùng với Reno nhưng ở Final Fantasy VII, hai nhân vật này đi cùng nhau lần đầu tiên là khi Cloud và đồng đội đã rời khỏi Midgar (2 bên chạm mặt ở Gongaga).

Rufus

Trong phiên bản gốc, sau cái chết của Chủ tịch, Rufus xuất hiện trên tầng 70 của Shinra Building và lập tức tuyên bố mình là Chủ tịch tiếp theo của tập đoàn. Hắn cũng công khai kế hoạch của mình với Cloud một cách đầy tự tin “Ta khác với cha của mình, ông ấy muốn kiểm soát cả thế giới bằng sức mạnh của đồng tiền. Ta muốn khuất phục chúng bằng nỗi sợ hãi”. Tifa đáp lại “Thật ra ngươi rất giống cha vì cả 2 đều thích nói nhiều”.

Tseng

Trong nguyên bản, giữa lúc hỗn loạn khi Sector 7 sụp đổ, hắn đã bắt Aerith để đổi lấy sự an toàn cho Marlene. Lúc đưa cô đi bằng trực thăng, hắn cũng xuất hiện bên cạnh cột đỡ của Sector 7 trước mặt nhóm Cloud. Khi Aerith cố thông báo là Marlene vẫn bình an, hắn đã tát để cô phải yên lặng, rõ ràng đây là một nhân vật khá tồi tệ.

Aerith Gainsborough

Khi Cloud gặp cô ở Sector 8, cô đã bán cho anh một bông hoa với giá 1 gil nhưng với những gã đàn ông bẩn thỉu ở Secor 6 thì cô lại ra mức giá khủng khiếp là 300 hoặc 500 gil, cho thấy cô là một thương nhân rất tốt bụng. Tính cách của cô vô cùng trong sáng và cô đã để lại kỷ niệm không thể nào quên trong lòng người hâm mộ sau một phân đoạn cực kỳ gây sốc.

Aerith là mẫu người luôn nói thẳng những gì mình nghĩ, một khi đã hạ quyết tâm thì không gì xoay chuyển được.

Tifa Lockhart

Mặc dù có phần hơi nghi ngờ khi những sự kiện trong quá khứ mà Cloud nhắc đến có phần khác biệt so với trí nhớ của mình, nhưng cô vẫn gạt suy nghĩ ấy sang một bên để đứng bên cạnh trông chừng anh. Tifa mặc một bộ đồ tank top và quần ngắn để có thể di chuyển thoải mái hơn. Nhược điểm của chúng là để lộ nhiều phần cơ thể nên khi phải leo cầu thang trong Toà nhà Shinra, cô đã khá xấu hổ và yêu cầu Cloud cùng Barret phải đi trước.

Sephiroth

Xuyên suốt các sự kiện diễn ra ở Midgar, Sephiroth thường được nhắc đến tên chứ không hề xuất hiện trực tiếp, ví dụ như lúc Cloud nhớ lại cảnh cách đây 7 năm khi anh đặt mục tiêu trở nên mạnh mẽ như Sephiroth, hay lúc Chủ tịch Shinra nói “tài năng của hắn vượt xa một SOLDIER”. Sephiroth không hề lộ mặt cho đến thời điểm nhóm Cloud đến được thị trấn Kalm, nơi người chơi được nhìn thấy hắn trong một đoạn hồi tưởng.

RED XIII

Nhóm Cloud chạm mặt Red XIII khi nó bị đưa vào một thí nghiệm nhân giống với Aerith. Hojo gọi nó là “H0512”, sau đó thả nó ra để đối đầu với Cloud nhưng cuối cùng nó lại đi theo nhóm của anh. Red XIII có phong cách ăn nói tương đối cổ điển và luôn giữ cách cư xử lịch sự cho đến khi trở về quê nhà.


BÀI PHỎNG VẤN VỚI TETSUYA NOMURA, YOSHINORI KITASE VÀ KAZUSHIGE NOJIMA

PART 1: Đây chính là phần thứ năm trong bộ Compilation of Final Fantasy VII.

—Dự án Final Fantasy VII Remake khởi động vào khi nào?

Kitase: Thật ra dự án này đã tồn tại trong một thời gian khá dài.

Nomura: Khi phát triển Compilation of Final Fantasy VII, thành phần của nó bao gồm Advent Children, Before Crisis, Crisis Core và Dirge of Cerberus, sau đó chúng tôi muốn có thêm thành viên thứ năm. Tuy nhiên lúc đó chúng tôi bị thiếu nguồn lực và tôi là người duy nhất lãnh đạo dự án, rồi thì nhiều thứ khác xuất hiện và nó đã bị dừng lại.

—Nếu như dự án đã bị dừng lại thì điều gì khiến nó chính thức quay trở lại?

Kitase: Lúc series Final Fantasy chuẩn bị kỷ niệm 25 năm, tôi đã nghĩ đến chuyện nên làm gì để chào mừng cột mốc này. Tôi cho rằng nếu mình muốn dự án Final Fantasy VII Remake xuất hiện trùng khớp với lễ kỷ niệm 25 năm của series thì nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Đó chính là khởi điểm. Sau đó, chúng tôi đã có buổi họp với producer Shinji Hashimoto cùng Tetsuya Nomura để thảo luận chi tiết. Hashimoto là người đã nói rằng ông muốn sửa lại một số phần trong hình ảnh của Final Fantasy VII: Advent Children. Tại đó chúng tôi đã quyết định sẽ chính thức bắt đầu dự án này.

—Ban đầu dự án định thuê nhân sự từ các đơn vị bên ngoài đúng không?

Kitase: Tất nhiên là nhân viên của công ty cũng vẫn tham gia vào quá trình phát triển nhưng hầu hết những đội từng làm việc trong series Final Fantasy đã bị phân công vào những dự án khác nên ban đầu chúng tôi sử dụng người từ bên ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi muốn bảo toàn chất lượng của series Final Fantasy nên đã quyết định rằng mình cần phải có thành viên có kinh nghiệm. Sau đó chúng tôi đã điều chuyển rất nhiều vị trí để phù hợp với dự án này.

—Bản Remake sẽ bao gồm nhiều phần, vậy lựa chọn phần đầu tiên chỉ diễn ra ở Midgar diễn ra khi nào?

Nomura: Chúng tôi đưa ra quyết định đó ngay từ đầu. Midgar là một biểu tượng của thế giới Final Fantasy VII, và với dự án Remake, chúng tôi muốn mở rộng địa danh này. Phần đầu tiên sẽ đóng vai trò định hình nên hệ thống combat, cấu trúc cơ bản và cơ cấu dữ liệu… mà chúng tôi cần chuẩn bị nên chiếm khá nhiều thời gian. Chúng tôi phải có những điều tiết cho phù hợp với quy mô. Vì game chỉ kéo dài đến thời điểm rời khỏi Midgar nên những nội dung cần phát triển như thế giới, thiết kế màn chơi cũng tăng lên, do đó chúng tôi có rất nhiều lí do để đi đến lựa chọn chia nhỏ cốt truyện thành nhiều phần. Lúc công bố chuyện này, có nhiều người lo lắng liệu chúng tôi sẽ làm thế nào với một tựa game hoàn chỉnh mà chỉ dựa trên mỗi thành phố Midgar. Tôi thì không nghĩ đây là vấn đề đáng bận tâm. Tôi đã xem đi xem lại các đoạn video gameplay, và trong trò chơi gốc, người chơi mất khoảng 7 tiếng để hoàn thành đoạn Midgar. Trong bản Remake, bản đồ được làm dưới dạng 3D nên game thủ cần phải để ý đến nhiều thông tin hơn và thời gian đi từ điểm này đến điểm kia cũng lâu hơn, bổ sung dần dần kiểu như vậy.

Nojima: Chúng tôi cảm thấy rằng dừng lại ở điểm này cũng cho phép một lượng vừa đủ cốt truyện được đưa vào một cách hợp lý.

Nomura: Sau khi rời Midgar, bạn sẽ sang với world map và như tôi đã nói trước đây, thiết kế màn chơi cũng phải thay đổi. Nếu làm như thế, chúng tôi sẽ phải cắt ở một điểm kịch bản khác và kết cục là mọi thứ sẽ có cảm giác hơi cụt ngủn. Đó là lí do vì sao chúng tôi cho rằng nếu chỉ tập trung vào Midgar thì chúng tôi sẽ không phải bỏ bớt bất kỳ yếu tố nào ở thành phố này cả. Chúng tôi cũng nhận được yêu cầu chỉ làm một phần duy nhất cho bản Remake, nhưng nếu cân nhắc đến chất lượng của trò chơi này, tôi tin người chơi sẽ hiểu cho quyết định của chúng tôi.

Kitase: Bản Remake không phải là thứ có thể xong ngay lập tức nên chúng tôi quyết định phần đầu tiên sẽ chỉ diễn ra ở Midgar, như thế là thực tế hơn.

PART 2: Có phải tựa đề “Remake” mang hai nghĩa khác nhau…?

—Nojima-san được bổ sung vào team ngay khi dự án còn đang được thực hiện bởi đơn vị bên ngoài đúng không?

Nojima: Chính xác. Tôi là người viết kịch bản chính ngay từ đầu, còn nhân viên của công ty thuê ngoài chỉ chịu trách nhiệm viết các kịch bản phụ thôi. Tuy nhiên khi chuyển vào phát triển nội bộ, Toriyama-san (đồng đạo diễn) đã tham gia và duyệt sơ qua kịch bản mà chúng tôi đã hoàn thành đến thời điểm đó. Sau đó anh ấy tập hợp tất cả các cảnh đã có và viết lại chúng. Tôi sau đó tiếp tục xem lại một lần nữa trước khi thống nhất là dự án sẽ theo định hướng như thế này.

Kitase: Sau khi Toriyama tham gia, chúng tôi đã có thể công thức hoá phần kịch bản và đưa chúng vào các khu vực trong game. Để giữ được tính toàn vẹn của cốt truyện, chúng tôi để cậu ấy tự mình sáng tác lại một số phân đoạn.

—Nojima-san, ông viết kịch bản dưới góc độ nào và ông đã đi vào chi tiết như thế nào?

Nojima: Tôi luôn chìm đắm trong các câu chuyện của mình. Tôi hay lo lắng về việc giữ vững được tính cách của các nhân vật, nên thường xuyên có những chỉnh sửa. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành kịch bản, Toriyama-san và nhóm của ông ấy đã bổ sung một số thứ. Ngay cả trong giai đoạn lồng tiếng, lời thoại cũng được điều chỉnh để hợp lý hơn. Tôi còn không chắc kịch bản cuối cùng có đúng với bản thảo ban đầu của mình không nữa.

Kitase: Việc phát triển cốt truyện chính thường giữ nguyên như những gì Nojima-san đã viết. Những thay đổi thường ở các chi tiết nhỏ và không gây ra ảnh hưởng nhiều.

Tựa đề của game chỉ đơn giản là “Remake“, điều khá hiếm thấy khi đặt tên. Có ý nghĩa gì đặc biệt ở đây không?

Nomura: Tôi chính là người lựa chọn nhan đề “Remake” và nó đúng là mang 2 ý nghĩa. Đầu tiên chúng tôi muốn giải đáp những hoài nghi khi công bố rằng mình đang thực hiện một bản làm lại. Lúc trailer đầu tiên được công bố, có nhiều người ko dám chắc là phiên bản lần này của Final Fantasy VII là remake thực sự hay chỉ đơn giản là remaster. Tại thời điểm hé lộ trailer ở E3 năm 2015, phản ứng của người xem đúng như tôi dự đoán, có người còn hỏi liệu đây có phải một bộ phim hay không. Đó là lí do vì sao tôi muốn làm rõ rằng nó là bản làm lại của tựa game gốc với nhan đề “Remake“. Ý nghĩa còn lại của từ này thì tôi chưa thể trả lời bây giờ. Hãy hỏi lại tôi trong vài năm tới nhé [cười].

Logo của game là hình Meteor với viền ngoài được hoàn thiện kiểu kim loại. Tại sao ông lại sử dụng thiết kế này?

Nomura: Chúng tôi đã muốn đưa Meteor vào trong logo khi trình chiếu ở trailer E3 nhưng chưa quyết định sẽ lựa chọn logo như thế nào. Bản thân tôi muốn có một hình Meteor được hoàn thiện kiểu kim loại để phù hợp với không khí của dự án nên khi tôi trình bày ý tưởng của mình với editor của trailer, họ đã đề xuất thiết kế này. Kết quả là nó không những được sử dụng cho trailer mà còn trở thành logo chính thức. Ngoài ra, ở trailer E3, cụm từ “Final Fantasy” không hề xuất hiện mà chỉ có Meteor và chữ “Remake” mà thôi. Lúc Final Fantasy VII gốc phát hành, vị trưởng bộ phận marketing đã gợi ý rằng thiết kế bìa đĩa chỉ nên có Meteor và nói với tôi “Ngay cả nếu chúng ta không viết tên trò chơi thì người ta cũng biết đây là Final Fantasy VII rồi”. Thời điểm đó chúng tôi đã không đồng tình nhưng lần này tôi lại muốn thực hiện ý tưởng đó.

PART 3: Mong muốn đào sâu hơn vào các nhân vật bằng những đoạn cắt cảnh theo thuyết duy thực.

—Phần nào của bản Remake mà ông đặc biệt chú ý đến?

Kitase: Trong tựa game gốc, cuộc sống của con người được thoải mái hơn nhờ nguồn năng lượng mako. Tuy nhiên điều này không chính xác lắm đối với những cư dân của khu ổ chuột bên dưới Cái Đĩa và để lại ấn tượng sâu sắc với game thủ. Sự thật là tôi không nhớ nhiều về những gì diễn ra ở phần bên trên nơi được hưởng năng lượng mako. Chúng tôi muốn đi sâu hơn vào những chi tiết như vậy, ví dụ như ở đoạn phim mở đầu nơi các bạn nhìn thấy người dân đi lại và trẻ em đang đạp xe dọc thành phố. Khung cảnh dần trở nên đen tối hơi khi bạn cảm nhận được tác động của việc quá phụ thuộc vào mako, sự đối lập giữa ánh sáng và bóng tối. Chúng tôi tiếp tục tô vẽ hình ảnh này bằng cách cho người chơi đến thăm nhà của Jessie.

Nomura: Tôi muốn giữ lại những yếu tố của cốt truyện gốc. Ở khía cạnh hệ thống chiến đấu, những thứ như thanh ATB, Materia hay Limit Break… là phần quan trọng của trò chơi và tôi muốn mang chúng qua bản làm lại. Thế nhưng, ngoài lượng fan cũ, chúng tôi còn phải cân nhắc đến những người chơi mới nữa. Chúng tôi cần phải tạo ra trải nghiệm khiến cả người chơi gạo cội lẫn người bắt đầu làm quen với hệ thống đó đều hài lòng. Không chỉ dừng lại ở việc bê kết cấu của game gốc sang và hiện đại hoá chúng, chúng tôi còn phải làm sao để người hâm mộ phải nhận ra được những thay đổi. Vì game gốc đã phát hành cách đây hơn 20 năm, nếu có thể thay đổi phong cách để phán ánh được trao lưu hiện đại, tôi tin mọi người sẽ chấp nhận. Tuy nhiên, nếu chúng tôi thay đổi mái tóc của Cloud trở thành không còn nhọn hoắt nữa, thì sẽ rất kỳ dị, đúng không nào? Thực sự thì tìm được điểm cân bằng rất chi là khó.

Nojima: Khi viết kịch bản cho trò chơi, tôi phải đặc biệt lưu tâm đến sự thật là các nhân vật bây giờ không còn được thể hiện dưới dạng đồ hoạ dễ thương như trước, mà là người thật. Trong game gốc, không có nhiều nhà ở xuất hiện ở khu ổ chuột, nhưng bây giờ, có hàng trăm căn hộ để bạn có cảm nhận rõ hơn về sự hiện diện của cư dân tại thành phố. Tôi đã nghĩ đến kịch bản nơi con người thực sự sống và thở trong không gian này. Bất kể đó là thành viên của Avalanche hay nhân vật nào đó thuộc cốt truyện, tôi luôn có suy nghĩ “Tại sao họ lại sống như vậy?” khi sáng tác tiểu sử.

—Một trường hợp điển hình là việc Jessie từng là một diễn viên ở Gold Saucer đúng không?

Nojima: Tôi muốn phong cách của Jessie giống với một người đã có kinh nghiệm trên sân khấu và tôi đã làm hẳn một episode về quá khứ để dẫn dắt đến tình hình hiện tại của gia đình cô. Những kiểu kịch bản phụ như thế này có rất nhiều khi dự án mới bắt đầu.

Kitase: Lúc đang ở giai đoạn giữa của quá trình phát triển, chúng tôi quyết định sẽ đưa vào thật nhiều kịch bản phụ để tạo ra thời gian nghỉ ngơi giữa những tình tiết gấp gáp của cốt truyện chính. Chúng tôi cũng đưa vào một số câu chuyện bên lề về nhóm Turks nữa đấy.

Nojima: Đúng vậy, chúng tôi đã có những trao đổi dạng như “Nhóm Turks đang làm gì vào lúc này…?” hay “Nhân vật nào thuộc Compilation of Final Fantasy VII nên xuất hiện ở đây”. Một kịch bản khác chúng tôi từng tính đến đó là cho Tifa đi hỏi bà chủ nhà xem cô nên mặc bộ váy nào khi thâm nhập Dinh thự của Corneo.

Kitase: Lấy ví dụ, sau khi Cloud rơi vào khu ổ chuột Sector 5 thì Tifa đã làm gì? Làm thế nào mà cô lại vào được Cỗ xe Chocobo đó để tới gặp Corneo? Chúng tôi lên rất nhiều kế hoạch ở nửa đầu của quá trình phát triển, nhưng vì bị giới hạn về thời gian nên phải cắt bỏ.

PART 4: Cloud cố gắng cư xử lạnh lùng như người lớn nhưng thất bại.

—Trong quá trình chơi game, các câu nói của Aerith luôn gây ấn tượng mạnh với tôi.

Nojima: Aerith là nhân vật quan trọng nhất của Final Fantasy VII Remake và tôi luôn rất cẩn thận với mỗi câu thoại của cô ấy. Từng câu từng chữ đều mang ý nghĩa đặc biệt với cốt truyện và tôi sử dụng tiền đề đó để viết nên tính cách của nhân vật.

—Cụ thể như trong cảnh ở cánh đồng hoa ở Chapter 14, Aerith đã nói với Cloud “Anh không thể yêu em được. Nếu có thì cũng không phải là thật”. Với những ai đã quen với cốt truyện gốc thì câu này thật sự mang nhiều ý nghĩa.

Nojima: Sự thật thì nhiều người cho rằng câu nói đó có vẻ như thể hiện thái độ không coi trọng của Aerith với Cloud, nên nó đã bị từ chối vài lần. Giả sử bạn đã biết số phận của Aerith thì nó có thể khiến tim bạn thấy nhói đau nhưng nếu bạn chưa biết gì thì bạn sẽ hiểu phân cảnh này theo một cách hoàn toàn mới. Tôi nghĩ sự khác biệt giữa 2 cách hiểu là rất thú vị. Ở một nội dung khác, trong cảnh của Tifa tại cánh đồng hoa, tôi muốn Cloud trở nên ngốc nghếch. Mặc dù Cloud và Tifa xấp xỉ tuổi nhau nhưng cậu ta lại có một khoảng trống kéo dài 5 năm và không có đủ trải nghiệm để trưởng thành. Hầu hết các nhân vật đều ở độ tuổi loanh quanh 20 nhưng lại có chàng thanh niên Cloud, người mà tâm hồn mới chỉ 16 tuổi, đang cố gắng cư xử như một người lớn. Tôi thực sự muốn đưa chi tiết này vào cốt truyện. Sau khi Sector 7 sụp đổ, Barret đã an ủi Tifa với khí chất của một người đàn ông, Cloud nhìn thấy việc đó và cũng muốn làm như vậy nhưng không thành. Tôi đã viết để làm sao cậu ấy trông thật vụng về.

Nomura: Khi ghi âm lời thoại của Cloud, chúng tôi đề nghị diễn viên thể hiện từng lời nói theo từng cách khác nhau tuỳ thuộc vào đối tượng tiếp nhận. Ví dụ, khi Cloud nói chuyện với Aerith, cậu ấy sẽ đứng thẳng và tỏ vẻ lạnh lùng, với Tifa thì thả lỏng hơn một chút còn với Jessie thì lại có phần hơi bối rối. Mỗi lần trò chuyện với Aerith, Cloud đều nghiêm túc thái quá và đưa ra những trả lời lạ lùng.

Nojima: Cloud không thể nào giữ được khoảng cách giữa bản thân và Aerith, đúng không? [cười]. Cậu ấy có thể dễ dàng mất bình tĩnh trước Jessie, nhưng cô ấy thấy đó là thú vị và thường trêu chọc cậu.

Nomura: Tuy nhiên, khi thực hiện ghi âm, ban đầu Jessie trở nên tọc mạch thái quá, hơn những gì chúng tôi mong muốn, nó có thể gây nên ấn tượng rằng cô ấy quá thô lỗ. Chúng tôi đã sửa chữa bằng cách cho cô ấy nói những câu bông đùa khi đang trêu chọc Cloud, thêm một chút quyến rũ và thu hút. Chúng tôi quyết định những điều này ngay trong studio.

PART 5: Kịch bản của phần Remake đã tạo nên một môi trường rộng lớn cho các sự kiện diễn ra

—Cốt truyện của phần Remake có khá nhiều episode mới mà tôi cho rằng vẫn đi theo luồng diễn biến của bản gốc, nhưng sau đó một loạt tình tiết mới được hé lộ, khiến tôi thực sự bất ngờ.

Nomura: Ồ vậy à? [cười]

Nojima: Tôi chắc chắn bạn sẽ nghĩ “Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo đây?”.

—Tại sao lại có sự biến chuyển này?

Nomura: Khi đề nghị Nojima sáng tác kịch bản, ban đầu tôi nghĩ “nếu mình thực hiện Final Fantasy VII Remake, mình muốn nó phải như thế này”. Sau đó tôi trình bày ý tưởng của mình với ông ấy. Ở công đoạn này, tôi lên kế hoạch để mọi thứ không chỉ là “Remake” đơn thuần. Ví dụ, hệ thống chiến đấu bây giờ trở thành thời gian thực thay vì sử dụng thanh ATB, nhờ đó mà cốt truyện không còn dừng ở Final Fantasy VII nữa mà là thứ gì đó mới mẻ. Đó là cốt truyện mà tôi muốn tạo ra.

Nojima: Với bản thân mình, tôi biết rằng mặc dù ở trong cốt lõi, câu chuyện này là về Cloud, thế nhưng nội dung của bộ Compilation of Final Fantasy VII đã phát triển rất nhiều trong thời gian qua và tôi muốn làm nên thứ gì đó tổng hợp được chúng lại thành một. Mỗi người đã chơi bản gốc đều có góc nhìn riêng về thế giới của Final Fantasy VII, và tôi muốn giữ gìn điều đó. Chúng là tất cả ý tưởng mà tôi có, nên ban đầu tôi đưa nó cho Nomura-san xem và cố gắng hết sức để diễn giải chúng thật rõ ràng, đảm bảo làm sao ông ấy không từ chối. [cười]

—Liên quan đến những điểm mấu chốt của cốt truyện, hình như là có một cảnh hồi tưởng ở trong game này đúng không nhỉ?

Nomura: Ban đầu, hướng đi của chúng tôi là không muốn có bất kỳ manh mối nào khi vẫn còn ở Midgar.

Nojima: Đúng thế, chúng tôi vốn lên kế hoạch để mạch truyện chỉ bị phân nhánh một chút thôi.

Nomura: Chúng tôi chỉ có một thay đổi rất nhỏ ở đoạn kết khi bạn thấy Biggs vẫn còn sống, có thể bạn sẽ nghĩ “Khoan đã, cái này lạ à nha…” và tạo cảm giác bất ổn. Nhưng rồi cả nhóm nghĩ, nếu còn chỗ cho những cảnh khác thì cứ thêm vào thôi [cười]. Có những cảnh chúng tôi phải thốt lên rằng “Không, thế này không ổn” và xoá nó khỏi cốt truyện. Chúng tôi không bổ sung quá nhiều thứ mới, nhưng vẫn có.

Nojima: Bản thân tôi đã đưa vào khoảng 2 đến 3 kịch bản… Tôi không rõ chuyện gì xảy ra với chúng khi kết thúc nữa. [cười]

—Những cảnh mà Sephiroth xuất hiện cũng được thêm rất nhiều vào storyline.

Nojima: Ban đầu chúng tôi không định để anh ta xuất hiện thường xuyên như vậy. Ở giai đoạn giữa của việc sản xuất, chúng tôi đã thay đổi suy nghĩ và đột nhiên nhân vật có thêm hàng tấn cắt cảnh.

Nomura: Lúc đó, Hamaguchi-san (đồng đạo diễn) lặng lẽ kéo tôi ra một chỗ và nói “Tôi muốn các nhân vật được đấu với Sephiroth ở Midgar” và tham khảo ý kiến của tôi. Trong cốt truyện gốc, Sephiroth tồn tại ở một không gian khác và có vẻ như ông ấy đã thu thập tài liệu để thuyết phục tôi cho phép trận chiến diễn ra. Tôi đã nói “Chắc chắn rồi” và bật đèn xanh cho ý tưởng đó. [cười]

PART 6: Những nghi vấn nổi lên từ những thứ chưa được giải thích trong game.

—Trong cốt truyện của bản Remake, có một số thắc mắc mà tôi muốn được trao đổi…

Mọi người: …..

Nomura: Câu chuyện vẫn còn tiếp tục nên tôi không trả lời được gì nhiều đâu.

—Vậy hãy nói về những thứ mà ông có thể trả lời được, bắt đầu với cảnh mở đầu trong con ngõ nhỏ. Aerith đang nhìn thứ gì khi cô khom người xuống vậy?

Nomura: Tôi nhớ ai đó nói rằng cô ấy đang cố gắng tìm hơi ấm từ đó…

Kitase: Tôi không nghĩ vậy [cười]. Nếu đứng trước một đốm lửa thì phải có tro bay lên, nhưng bạn chỉ nhìn thấy những đốm lân tinh mako mà thôi.

—Trong bản Remake, sau khi nhìn vào đốm sáng, có vẻ như cô ấy đang chạy trốn khỏi thứ gì đó. Tại sao vậy?

Nojima: Cô ấy cảm nhận được sự hiện diện của đám Whisper và muốn chạy thoát khỏi chúng. Có lẽ là bởi Aerith đã trải qua một số sự kiện không mấy tốt đẹp với Whisper chăng?

—Sao Aerith lại biết về những chuyện xảy ra trong tương lai hoặc chưa từng nghe thấy trước đây?

Nomura: Tôi cũng thắc mắc… Hãy đợi đến phần tiếp theo để tìm câu trả lời nhé.

—Ở cuối đoạn đường cao tốc, trước khi vượt qua bức tường, Aerith đã nói “Đây là nơi mà chúng ta không còn đường quay trở lại. Ngã rẽ của số phận”. Cô đang muốn ám chỉ điều gì?

Nojima: Nếu nhóm Cloud băng qua Bức tường Whisper, họ sẽ ở ngoài tầm với của chúng, có nghĩa là họ sắp đến một nơi không tồn tại số mệnh được định sẵn. Ý của cô ấy là họ đang ở ngã tư đường, có thể băng qua được mà cũng có thể không.

—Sau khi đánh bại con trùm cuối, Cloud và Sephiroth đã có cuộc trao đổi riêng. Ý nghĩa của cảnh này là gì?

Nojima: Chính xác như những gì họ đã nói. Sự thật là những dòng thoại của Sephiroth vốn được viết từ ngay những ngày đầu của quá trình sản xuất và chúng tôi chỉ chưa biết sẽ đặt chúng vào vị trí nào mà thôi.

—Ở đoạn kết của bản Remake, Zack vẫn còn sống, điều này hoàn toàn trái ngược với cốt truyện gốc. Ý nghĩa của cảnh này là gì?

Nomura: Đó là bí ẩn lớn nhất được cài cắm trong phân đoạn này, phải không nào? [Cười]

Nojima: Và bạn có thể nhìn thấy cả chú chó Stamp nữa chứ…

—Stamp trong cảnh này trông cũng có nét gì đó khác biệt.

Nojima: Ồ, anh biết chuyện đó à…? [cười]

—Các ông có kế hoạch ngay từ đầu với hình tượng Stamp à?

Nojima: Phải, khi duyệt mạch truyện của Remake, chúng tôi đã nói “Hãy sử dụng chú chó trung thành Stamp làm vật khế ước đi”. Stamp là hình tượng quen thuộc mà nhiều người trên thế giới sẽ nhận ra và chúng tôi quyết định dùng nó để làm phương thức truyền tin bí mật của Avalanche.

Nomura: Nhân tiện đây thì hình Stamp mà bạn nhìn thấy được vẽ bởi các thành viên Avalanche chính là một tác phẩm của tôi đấy. Tôi thường không tham gia vào những thiết kế kiểu này nhưng tôi có cảm giác nhân vật này sẽ rất quan trọng nên đã tự tay vé nó.

—Trong đoạn kết, Aerith đã thì thầm “Bầu trời, tôi ghét nó biết bao” [Bản dịch tiếng Anh “Tôi nhớ nó quá, bầu trời kim loại ấy”]. Có ý nghĩa sâu xa nào ở đây không?

Nomura: Với Aerith, bầu trời là biểu tượng của nỗi buồn. Những người yêu thương của cô ấy, như Zack hay mẹ Ifalna, đều đã quay trở về với bầu trời và bầu trời mà cô nhìn thấy bên trên khu ổ chuột cũng bị che lấp bởi Shinra. Thảm hoạ từng huỷ diệt người Ancient, Jenova, cũng đến từ đó. Mọi biến cố trong cuộc đời Aerith đều đến từ bầu trời, đó là lí do khiến cô ấy ghét nó.

—Dòng chữ “Chuyến hành trình bí ẩn sẽ còn tiếp tục” hiện lên ở cuối game mang thông điệp gì?

Nomura: Ban đầu chúng tôi định sử dụng một câu khác nhưng do một số tình huống phát sinh nên chúng tôi quyết định thay đổi [thành ra như hiện tại]. Kitase nói tôi nên đưa vào thứ gì đó kết nối đến câu chuyện xảy ra tiếp theo. Tôi cũng muốn như vậy nên cuối cùng tôi đã sử dụng dòng chữ đó. Nhiều người có thể cảm thấy không an tâm khi đọc câu này nhưng chúng tôi đã cân nhắc kỹ cả rồi

PART 7: Những yếu tố cũ được kỳ vọng sẽ diễn ra và không muốn bị xoá bỏ

—Sau game đầu tiên này, kỳ vọng cho phần tiếp theo là rất lớn, nhưng theo ông toàn bộ dự án này sẽ bao gồm mấy phần?

Kitase:Chúng tôi đã có ý tưởng tổng về cốt truyện nhưng CHƯA QUYẾT ĐỊNH CÓ BAO NHIÊU PHẦN, tôi chưa thể xác nhận điều gì cả.

—Có nhiều nguồn tin cho rằng cốt truyện sẽ được chia làm 3…

Kitase: Chúng tôi chưa từng nói gì cụ thể về số lượng này cả, mọi người chỉ đang đồn đoán vô căn cứ mà thôi.

—Người hâm mộ muốn biết phần tiếp theo sẽ phát hành vào khi nào.

Nomura: Tuỳ thuộc vào tổng số lượng game của dự án. Nếu chúng tôi chia cốt truyện thành các phần lớn thì sẽ mất nhiều thời gian hơn. Nếu đi vào các phần nhỏ thì thời gian phát triển sẽ ít đi. Tôi hi vọng sẽ phát hành phần 2 nhanh nhất có thể

Kitase: Nhân tiện, nếu chúng tôi vẫn duy trì chất lượng và nội dung như phần đầu tiên thì sẽ rất khó để hoàn thành chỉ trong một năm.

Nomura: Cá nhân tôi muốn phát hành nhanh nhất có thể để có thời gian xả hơi. Tôi tin chắc người hâm mộ cũng muốn phần tiếp theo được ra mắt sớm. [cười]

—Nếu cứ theo cốt truyện hiện tại thì phần tiếp theo sẽ có những thay đổi lớn so với bản gốc, phải không?

Kitase: Tôi đã trao đổi vấn đề này với Nomura, nhưng tôi tin người chơi của tựa game gốc rất muốn được thăm lại những địa danh quen thuộc nên tôi luôn tự nhủ không được đi xa khỏi quan điểm đó. Chúng tôi sẽ không thay đổi cốt truyện quá nhiều và biến thành thứ gì đó khác biệt hoàn toàn với bản gốc. Mặc dù là Remake nhưng đảm bảo cốt truyện vẫn sẽ theo Final Fantasy VII như bình thường.

Nojima: Với tôi, tôi vẫn sáng tác kịch bản theo flow chung của cốt truyện gốc nhưng cách thức giới thiệu hay cách sự kiện diễn ra có thể hơi khác một chút.

—Cuối cùng, ông có lời nhắn nhủ nào đến những người đã chơi Final Fantasy VII Remake không?

Nojima:Tôi chắc chắn họ đã có rất nhiều niềm vui khi chơi và có nhiều thắc mắc về những thứ sắp diễn ra. Nhưng hãy nhớ những câu hỏi mà bọn có hiện tại vì biết đâu bạn sẽ tìm thấy câu trả lời trong tương lai.

Nomura:Đây là một trò chơi rất nổi tiếng trong quá khứ. Khi làm lại nó, những thứ cần phải đặc biệt chú ý là rất nhiều, không ít những ý kiến hoài nghi về game cũng xuất hiện. Tuy nhiên, những hoài nghi đó không ảnh hưởng đến đội ngũ nhân viên của chúng tôi vì chúng tôi đã dành toàn tâm toàn lực cho công việc và hi vọng mọi người sẽ yêu thích nó. Nền móng cho phần Remake đã được hình thành với phần đầu tiên, tôi hi vọng sẽ làm thoả mãn các bạn với phần tiếp theo! Tuy nhiên, cá nhân tôi nghĩ có thể có nhiều người sẽ cho rằng “Vì đây là bản Remake, nên tôi không cần phải chơi bản gốc nữa và chỉ chơi phần này thôi”, nhưng tôi không muốn các bạn làm vậy. Đây là 2 biến thể riêng biệt. Nếu bạn chơi Final Fantasy VII Remake rồi thì tôi vẫn muốn bạn hãy thử Final Fantasy VII gốc một lần.

Kitase: Trong phần đầu tiên này, tôi nghĩ chúng tôi đã tìm ra đích đến chính xác và hình thành ý muốn của mình với Final Fantasy VII Remake. Xuyên suốt chương đầu tiên, rất nhiều manh mối đã được đề cập và tôi muốn người hâm mộ phải hào hứng với những gì sắp diễn ra. Các giả thuyết trên internet, chúng tôi có đọc và tôi nghĩ những sự trao đổi giữa fan và chúng tôi sẽ giúp tạo nên một câu chuyện mà mọi người đều yêu mến.

(Square Enix Interview recorded on March 19th, 2020)


NHỮNG BÍ MẬT ĐƯỢC HÉ LỘ

“Aerith biết được những gì?”

Trước cả khi Cloud nói tên mình thì Aerith đã biết được anh là một cựu SOLDIER và làm đủ thứ nghề khác nhau. Cô cũng biết nơi ở của Marlene trước khi Tifa kể cho cô. Vì một lí do bí ẩn nào đó mà Aerith biết được những chuyện lẽ ra cô chưa thể nắm rõ. Khi Aerith chạm vào Marlene hay Red XIII, họ đều có những biểu hiện ngạc nhiên. Chắc hẳn phải có điều gì đặc biệt xảy ra khi Aerith tiếp xúc với người xung quanh.

“Ý nghĩa chiến thắng của Zack ở đoạn kết là gì?”

Shinra truy đuổi và bao vây Zack ở khu vực ngoài rìa của thành phố Midgar. Anh bị quân lính bắn trúng nhiều lần. Đây là khoảnh khắc cuối cùng của Zack, được diễn ra trong Final Fantasy VII phiên bản gốc cũng như hậu bản Crisis Core.

Tuy nhiên ở phần Remake, Zack lại đánh bại được quân Shinra và sống sót, dẫn đến một diễn biến hoàn toàn mới.

Đoạn kết cũng có cảnh Zack đang dìu Cloud bị bất tỉnh đi ngang qua Cloud và Aerith lúc họ vừa ra khỏi Midgar. Điều vô lý ở đây là tại sao lại có tới 2 Cloud ở cùng một thời điểm như thế này?

Để 2 Cloud không nhận ra sự tồn tại của nhau thì giả định được đưa ra là họ không ở cùng một chiều không gian và thời gian, tuy nhiên, phần còn lại vẫn là một điều bí ẩn.

Khi Zack chiến thắng quân Shinra, màn hình xuất hiện hình ảnh chú chó Stamp bay vụt qua nhưng lại ngược với thiết kế trước đó trong game. Chuyện này có ý nghĩa như thế nào…?

Thanh Buster Sword mà Cloud sử dụng thuộc về Zack, nhưng trong cảnh này thì cả 2 đều đeo cùng một vũ khí. Nếu Zack còn sống thì không thể nào Cloud lại có thanh kiếm này, thế nhưng…?

“Các Whisper Rubrum, Viridi và Croceo là ai?”

Bộ ba Whisper xuất hiện ở Chapter 18 để bảo vệ cho Whisper Harbringer là Rubrum, Croceo và Viridi. Chúng lần lượt sử dụng kiếm, võ thuật và súng. Phong cách chiến đấu này hoàn toàn tương đồng với 3 nhân vật phản diện trong Final Fantasy VII Advent Children là Kadaj, Loz và Yazoo, xuất hiện 2 năm sau các sự kiện của Final Fantasy VII. Whisper Croceo còn có một đòn đánh mang tên “Velvet Nightmare”, thật trùng hợp khi đây là tên khẩu súng của Yazoo.

Nếu bạn sử dụng Assess lên chúng thì sẽ đọc được dòng mô tả như sau: “một thực thể bị kéo từ một vận mệnh trong tương lai về hiện tại. Nó sử dụng vũ khí của mình để bảo vệ tương lai khi cần thiết”.

“DEEPGROUND – Cơ sở thí nghiệm dưới lòng đất của Shinra.”

Tập đoàn Shinra có một cơ sở nghiên cứu nằm bên dưới nền thành phố Midgar. Họ có những công trình như thế này ở khắp nơi trên thế giới và có tin đồn cho rằng chúng vẫn còn đang hoạt động. Nhiều người vẫn hay nói họ thường nghe thấy tiếng khóc của những loài quái vật ở sâu bên dưới khu ổ chuột. Địa điểm này được biết đến với tên gọi DEEPGROUND và thông tin về nó chắc chắn là tuyệt mật và chỉ vài người biết đến sự tồn tại của công trình đó mà thôi.

“Những ai có thể nhìn thấy các Thẩm phán của số phận”

Whisper – Thẩm phán của số phận – là những hiện thân bí ẩn không có hình dáng cụ thể. Chúng xuất hiện ngẫu nhiên ở nhiều nơi, gây cản trở cho nhóm Cloud, nhưng đôi khi lại cứu giúp họ. Chúng không bao giờ ở lại lâu, ngay khi mục tiêu đã hoàn thành, chúng sẽ biến mất. Không phải ai cũng nhìn thấy các Whisper mà chỉ khi có tiếp xúc vật lý với một cá nhân đặc biệt thì mới có khả năng này.


NHỮNG THÔNG TIN BÊN LỀ

  • Đồng phục chính thức của The Turks là vest đen (chứ không phải màu xanh như trong game gốc). Mỗi thành viên đều được phép mặc theo cách họ muốn để thể hiện cá tính của bản thân.

  • Cô giáo Folia của trại trẻ mồ côi ở Sector 5 chính là một vũ công ở Honeybee Inn. Để mở khoá được bí mật này, các bạn phải hoàn thành nhiệm vụ mà cô giao cho ở Chapter 8 cũng như nhiệm vụ của người chủ cửa hàng quần áo ở Wall Market.
  • Rude đặt nhạc chuông điện thoại của mình là giai điệu Victory Fanfare vì đây là bản nhạc yêu thích của hắn. Thật trùng hợp khi đây cũng là nhạc chuông mà Loz trong Advent Children sử dụng.

  • Trong căn phòng của Aerith ở Trung tâm nghiên cứu Shinra, có một quyển sách mày xanh nằm kế bên hòm kho báu. Đây chính là một công trình nghiên cứu của cha cô, Giáo sư Gast Faremis với nhan đề “Mako là gì?”.
  • Sách Final Fantasy VII Remake Ultimania có giải thích về một số địa danh được nhắc đến ở một số câu hội thoại trong game, bao gồm Wutai, Nibelheim, Gold Saucer, Cosmo Canyon, và Costa del Sol.
    • Wutai: Quốc gia từng xảy ra xung đột với Shinra trong quá khứ. Mặc dù hiện tại cuộc chiến đã chấm dứt nhưng họ đã để lại ấn tượng không tốt trong con mắt của người dân Midgar. Tập đoàn Shinra càng đào sâu vào sự thù địch này bằng cách rêu rao rằng chiến tranh có thể tái diễn bất kỳ lúc nào và mọi người phải đề cao cảnh giác.
    • Nibelheim: Quê nhà của Cloud và Tifa, từng bị Sephiroth thiêu cháy thành bình địa cách đây 5 năm. Dãy núi Nibel gần đó là nơi đặt một Lò phản ứng Mako. Tháp nước ở thị trấn này chứa đựng một kỷ niệm đẹp giữa 2 người.
    • Gold Saucer: Công viên giải trí khổng lồ với rất nhiều trò chơi hấp dẫn. Jessie từng có mơ ước trở thành một diễn viên nên cô đã luyện tập không ngừng và cuối cùng giành được một xuất diễn chính tại đây.
    • Cosmos Canyon: Nhiều người biết đến đây là nơi mà những nghiên cứu về nguồn gốc của hành tinh được thực hiện tại một ngôi làng bao bọc bởi các vách núi đỏ thẫm. Quán bar Seventh Heaven có bán một món cocktail nổi tiếng đặt tên theo địa danh này.
    • Costa del Sol: Địa điểm nghỉ mát được nhiều người chọn làm nơi vui chơi, nơi mà mặt trời không bao giờ lặn. Tại khu ổ chuột Sector 5, có một đôi vợ chồng trẻ mới cưới đang băn khoăn tìm nơi tổ chức tuần trăng mật và nhiều bạn bè đã gợi ý họ nên đến khu resort nổi tiếng “Costa del Sol”.
  • Một số khái niệm liên quan đến Crisis Core:
    • S & G SOLDIER: Những dự án Jenova (Project S và Project G) từng được thử nghiệm trên cơ thể các binh sĩ SOLDIER.
    • Sự thoái hoá: Khái niệm ám chỉ những người lính SOLDIER thuộc Project G bị chết do ảnh hưởng của tế bào Jenova tiêm lên người.
    • Kunsel: Bạn thân nhất của Zack trong Crisis Core.
  • Số lượng vật phẩm và Gil tối đa mà người chơi có thể mang theo:
    • Armor: 99/mỗi trang bị
    • Accessories: 99/mỗi trang bị
    • Materia: tổng số 1,000
    • Items: 99/mỗi vật phẩm
    • Moogle Medals: tổng số 99
    • Gil: 99,999,999
  • Hệ thống cấp bậc của Tập đoàn Shinra:

  • Đồng xu mà Rufus mang theo có 2 mặt:
    • Mặt trên có hình kiếm, khiên trên nền đôi cánh và dòng chữ “Shinra Inc., Một thời đại mới. Luôn luôn tiến bước. Trị vì tối cao”
    • Mặt dưới đúc dòng chữ “Niễm tự hào mãnh liệt” và hình con chó Dark Star trên nền hoa khoai ma (biểu tượng của “nỗi sợ”)

  • Trang nhất của cuốn Ultimania được in dòng chữ “Tái hợp với ký ức” cùng một chiếc lông đen và xa xa là hình bóng cánh của Sephiroth.
  • Thông tin về Jenova: Một thảm hoạ cổ xưa đến từ bầu trời – Đây là dạng sinh vật sống được Tập đoàn Shinra bảo quản trong bí mật. Những ai tiếp xúc với nó đều có thể bị gặp ảo giác. Giáo sư Hojo đã dành gần nửa cuộc đời mình để nghiên cứu Jenova. Bên trong tầng cao nhất của toà nhà Shinra có một trung tâm nghiên cứu bí mật mang tên “Drum”, nơi tế bào Jenova được tiêm vào cơ thể sống hoặc máy móc để làm thí nghiệm.
  • Người Ancient: Một bộ tộc cổ xưa, những cư dân đầu tiên của Hành Tinh. Tập đoàn Shinra gọi họ là “Ancient” nhưng thực chất tên của họ là “Cetra”. Người Cetra có khả năng nói chuyện với Hành Tinh và xây dựng được cả một nền văn minh thịnh vượng, tuy nhiên ghi chép về họ gần như đã biến mất hoàn toàn. Shinra đã bỏ nhiều công sức ra nghiên cứu nhưng không thu về nhiều kết quả. Người Ancient thuần chủng duy nhất còn sót lại là mẹ của Aerith, Ifalna.
  • Miền đất hứa: Địa danh gắn liền với truyền thuyết của người Ancient. Mặc dù không biết chính xác nó là gì nhưng Shinra cho rằng đây là nơi có những dòng chảy mako bất tận. Chúng dự định xây dựng Neo Midgar ở vùng đất này và rất mong được nghe thêm về nó từ Aerith, hậu duệ cuối cùng của tộc Cetra.
You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.